Suite Chidori Engine là gì?
FORUM8 đã phát hành Suite Chidori Engine, sản phẩm được phát
triển lại từ Công cụ trò chơi đa nền tảng do Premium Arts Nhật Bản
sản xuất "Chidori". Sản phẩm này được cung cấp miễn phí cho các
mục đích sử dụng cá nhân phi thương mại bao gồm chương trình giáo
dục lập trình cho sinh viên.
Chidori, nền tảng của Suite Chidori Engine, bao gồm các thư viện
và công cụ có thể được sử dụng để phát triển với Visual Studio.
Người dùng có thể quản lý từ việc hiển thị các mô hình 3D đến việc
kiểm soát từng sự kiện một cách dễ dàng bằng cách sử dụng hệ thống
nhiệm vụ. Giao diện người dùng có thể được tạo và nhập bằng trình
chỉnh sửa đặc biệt.
Ngoài các tính năng hiện có của Chidori, Suite Chidori Engine kết
nối với bản Visual Studio và FBX mới nhất. Điều này cho phép người
dùng phát triển trò chơi với Cộng đồng Visual Studio được cung cấp
miễn phí cho sinh viên và nhập các mô hình 3D được tạo bằng phần
mềm 3D CG toàn diện Shade3D.
Tính năng
Trong loạt bài này, chúng tôi giới thiệu các tính năng và ví dụ
điển hình của Suite Chidori Engine. Ở đây chúng ta nói về những gì
chúng ta có thể làm với Suite Chidori Engine.
1. Hệ thống nhiệm vụ
Trò chơi được điều khiển bởi sự kết hợp của các nhiệm vụ. Mỗi
nhiệm vụ bao gồm một sự kiện như "Hiển thị tiêu đề", "Tạm dừng",
"Hành động của người chơi" và "Hành động của kẻ thù". Các nhiệm vụ
có thể được lồng vào nhau như trong Hình 1 và nội dung của nó có
thể được tùy chỉnh cho nhiều thể loại trò chơi. Hệ thống nhiệm vụ
đơn giản hóa luồng trò chơi và điều khiển quản lý. Ngoài ra, việc
phát triển theo nhiệm vụ giúp cho việc phân chia trò chơi dễ dàng
hơn và tốc độ phát triển được cải thiện bằng cách sử dụng các
nhiệm vụ giống nhau trong một số cảnh và một số trò chơi.
|
Hình 1 Hình ảnh của nhiệm vụ (khái niệm) |
Ví dụ sử dụng: Hiển thị mô
hình bằng cách lựa chọn menu
Nhiệm vụ được tạo theo menu đã chọn và có thể hiển thị các chế độ
đã đăng ký. Trong Hình 2, "Giai đoạn-Stage" trong menu được nhấn
và "Nhiệm vụ Giai đoạn-Stage task" hiển thị ở cuối Hình 1 được tạo
ra.
|
|
Hình 2 Hình ảnh của nhiệm vụ (phản ánh trên
màn hình thực tế) |
Hình 3 Cửa sổ menu |
2. Hiển thị mô hình
Suite Chidori Engine có thể xử lý các mô hình FBX 3D. Đây là định
dạng mô hình 3D chung, nó được tạo và chỉnh sửa bằng hầu hết các
phần mềm tạo mô hình 3D. Có thể dễ dàng chỉnh sửa vị trí, xoay,
chỉnh sửa kích thước và kết xuất của mô hình đã nhập. Về kết cấu,
Suite Chidori Engine hỗ trợ định dạng tệp dds có thể được tạo,
chỉnh sửa và chuyển đổi bằng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh tương
thích. Bạn có thể tạo kết cấu bằng cách chuyển đổi tệp hình ảnh
sang hình ảnh định dạng dds trên các trang web chuyển đổi ngay cả
khi bạn không có phần mềm chỉnh sửa.
|
|
Hình 4 Ví dụ về hiển thị mô hình 3D (con
chuột chũi) |
Hình 5 Ví dụ về hiển thị mô hình 3D (con
rồng) |
3. Hình ảnh động
Các tệp hình ảnh động FBX cũng có thể được xử lý trong Suite
Chidori Engine. Hình ảnh động hoạt động khi gắn chúng vào mô
hình. Không cần cài đặt đặc biệt.
|
|
Hình 6 Ví dụ về hình ảnh động |
|
4. Đồ họa 2D
Bạn có thể vẽ mặt phẳng và đường thẳng trên không gian 3D. Màu sắc
và độ trong suốt có thể được thay đổi, hình ảnh camera cũng có thể
được vẽ trên mặt phẳng. Các cách sử dụng khác nhau tùy thuộc vào ý
tưởng của bạn.
Ví dụ 1: Bán trong suốt
Hai bảng bán trong suốt được đặt. Mô hình con chuột chũi có thể
được nhìn thấy qua bảng màu đỏ..
Ví dụ 2: Hình ảnh Camera
Hình ảnh được hiển thị trên mặt phẳng màu đỏ. Hình ảnh trông bị
méo do sự khác biệt về tỷ lệ khung hình giữa cửa sổ và mặt phẳng.
Độ sâu được hiển thị trên mặt phẳng màu trắng và hình bóng của
chuột chũi-màu đen được hiển thị nhẹ.
|
|
Hình 7 Ví dụ hiển thị đồ họa 2D (bán trong
suốt) |
Hình 8 Ví dụ hiển thị đồ họa 2D (hình ảnh
camera) |
5. Ánh sáng
Suite Chidori Engine hỗ trợ 3 ánh sáng sau.
- Ánh sáng định hướng
- Đốm sáng
- Ánh sáng môi trường xung quanh
Ánh sáng định hướng (Directional Light) là nguồn sáng chiếu sáng tất
cả các mô hình từ một hướng với cường độ giống như mặt trời.
Loại ánh sáng thứ hai là SpotLight. Nguồn sáng này phát ra ánh sáng
ở dạng hạt từ một điểm duy nhất trong không gian. Bằng cách thay đổi
góc, nó có thể được sử dụng như PointLight để lan tỏa ánh sáng trong
một phạm vi xác định. Hãy hình dung ánh sáng của đèn đường và thiết
bị chiếu sáng.
Cái cuối cùng là AmbientLight. Nó tái tạo ánh sáng phân tán trong
không gian và chiếu sáng những vùng bóng tối mà ánh sáng không chiếu
tới.
6. Camera
Bạn có thể kiểm soát vị trí máy ảnh và điểm nhìn trong không gian
3D. Máy ảnh được vận hành bằng chuột hoặc bàn phím.
|
Hình 9 Vận hành camera (mô hình chuột chũi
với góc nhìn từ phía sau) |
Các tính năng khác
Ngoài các chức năng trên, bạn có thể sử dụng các tính năng sau.
Chi tiết về các tính năng này sẽ được giới thiệu trong loạt bài
sau.
- Xác định va chạm mô hình
- Hiển thị UI
- Hiệu ứng hiển thị theo hạt
- Hiệu ứng bài đăng
- Phát lại âm thanh
Phát triển tương lai
FORUM8 đang có kế hoạch triển khai các công nghệ biểu diễn khác
nhau bao gồm kết xuất cơ sở vật lý cho Suite Chidori Engine và cải
thiện công cụ cho phần cứng trò chơi mới nhất. Chúng tôi cũng sẽ
làm phong phú thêm các thủ thuật và tài liệu để giúp người dùng
hiểu những phần chưa rõ ràng và cung cấp nội dung chuyên nghiệp
hơn. Hơn nữa, chúng tôi sẽ phát hành rất nhiều trò chơi được thực
hiện bằng cách sử dụng Suite Chidori Engine, hy vọng rằng nó sẽ là
tài liệu tham khảo cho sự phát triển của người dùng và mang lại
thời gian chơi game vui vẻ cho người dùng. Vui lòng theo dõi sự
phát triển trong tương lai của Suite Chidori Engine.
|
Hình 10 Nội dung trò chơi sử dụng Suite
Chidori Engine |
|