Giới
thiệu tính năng
Tiếp nối bài trước (U&C số 129 Ấn phẩm mùa xuân
'20), bài này sẽ giới thiệu các tính năng của Suite
Chidori Engine.
1. Tái
hiện âm thanh
Dữ liệu định dạng âm thanh được hỗ trợ là Wave và Ogg
Vorbis. Dữ liệu định dạng Wave có phần mở rộng là .wav,
dữ liệu không được nén nên kích thước file lớn và chất
lượng âm thanh tốt hơn. Dữ liệu định dạng Ogg Vorbis có
phần mở rộng là .ogg, với kích thước file nhỏ hơn do dữ
liệu bị nén không thể đảo ngược, tuy nhiên chất lượng âm
thanh được cho là tốt hơn định dạng MP3, vốn cũng là
định dạng nén không thể đảo ngược.
Có hai cách để phát âm thanh.
- Phát
lại dữ liệu đã register
Cho phép phát lại dữ liệu âm thanh từ file đã được
register trong chương trình. Tuy không thể phát lặp
lại, nhưng file chỉ cần được đọc một lần, rất tiện để
sử dụng cho các hiệu ứng âm thanh được phát nhiều lần
trong game.
- Phát
trực tuyến (streaming)
Cho phép đọc dữ liệu âm thanh từ file mỗi khi được
phát. Dạng này có thể phát lặp lại, do đó thích hợp để
sử dụng làm nhạc nền (BGM) trong game. Âm thanh phát
có thể tắt, tạm dừng và phát tiếp sau khi tạm dừng. Có
thể cho âm thanh nhỏ dần (fade out) khi ngừng phát.
2.
Hiển thị font
Suite Chidori Engine có sẵn một hệ thống tạo font chữ sử
dụng font bitmap, dùng tập hợp các điểm để biểu thị các
ký tự.
Dữ liệu bitmap sử dụng trong game là định dạng độc đáo
của Suite Chidori Engine, có thể tạo ra bằng công cụ đi
kèm trong trình cài đặt. Công cụ sẽ đọc text file mô tả
font chữ người dùng muốn sử dụng trong game, sau đó bắt
đầu tạo dữ liệu bitmap. Người dùng có thể lựa chọn các
loại và kích cỡ font khác nhau, đồng thời chỉnh màu và
độ trong suốt của chữ trong game.
|
|
Hình 1. Hiển thị chữ trong công
cụ |
Hình 2. Hiển thị chữ trong game |
Giới
thiệu tài liệu
Trong trình cài đặt có bao gồm tài liệu hướng dẫn người
dùng trong quá trình phát triển game. Các tài liệu có
trong Ver. 1.2.0. gồm:
- Suite
Chidori Engine help
Đây là file trợ giúp và hướng dẫn, bao gồm các bước
xác thực giấy phép, những lưu ý khi phát hành game,
cách sử dụng các tính năng, công cụ, xây dựng môi
trường cho game, sử dụng tutorial project (dự án hướng
dẫn) và thuyết minh code, sử dụng dự án mẫu.
- Suite
Chidori Engine reference manual
Đây là hướng dẫn tham khảo bao gồm các class và
function (hàm và đối tượng) do Suite Chidori Engine
cung cấp.
Giới
thiệu các tựa game tạo bởi Suite Chidori Engine
Bài viết lần này giới thiệu đến độc giả game "Brain
Training with Mogura! - Instant Memory Mogura Hitting -"
được phát triển bằng Suite Chidori Engine. Đây là một
game giúp người chơi rèn luyện trí nhớ tức thời bằng
cách ghi nhớ thứ tự mà các mogura (nhân vật chuột chũi)
bật ra khỏi lỗ và gõ vào chúng theo thứ tự đó. Game dự
định được đưa vào FORUM8 Launcher và bất kỳ người dùng
nào của FORUM8 cũng có thể chơi game này.
Về cách chơi và giao diện của game:
Khi khởi động game, màn hình giới thiệu tựa đề game sẽ
được hiển thị. Người chơi cũng có thể xem hướng dẫn chơi
từ màn hình giới thiệu này. Trò chơi có ba mức độ: "dễ",
"bình thường" và "khó".
|
|
Hình 3. Màn hình giới thiệu tựa
đề |
Hình 4. Hướng dẫn cách chơi |
Sau khi đã chọn mức độ khó, màn hình sẽ chuyển sang
giao diện bắt đầu game. Mức độ khó đã chọn và thứ tự màn
chơi hiện tại được hiện trên màn hình, và điểm số thu
được hiển thị ở phía dưới góc trái màn hình. Đầu tiên,
người chơi ghi nhớ thứ tự mà các mogura xuất hiện. Số
lượng mogura xuất hiện sẽ thay đổi tùy theo độ khó.
|
|
Hình 5. Hãy nhớ thứ tự xuất hiện
của chúng! |
Hình 6. Ghi nhớ thứ tự xuất hiện |
Khi tất cả mogura cùng xuất hiện, hãy nhấp vào mogura
theo thứ tự chúng đã xuất hiện. Số mogura còn lại cần gõ
được hiển thị ở dưới cùng bên phải của màn hình.
|
|
Hình 7. Hãy gõ theo trí nhớ! |
Hình 8. Gõ theo trí nhớ |
Kết quả sẽ được hiển thị sau đó. Nếu gõ các mogura theo
đúng thứ tự, người chơi sẽ tiến sang màn tiếp theo. Đúng
5 màn liên tiếp sẽ chiến thắng (game clear) và thông báo
kết quả sẽ hiện ra. Nếu người chơi gõ không đúng thứ tự,
game sẽ kết thúc và thông báo kết quả sẽ hiện ra.
|
|
Hình 9. Thông báo chiến thắng |
Hình 10. Thông báo thua cuộc |
Màn hình thông báo kết quả hiển thị điểm số thu được
trong lượt chơi này, điểm số cao nhất đến hiện tại và
thứ hạng của điểm số. Người chơi có thể chọn tiếp tục
chơi ở cùng một độ khó hoặc quay lại chơi ở một độ khó
khác.
|
Hình 11. Thông báo kết quả |
Giới thiệu nội dung thực thi của game:
Trong game, các tác vụ chủ yếu được tạo như sơ đồ bên
dưới.
|
Hình 12. Sơ đồ các tác vụ |
- Root
task (Tác vụ gốc)
Là tác vụ đầu tiên được gọi sau khi chương trình khởi
động. Các tác vụ con của nó là tựa đề, game và kết
quả. Tùy theo trạng thái trong game và thao tác của
người chơi mà một trong các tác vụ tựa đề, game và kết
quả được kích hoạt.
- Title
task (Tác vụ tựa đề)
Hiển thị, điều khiển màn hình tựa đề, hướng dẫn cách
chơi, nút bắt đầu trò chơi.
- Game
task (Tác vụ game)
Điều khiển, hiển thị mô hình Mogura, các bảng hiển thị
và font chữ trên màn hình game; điều khiển xử lý trong
game.
- Result
task (Tác vụ kết quả)
Điều khiển, hiển thị bảng kết quả và font chữ trên màn
hình thông báo kết quả.
- Panel
task (tác vụ bảng hiển thị), font task (tác vụ font
chữ), mogura model task (tác vụ mô hình mogura)
Là tác vụ con của các tác vụ tựa đề, trò chơi và kết
quả, có trách nhiệm hiển thị, điều khiển bảng hiển thị
với hình ảnh 2D, font chữ và mô hình mogura.
- Process
task (tác vụ xử lý)
Là tác vụ con của tác vụ trò chơi, giúp tách biệt giữa
quá trình hiển thị và xử lý của giao diện người dùng
(UI) và mô hình. Như vậy, tác vụ game phụ trách hiển
thị, tác vụ xử lý phụ trách xử lý.
|