|
||||||||||||||||
|
|
|||||||||||||||
|
Hiện tại, trường tạo thành một trường đại học gồm 13 trường cơ sở với ngành kỹ thuật là lĩnh vực chính, bao gồm: 1) Kiến trúc và Quy hoạch đô thị, 2) Kỹ thuật dân dụng và giao thông, 3) Kỹ thuật môi trường và năng lượng, 4) Kỹ thuật điện và thông tin, 5) Kinh tế và Kỹ thuật quản lý, 6) Khảo sát và thông tin không gian đô thị, 7) Kỹ thuật cơ điện và phương tiện, 8) Luật, 9) Khoa học, 10) Lý thuyết chính trị và tư tưởng, 11) Giáo dục thường xuyên, 12) Giáo dục quốc tế và 13) Giáo dục Đổi mới và khởi nghiệp. Với cơ sở chính nằm ở trung tâm thành phố (quận Tây Thành, Bắc Kinh) kể từ khi thành lập, trường Đại học và cơ sở mới ở ngoại ô (tại quận Daxing, Bắc Kinh) có khoảng 1.000 giảng viên và hơn 12.000 sinh viên (bậc đại học và sau đại học). Trường ĐH Kiến Trúc Bắc Kinh cho rằng các phòng thí nghiệm chính là nền tảng để nâng cao nguồn nhân lực cũng như là nơi nghiên cứu và phát triển hợp tác với chính phủ. Khoa Kỹ thuật Giao thông vận tải, Trường Kỹ thuật Giao Thông & Xây dựng, nơi Giáo sư Jiao giảng dạy có 10 giảng viên và hơn 200 sinh viên trong tổng số các khóa học hệ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Khoa Kỹ thuật Giao thông vận tải điều hành 4 phòng thí nghiệm trực tiếp thuộc Khoa, ngoài ra còn có "Trung tâm đổi mới tiên tiến Bắc Kinh về thiết kế đô thị tương lai" - một phòng thí nghiệm trực thuộc trường đại học, Trường Kỹ thuật Giao Thông & Xây dựng được thành phố Bắc Kinh chọn là một trong 13 trường hàng đầu trong thành phố áp dụng đầu tư tập trung với mong muốn nghiên cứu hợp tác với thành phố. Các phòng thí nghiệm đều có các chủ đề tương ứng, theo đó giảng viên và sinh viên thực hiện các hoạt động giáo dục và nghiên cứu: 1) Đo lường và thu thập thông tin giao thông, 2) lập kế hoạch và mô phỏng giao thông, 3) điều khiển giao thông, 4) hành vi và an toàn giao thông.Hoạt động đa dạng thông qua các dự án thực tế tập trung vào ITS và mô phỏng Các lĩnh vực nghiên cứu chính của Giáo sư Jiao bao gồm quy hoạch giao thông, mô phỏng thiết kế giao thông, ITS và an toàn giao thông. Trong các dự án mà anh ấy tham gia, anh ấy đang nghiên cứu lý thuyết cũng như xây dựng các thuật toán hệ thống. Trên hết, ITS được chú trọng nhiều nhất. Lấy ví dụ, khi giáo sư đề cập đến dự án "Hệ thống dự báo và phỏng đoán lưu lượng giao thông đường bộ" mà ông tham gia vào năm 2011, giáo sư và những người khác đã hợp tác với Đại học Thanh Hoa từ năm 2009 đến 2012, tham gia các dự án liên quan và "Hệ thống mô phỏng tối ưu hóa cơ chế giao thông khoa học". Hệ thống có chức năng tương tự VICS (Hệ thống thông tin và truyền thông xe) ở Nhật Bản. Các hệ thống hoàn thành thông qua các dự án này hiện đang được điều hành và quản lý bởi Cục quản lý giao thông Bắc Kinh. Ngoài ra, khi thành phố Bắc Kinh chuyển tòa thị chính từ trung tâm thành phố sang trung tâm hành chính dân sự ở quận Thông Châu-nằm ở phía đông của thành phố vào tháng 1 năm 2019 (một phần của chính sách phân cấp các khu phi chức năng), giáo sư Jiao và những người khác đã hợp tác với Đại học Thanh Hoa một lần nữa trong việc lên kế hoạch tuyệt vời này. Họ đang tham gia vào một dự án nhằm xây dựng một hệ thống giao thông thông minh xung quanh quận Thông Châu. Hiện tại, việc điều chỉnh theo hướng hoàn thành hệ thống đang được tiến hành."Đối với các dự án liên quan đến an toàn giao thông, thật khó để giải thích bằng lời, nhưng mô phỏng giúp dễ hình dung." Ở Trung Quốc, các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đang tiến triển tích cực trên cả nước. Đặc biệt, khi không có tiêu chuẩn cụ thể cho kế hoạch xây dựng đường cao tốc ở khu vực núi nguy hiểm nhưng những nhà tư vấn xây dựng vẫn đưa ra một cuộc điều tra với các trường đại học hoặc viện nghiên cứu thông qua chính phủ để tìm kiếm giải pháp. Giáo sư và những người tham gia đã thực hiện mô phỏng về thiết kế thiên về mặt an toàn, và cung cấp những hỗ trợ về mặt đánh giá và phán đoán. Thêm vào đó, tốc độ cải thiện cơ sở hạ tầng cũng được tăng lên khi Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 sắp diễn ra. Một trong những dự án liên quan đáng chú ý là Đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu, kết nối thành phố Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu, Hà Bắc. Với kế hoạch kết nối đường sắt với hệ thống xe điện, tàu điện ngầm và xe buýt, giáo sư và những người tham gia đã mô phỏng dòng người đi bộ (đám đông) tập trung vào nhà ga. Ngoài ra, họ cũng thực hiện mô phỏng môi trường giao thông bằng UC-win/Road và đang cố gắng giải quyết các vấn đề trong quá trình xây dựng bằng cách liên tục xác minh các biển hiệu và hướng dẫn chuyển giao cho người dùng tại trạm. Về quy hoạch giao thông, họ hỗ trợ các dự án nghiên cứu về quy hoạch mạng lưới đường như tuyến xe buýt theo quận trong thành phố Bắc Kinh. Việc quy hoạch khu vực trung tâm hành chính dân sự (huyện Thông Châu) được đề cập ở trên là một trong những hoạt động quy hoạch nghiên cứu của giáo sư.
Bài giảng được phát triển dựa trên UC-win/Road được áp dụng cho dự án thực tế Mối liên hệ giữa Đại học Kiến trúc Bắc Kinh và UC-win/Road bắt đầu từ năm 2007 khi Đại hội ITS quốc tế được tổ chức tại Bắc Kinh. Địa điểm đại hội rất gần trường đại học, có thể đi bộ được. Chính vì thế, nhân viên FORUM8 đã đến thăm phòng thí nghiệm của trường và thực hiện trình diễn mô phỏng. Các giảng viên tại thời điểm đó cho rằng phần mềm này sẽ hữu ích trong nghiên cứu, nên đã quyết định giới thiệu UC-win/Road vào giảng dạy, sau đó là mô phỏng lái xe (DS). Sau này, trường đại học đã xem xét việc thành lập hai lớp: "Thực tế ảo (VR) về giao thông" lấy UC-win/Road làm tài liệu giảng dạy và "Mô phỏng giao thông" sử dụng UC-win/Road làm cốt lõi cùng với các phần mềm khác. Các lớp học này bắt đầu vào năm 2011. Mặt khác, giáo sư Jiao lần đầu tiên trải nghiệm UC-win/Road sau khi chuyển đến trường đại học năm 2009 như đã viết ở trên. Ngay lập tức nhận ra lợi thế, ông đã sử dụng UC-win/Road và bộ mô phỏng lái xe cho lượng lớn các dự án mà ông tham gia. Đồng thời, giáo sư và những người tham gia cũng áp dụng các thiết bị theo dõi mắt để đo đường ngắm của người lái xe và những thiết bị đo thông tin sinh học như sóng não và mạch đập. Họ xây dựng một hệ thống nắm bắt hành vi lái xe của tài xế bằng cách tích hợp chúng và từng bước mở rộng nó. "Chúng tôi thường sử dụng UC-win/Road trong các lớp học và nghiên cứu chung, đường cao tốc ở Sơn Đông năm 2016 là dự án thực tế đầu tiên mà chúng tôi đã sử dụng phần mềm." Giáo sư đã sử dụng UC-win/Road trong các lớp học được đề cập ở trên, cũng như tham gia cuộc thi dành cho sinh viên do FORUM8 tổ chức hoặc chuẩn bị bài nghiên cứu cá nhân. Đặc biệt trong dự án Sơn Đông, ông đã mô phỏng thiết kế tới giai đoạn cuối trước khi bắt đầu xây dựng. Dựa trên kết quả của nó, ông đã chỉ ra một số điểm cần cải thiện và đưa ra phản hồi để sửa đổi thiết kế. Làm những việc như vậy cho phép bên xây dựng ngăn chặn tổn thất lớn sẽ phải chịu nếu nó được xây dựng theo thiết kế ban đầu. Ngoài ra, trong dự án đường cao tốc ở Canton, giáo sư đã mô phỏng kế hoạch thiết kế về phần lắp đặt các bức tường cách âm. Dựa trên điều này, ông đã đưa ra lời khuyên chi tiết về kết quả kiểm tra từ quan điểm an toàn giao thông, dẫn đến sửa đổi thiết kế ban đầu.
Hướng tới nghiên cứu quy hoạch giao thông cho thế hệ tiếp theo dựa trên môi trường giao thông đặc biệt ở Trung Quốc "Mục tiêu của chúng tôi không phải là nghiên cứu và phát triển công nghệ tự lái, mà là nghiên cứu cách phối hợp giữa việc cải thiện đường và quy hoạch giao thông như một chuyên gia về giao thông, nhằm mục đích thương mại hóa công nghệ." Thời đầu, tại Trung Quốc có một khối lượng lớn xe đạp, người đi bộ và xe cộ. Sau đó đáng chú ý là sự phát triển của xe tay ga điện. Theo giáo sư Jiao, tình hình giao thông là khác nhau giữa các quốc gia khác, một trong những vấn đề trong tương lai là nghiên cứu lý thuyết về quy hoạch giao thông, ví dụ như cách lập kế hoạch cải thiện chất lượng đường để tiến tới công nghệ lái xe tự động trong tương lai. Đồng thời, dựa trên cái nhìn sâu sắc về tiến trình của các công nghệ lái xe tự động được liên kết với sự lan truyền của IoT và 5G, cần phải xem xét cách lập kế hoạch kiểm soát tín hiệu và hệ thống hướng dẫn vận chuyển. Về UC-win/Road, giáo sư đánh giá cao các chức năng trực quan hóa, cũng như chức năng mô phỏng và hiển thị kịch bản trong các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, giáo sư cũng sử dụng liên tục trình mô phỏng DS trong hơn 10 năm kể từ khi áp dụng nó trong và tùy chỉnh nó khi cần thiết. Ông đang giả định sử dụng thêm UC-win/Road để xem xét nâng cấp DS cho sự phát triển nghiên cứu trong tương lai. Tuy nhiên, lấy ví dụ trong việc thiết kế các giao lộ, mặc dù UC-win/Road cho phép mô phỏng nhanh và chính xác nhưng theo giáo sư cần thiết phải tùy chỉnh chức năng báo cáo của mình sau khi thực hiện mô phỏng. Đây là một trong những lý do mà ông hy vọng bộ công cụ phát triển "UC-win/Road SDK" sẽ trở nên dễ sử dụng hơn. Khi tham gia "Lễ hội thiết kế" lần này, giáo sư nhận ra những lợi thế của việc trao đổi giữa những người dùng. "Tôi ước người dùng ở Trung Quốc cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm tương tự với nhau." |
|||||||
(Viết bởi Takashi Ikeno) (Up&Coming '20 ấn phẩm năm mới) |
|
||||||