Có khoảng 30 sinh viên thuộc cao đẳng
Khoa học giao thông, 300 sinh viên từ các trường đại học
khác, và một số từ bên ngoài trường đại học được đào tạo
mỗi năm.
"Nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học
Cảnh sát Trung ương và trở thành lãnh đạo của một tổ
chức cảnh sát, họ quản lý khoảng 40 thành viên trong
nhóm. Các nhà lãnh đạo đào tạo kỹ năng lái xe của các
thành viên tại đây. Hôm nay, một tá cảnh sát tốt
nghiệp học viện cảnh sát đang đến để tham gia đào tạo"
, ông Pi-Chang Chuang giải thích.
Tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ lớn
trong số các nguyên nhân gây ra cái chết của cảnh sát
Đài Loan. Vì vậy việc cải thiện kỹ năng lái xe là rất
quan trọng để bảo vệ sự an toàn của họ.
Trình mô phỏng lái xe này tái tạo
chuyển động giống như xe thật theo quy luật vật lý.
Khi chúng tôi biết được rằng giới tinh hoa cảnh sát
Đài Loan đang sử dụng trình mô phỏng lái xe, nhiều
người tưởng tượng rằng họ đang đào tạo một kỹ năng lái
xe để đuổi theo xe của tên tội phạm, chặn đầu nó hoặc
quay đầu 180 độ khi cần thiết để đuổi theo. Tuy nhiên,
mục địch thực sự họ đang sử dụng các trình mô phỏng
lái xe là nghiên cứu lái xe an toàn ở khu vực thành
phố, núi và đường cao tốc Đài Loan.
Buổi tập huấn về trình mô phỏng lái
xe ngày hôm nay do ông Jia-Fu Chen trình bày, là dành
cho các sĩ quan cảnh sát trẻ đang làm việc tại Đài
Loan, họ có vẻ quan tâm đến nó.
|
Ông Jia-Fu Chen
hướng dẫn giảng bài trước khi đào tạo hệ thống
mô phỏng lái xe |
Chính người hướng dẫn (ông Jia-Fu Chen)
đã trở thành "một ví dụ" và lái xe trong môi trường VR
tái tạo giao thông thành phố Đài Loan. Ông lái xe trên
đường phố trước. Để lái xe an toàn là việc không mấy
dễ dàng. Xe máy phải chạy dọc theo mép đường nhưng nó
lại thường đổi làn đường và đi ra phía trước xe đang
hoạt động. Lại thêm một xe đột ngột cắt ngang tại một
ngã tư không có tín hiệu xin đường, và rồi cánh cửa
của một chiếc xe đang đỗ đột ngột mở ra. Đó là những
tình huống giao thông quen thuộc với những người đã ngồi
taxi ở Đài Loan, chúng được tái hiện trên UC-win/Road.
Việc thiếu tập trung vào giao thông
sẽ gây ra các tình huống nguy hiểm. Người hướng dẫn đã
gây ra tai nạn nhằm giải thích rằng việc lái xe an
toàn là khó khăn như thế nào.
|
Người hướng dẫn
chỉ ra "một ví dụ" với trình mô phỏng lái xe. |
Sau đó, các sĩ quan cảnh sát trẻ lần
lượt lái theo các kịch bản có sẵn. Một số người trong
số họ đang tham gia vào cuộc đàn áp trên đường cao tốc
và cho thấy khả năng kiểm soát lái tuyệt vời. Nữ cảnh
sát duy nhất trong nhóm cũng tích cực tham gia lái xe.
"Các khóa học/kịch bản tạo trong
UC-win/Road bao gồm các con đường chính ở Đài Loan như
đường thành phố, khu dân cư, tòa nhà chọc trời, đường
cao tốc, đường núi và đường hầm", ông Cheng nói.
"Hệ thống mô phỏng lái xe có 25 kịch
bản phản ánh các tình huống giao thông ở Đài Loan. Ví
dụ, thời tiết chuyển sang mưa khi xe ra khỏi đường
hầm, một người già bước ra từ phía sau xe và băng qua
đường với tốc độ chậm, hay các phương tiện không tuân
theo vạch dừng đường trong giao lộ không có đèn giao
thông. "
Người ta nói rằng, 70% đến 80% các
vụ tai nạn giao thông ở Đài Loan là do xe máy gây ra.
Đó là lý do tại sao xe máy thường xuất hiện trong các
kịch bản.
Cảnh sát được huấn luyện kỹ năng lái
xe an toàn bằng cách xử lý các tình huống này trong
khi lái xe hướng về phía mục tiêu. Sẽ không có chuyện
đuổi theo xe nhưng không ai biết trước chuyện gì sẽ
xảy ra trên đường phố ở Đài Loan. Vì trình mô phỏng
lái xe cho phép người lái trải nghiệm nhiều cảnh bất
thường trong một thời gian ngắn nên họ có khả năng dự
đoán "điều gì sẽ xảy ra tiếp theo" trong các trường
hợp khác nhau khi lái xe.
Khi các cảnh sát kết thúc khóa học,
trình mô phỏng sẽ hiển thị một bảng đánh giá kỹ năng
lái xe toàn diện và các kỹ năng lái xe của họ một cách
chi tiết như giữ làn đường chính xác, khoảng cách
thích hợp với xe phía trước, cách sử dụng tay lái,
chân ga và phanh, và tránh va chạm, vv
Người lái xe cũng có thể nhận được bản
đánh giá bằng cách so sánh khóa học lái xe của mình với
khóa học lái xe tiêu chuẩn (theo mẫu) .
|