vol.21

 Academy Users Report / Vol.21


Đại học cảnh sát trung ương (Đài Loan)

Cửa xe đột ngột mở ra từ bên trong và những chiếc xe bất ngờ cắt ngang đường được tái hiện trong VR. Các mô phỏng đào tạo lái xe an toàn ở Đài Loan.

Đại học cảnh sát trung ương
URL  https://www.cpu.edu.tw/
Địa chỉ: Số 56, đường Shujen, làng Takang , quận Quy Sơn, T.P Đào Viên 33304, Đài Loan (R.O.C.)
Tổng quan về tổ chức: Học viện giáo dục đặt tại Đào Viên, Đài Loan tập trung đào tạo giám đốc điều hành của Cảnh sát Đài Loan. Trường được thành lập vào năm 1936 sau khi sáp nhập Học viện Cảnh sát Bộ Nội vụ, MOI và Trường Cảnh sát tỉnh Chechiang.

Tòa nhà điều tra của cảnh sát tại Đại học Cảnh sát

Đại học cảnh sát trung ương là một học viện đào tạo cảnh sát ưu tú được thành lập vào năm 1936 và được đặt tại Đào Viên, Đài Loan. Trường học có 3 bộ mô phỏng lái xe FORUM8 phục vụ cho mục đích đào tạo. Các tình huống nguy hiểm cụ thể ở Đài Loan như "mở cửa đột ngột khi ô tô đỗ", "xe máy thường chuyển làn", v.v. được tái hiện trong các khóa đào tạo sử dụng UC-win/Road và cảnh sát đang phát triển kỹ năng lái xe an toàn cùng với nó.

Đại học Cảnh sát Trung ương (CPU) ở Đào Viên, Đài Loan là trường đại học cảnh sát duy nhất ở Đài Loan đào tạo ra những tinh hoa cảnh sát Đài Loan. Đảm nhận vai trò duy trì an ninh và an toàn giao thông là các cảnh sát thuộc trường cao đẳng "Khoa học giao thông" trong CPU. Tại đây, các học sinh được đào tạo về các quy tắc giao thông, cách xử lý và điều tra tai nạn, quản lý quy trình giao thông và quản lý an toàn giao thông.

Trong tòa nhà điều tra của cảnh sát, 3 bộ mô phỏng lái xe (DS) liên kết với phần mềm VR (Thực tế ảo) của FORUM8 được sử dụng cho các khóa đào tạo. Trường đại học đã giới thiệu 2 trên 3 bộ mô phỏng vào năm 2015 và bộ cuối cùng vào năm 2017. Mục đích của việc đưa DS vào giảng dạy là đào tạo giao thông: đưa ra giải pháp hạn chế giao thông và xử lý tai nạn, và đào tạo lái xe: ô tô chở khách và xe cảnh sát.

"Trước đây, chúng tôi đã sử dụng trình mô phỏng khác nhưng nó giống như một món đồ chơi và không có đủ các cảm giác thực tế. Đó là lý do tại sao chúng tôi giới thiệu và chuyển sang hệ thống mô phỏng của FORUM8", phó giáo sư Pi-Chang Chuang, trưởng khoa khoa giao thông giải thích.

 
3 bộ mô phỏng lái xe FORUM8 được đặt tại tòa nhà điều tra của cảnh sát

Giới tinh hoa cảnh sát Đài Loan và người hướng dẫn. Người đàn ông đang ngồi trên ghế lái của trình mô phỏng lái xe là Phó giáo sư Pi-Chang Chuang, trưởng khoa khoa Giao thông.
Có khoảng 30 sinh viên thuộc cao đẳng Khoa học giao thông, 300 sinh viên từ các trường đại học khác, và một số từ bên ngoài trường đại học được đào tạo mỗi năm.

"Nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học Cảnh sát Trung ương và trở thành lãnh đạo của một tổ chức cảnh sát, họ quản lý khoảng 40 thành viên trong nhóm. Các nhà lãnh đạo đào tạo kỹ năng lái xe của các thành viên tại đây. Hôm nay, một tá cảnh sát tốt nghiệp học viện cảnh sát đang đến để tham gia đào tạo" , ông Pi-Chang Chuang giải thích.

Tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ lớn trong số các nguyên nhân gây ra cái chết của cảnh sát Đài Loan. Vì vậy việc cải thiện kỹ năng lái xe là rất quan trọng để bảo vệ sự an toàn của họ.

Trình mô phỏng lái xe này tái tạo chuyển động giống như xe thật theo quy luật vật lý. Khi chúng tôi biết được rằng giới tinh hoa cảnh sát Đài Loan đang sử dụng trình mô phỏng lái xe, nhiều người tưởng tượng rằng họ đang đào tạo một kỹ năng lái xe để đuổi theo xe của tên tội phạm, chặn đầu nó hoặc quay đầu 180 độ khi cần thiết để đuổi theo. Tuy nhiên, mục địch thực sự họ đang sử dụng các trình mô phỏng lái xe là nghiên cứu lái xe an toàn ở khu vực thành phố, núi và đường cao tốc Đài Loan.

Buổi tập huấn về trình mô phỏng lái xe ngày hôm nay do ông Jia-Fu Chen trình bày, là dành cho các sĩ quan cảnh sát trẻ đang làm việc tại Đài Loan, họ có vẻ quan tâm đến nó.

Ông Jia-Fu Chen hướng dẫn giảng bài trước khi đào tạo hệ thống mô phỏng lái xe

Chính người hướng dẫn (ông Jia-Fu Chen) đã trở thành "một ví dụ" và lái xe trong môi trường VR tái tạo giao thông thành phố Đài Loan. Ông lái xe trên đường phố trước. Để lái xe an toàn là việc không mấy dễ dàng. Xe máy phải chạy dọc theo mép đường nhưng nó lại thường đổi làn đường và đi ra phía trước xe đang hoạt động. Lại thêm một xe đột ngột cắt ngang tại một ngã tư không có tín hiệu xin đường, và rồi cánh cửa của một chiếc xe đang đỗ đột ngột mở ra. Đó là những tình huống giao thông quen thuộc với những người đã ngồi taxi ở Đài Loan, chúng được tái hiện trên UC-win/Road.

Việc thiếu tập trung vào giao thông sẽ gây ra các tình huống nguy hiểm. Người hướng dẫn đã gây ra tai nạn nhằm giải thích rằng việc lái xe an toàn là khó khăn như thế nào.

Người hướng dẫn chỉ ra "một ví dụ" với trình mô phỏng lái xe.

Sau đó, các sĩ quan cảnh sát trẻ lần lượt lái theo các kịch bản có sẵn. Một số người trong số họ đang tham gia vào cuộc đàn áp trên đường cao tốc và cho thấy khả năng kiểm soát lái tuyệt vời. Nữ cảnh sát duy nhất trong nhóm cũng tích cực tham gia lái xe.

"Các khóa học/kịch bản tạo trong UC-win/Road bao gồm các con đường chính ở Đài Loan như đường thành phố, khu dân cư, tòa nhà chọc trời, đường cao tốc, đường núi và đường hầm", ông Cheng nói.

"Hệ thống mô phỏng lái xe có 25 kịch bản phản ánh các tình huống giao thông ở Đài Loan. Ví dụ, thời tiết chuyển sang mưa khi xe ra khỏi đường hầm, một người già bước ra từ phía sau xe và băng qua đường với tốc độ chậm, hay các phương tiện không tuân theo vạch dừng đường trong giao lộ không có đèn giao thông. "

Người ta nói rằng, 70% đến 80% các vụ tai nạn giao thông ở Đài Loan là do xe máy gây ra. Đó là lý do tại sao xe máy thường xuất hiện trong các kịch bản.

Cảnh sát được huấn luyện kỹ năng lái xe an toàn bằng cách xử lý các tình huống này trong khi lái xe hướng về phía mục tiêu. Sẽ không có chuyện đuổi theo xe nhưng không ai biết trước chuyện gì sẽ xảy ra trên đường phố ở Đài Loan. Vì trình mô phỏng lái xe cho phép người lái trải nghiệm nhiều cảnh bất thường trong một thời gian ngắn nên họ có khả năng dự đoán "điều gì sẽ xảy ra tiếp theo" trong các trường hợp khác nhau khi lái xe.

Khi các cảnh sát kết thúc khóa học, trình mô phỏng sẽ hiển thị một bảng đánh giá kỹ năng lái xe toàn diện và các kỹ năng lái xe của họ một cách chi tiết như giữ làn đường chính xác, khoảng cách thích hợp với xe phía trước, cách sử dụng tay lái, chân ga và phanh, và tránh va chạm, vv

Người lái xe cũng có thể nhận được bản đánh giá bằng cách so sánh khóa học lái xe của mình với khóa học lái xe tiêu chuẩn (theo mẫu) .


Bộ mô phỏng lái xe FORUM8 được vận chuyển tới Đại học cảnh sát trung ương

Một nữ cảnh sát được đào tạo với hệ thống mô phỏng lái xe
Các tài xế phải chú ý đến xe máy phía trước vì họ sẽ đột ngột chuyển làn đường và thực hiện các hành vi khó lường khác.

Ông Cheng đang giải thích các khóa học được tạo trong UC-win/Road. Nó có 25 kịch bản bao gồm các tình huống giao thông cụ thể ở Đài Loan.


So sánh khóa học của người lái xe với
khóa học lái xe tiêu chuẩn để cải thiện
kỹ năng lái xe cũng là một lợi ích của
trình mô phỏng lái xe.
Kỹ năng lái xe toàn diện, giữ khoảng cách xe,
khả năng tránh va chạm và các chi tiết khác
được ghi lại sau khi lái xe.

Đồ uống Đài Loan ít hơn Nhật Bản, số tài xế say rượu trong khi lái xe lại cao hơn. Việc điều tra ảnh hưởng của bia rượu khi lái xe là một trong những mục đích sử dụng quan trọng của trình mô phỏng lái xe này.

Ông Chuang cho biết họ đang lên kế hoạch cho một thí nghiệm lái xe khi các tài xế say rượu để điều tra những tác động của bia, rượu và đồ uống mạnh có chứa hơn 50% lượng cồn theo thể tích.

Lái xe khi say rượu khi tham gia giao thông trên xe thật là thực sự nguy hiểm, nhưng lái xe trên thiết bị mô phỏng lái xe sẽ giúp sinh viên trải nghiệm cách các hoạt động lái xe thay đổi trong điều kiện say ngay cả khi người lái xe nghĩ rằng mình không say.

Các sĩ quan cảnh sát có kinh nghiệm mô phỏng lái xe giải thích các mối nguy hiểm khi tham gia lái xe trong các cuộc đàn áp với các sinh viên mới.

Với chủ đề "Hướng dẫn lái xe an toàn dành cho sinh viên đại học" tại "Cuộc thi mô phỏng 3D VR trên điện toán đám mây lần thứ 17" được tổ chức tại Tokyo vào tháng 11 năm 2018, Khoa Khoa học giao thông đã giành giải thưởng Ý tưởng. Ông Pi-Chang Chuang đã treo giấy chứng nhận và bằng khen trên tường của văn phòng khoa.

Giấy chứng nhận và bằng khen cho hạng mục Giải thưởng Ý tưởng tại "Cuộc thi mô phỏng 3D VR trên điện toán đám mây  lần thứ 17" Giải thưởng từ cuộc thi đã được báo cáo trên trang web của chính phủ Đài Loan

Về việc sử dụng trình mô phỏng lái xe trong tương lai, ông Chuang nói "chúng tôi muốn phát triển kịch bản ban đầu và phân tích ảnh hưởng sau khi hạn chế giao thông. Cảnh quan thành phố và các tòa nhà thực tế trong UC-win/Road được sử dụng để ngăn chặn khủng bố hoặc hỗ trợ di tản. Chúng tôi muốn thêm một nền tảng chuyển động vào trình mô phỏng lái xe để xây dựng một môi trường lái xe thực tế hơn ".

(Up&Coming '19 ấn phẩm hè)


Back
Trước
  
Mục lục
   Next
Trang sau


FORUM8