Phó giáo sư Nengchao LyuHai tập trung 2 sinh viên trong khóa
học tiến sĩ và 10 sinh viên sau đại học thuộc nhóm tin học và an
toàn giao thông đường bộ. Các thành viên có một nền tảng nghiên
cứu nhất định về lưu lượng hoặc thông tin giao thông và có khả
năng thực hiện mô phỏng lưu lượng và xử lý dữ liệu.
Nhóm nghiên cứu đã phát triển nhiều nền tảng thí nghiệm
nghiên cứu khoa học dựa trên nhu cầu nghiên cứu. Bộ mô
phỏng lái xe UC-win/Road với 8 chuyển vị tự do được sử
dụng để nghiên cứu hành vi lái xe và an toàn giao thông.
Nhóm nghiên cứu có một phương tiện để kiểm tra lái xe
trên những con đường thực và một nền tảng thử nghiệm
chung cho các phương tiện và đường bộ bao gồm hệ thống
đường gom thông minh và hệ thống phương tiện thông minh
(cung cấp các điều kiện cơ bản về thiết kế thuật toán
điều khiển ban đầu và thử nghiệm chiến lược cho hệ thống
điều chỉnh phương tiện trên đường). Chiếc xe thử nghiệm
được trang bị GPS/INS, radar laser, hệ thống thu nhận
hình ảnh, hệ thống phát hiện hành vi lái xe và hệ thống
thu thập dữ liệu xe. Dữ liệu về trạng thái xe, hoạt động
lái xe, cảnh quan bên đường, vv có thể được ghi lại cùng
một lúc.
|
|
|
Kiểm tra phương tiện và thiết bị |
|
Lý
do và mục đích của việc giới thiệu UC-win/Road
Hệ thống giao thông đường bộ năng động và rất phức tạp và năng
động, nó còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố con người. Để nghiên cứu về
mối quan hệ giữa yếu tố con người và an toàn giao thông, cần
phải thiết kế và thử nghiệm các kịch bản khác nhau, thu thập và
phân tích các tính năng của hành vi lái xe. Tuy nhiên, các kịch
bản phức tạp hoặc nguy hiểm không thể được kiểm tra với xe thật.
Ngoài ra, không có môi trường thử nghiệm cho môi trường lái xe
mới nhất (như ICV và I-VICS). Vì những lý do trên, hệ thống mô
phỏng lái xe là giải pháp tốt nhất cho nhóm nghiên cứu của phó
giáo sư.
Năm 2003, trung tâm ITS đã xây dựng một trình mô phỏng lái xe có
buồng lái xe thật và 5 màn hình trình chiếu. Mặc dù điều này đã
được áp dụng cho rất nhiều hạng mục thực tế, tuy nhiên chưa có
một cơ hội để cải thiện chức năng chỉnh sửa kịch bản một cách
hiệu quả. Nhóm nghiên cứu bắt đầu sử dụng UC-win/Road do FORUM8
phát triển để chỉnh sửa các cảnh/kịch bản được sử dụng trong
trình giả lập và thực hiện mô phỏng lái xe vào năm 2016. Bằng
cách phát triển mở rộng sử dụng UC-win/Road SDK, hệ thống phần
cứng sử dụng cho các trình lái xe hiện tại đã được kết nối/ hợp
tác với UC-win/Road. Sau khi xây dựng trình mô phỏng lái xe mới,
nhóm có thể kiểm tra mô phỏng lái xe một cách hiệu quả để tích
lũy những dữ liệu quý giá về hành vi lái xe, và đạt được nhiều
thành tích nghiên cứu khoa học cũng như thu về nhiều dự án của
công ty.
Các nghiên cứu sau đây liên quan đến mô phỏng lái xe cơ bản đã
được thực hiện.
- Một đánh giá định lượng về tải trọng xe trong các môi trường
giao thông khác nhau trong dự án "Mô hình hóa hành vi ra quyết
định nhận thức xem xét trọng lượng xe và cách cải thiện hiệu
suất lái xe", Tổ chức khoa học tự nhiên quốc gia Trung Quốc.
- Một nghiên cứu về các đặc điểm lái xe tại giao lộ đông đúc
và phức tạp trong "Dự án mở rộng một phía của đường quan trọng
và đánh giá mức độ an toàn của nó", dự án khu vực.
- Một nghiên cứu về tác dụng của vạch kẻ đường mới trong dự án
của công ty "Cảnh báo tại cầu đường Zhuankou Changjiang ở Vũ
Hán".
Các nghiên cứu sau đây có liên quan đến công nghệ mô phỏng lái
xe mới nhất.
- Một cuộc điều tra về tải trọng khi người lái xe sử dụng hệ
thống hỗ trợ lái xe do Tổ chức khoa học tự nhiên quốc gia
Trung Quốc tiến hành: "Thay đổi nguyên tắc tải trọng người lái
trong các điều chỉnh khác nhau về con người và phương tiện".
- Tổ chức khoa học tự nhiên của tỉnh Hồ Bắc: "Phương pháp tối
ưu hóa nhận dạng hành vi lái xe IoT và chế độ cảnh báo trước".
Mô phỏng nhận dạng hành vi lái xe và hiệu quả khi can thiệp
vào hệ thống mạng của xe dưới sự hỗ trợ lái xe an toàn.
- "Việc nhận ra tình huống rủi ro trong quá trình vận hành xe
thông minh và kiểm soát chuyển đổi tương tác", dự án Khoa học
Công nghệ của Thành phố Vũ Hán. Việc tối ưu hóa và kiểm tra sự
tương tác giữa con người và máy tính khi lái chiếc xe thông
minh.
Như bạn có thể thấy ở trên, trung tâm tạo ra rất nhiều tình
huống mô phỏng lái xe có thể xảy ra trên những con đường thực và
sử dụng chúng để đánh giá an toàn cho các phương tiện giao
thông.
Ngoài ra, Trung tâm đã phát triển các hệ thống hỗ trợ lái xe an
toàn và xe thông minh với UC-win/Road SDK và điều tra các yếu tố
con người bằng cách sử dụng những công nghệ mới nhất.
|
|
Kịch bản mô phỏng lái xe trên các làn khác
nhau |
Mô phỏng lái xe để kiểm tra hệ thống hỗ trợ lái xe an
toàn |
|
|
Thử nghiệm mô phỏng hành vi lái xe tại ngã
tư với đường mở rộng |
Mô phỏng lái xe để kiểm tra việc chuyển đổi giữa chế độ
lái người-máy trong quá trình lái xe tự động |
Trung tâm ITS đang có kế hoạch mở rộng và nâng cấp hệ thống
UC-win/Road và tiến hành các thí nghiệm. Là triển vọng trong
tương lai, Phó giáo sư Lyu muốn cải thiện UC-win/Road Driving
Simulator hơn nữa. Trung tâm ITS đang cải tiến buồng lái mô
phỏng dưới sự dẫn dắt của phó giáo sư để xây dựng một môi trường
lái xe thực tế hơn. Hệ thống đã nâng cấp cabin thực không hoạt
động lên buồng lái thể thao 6DOF và cập nhật các thiết bị phần
cứng kèm theo.
Hơn nữa, bằng cách sử dụng các điều kiện mô phỏng lái xe trong
UC-win/Road, trung tâm đang xử lý các phương tiện để kết nối
thông minh với cơ sở hạ tầng và đường cao tốc thông minh. Điều đó
mở rộng sự tương tác thời gian thực trong trình đa giả lập.
Trung tâm sẽ liên tục thúc đẩy các nghiên cứu khoa học và các
dự án công nghiệp. Cụ thể, trung tâm sẽ hiện thực hóa mô phỏng
tái tạo các cảnh điển hình trong các điều kiện phức tạp bằng
cách sử dụng các chức năng phát triển trong UC-win/Road và SDK,
nghiên cứu về mô phỏng lái xe trong các điều kiện môi trường và
yếu tố con người nhất định.
|
Phó giáo sư Nengchao Lyu và các học sinh |
|