Đổi
tên vào ngày 1 tháng 4
Dịch vụ tư vấn bãi đỗ xe được cung cấp ngay từ ngày đầu thành
lập Công ty TNHH Quản lý đỗ xe năm 1998. Tổ chức này được hợp nhất
vào mục các hoạt động kinh doanh bãi đậu xe của Công ty TNHH
Mitsubishi Real Estate Services từ ngày 1 tháng 4 năm 2020 và đổi
tên thành Công ty TNHH Mitsubishi Estate Parks.
Công ty mới không chỉ củng cố và thúc đẩy các doanh nghiệp
truyền thống với vai trò là một công ty bãi đậu xe tích hợp mà còn
nỗ lực nghiên cứu và phát triển các phương pháp vận hành bãi đỗ xe
cho thế hệ tiếp theo thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên
tiến bao gồm AI và IoT. Họ đã vẽ ra tầm nhìn đóng góp cho quy
hoạch thị trấn trong kỷ nguyên di động mới với các bãi đỗ xe là
cốt lõi của dự án, hợp tác với kiến thức các nhóm công ty khác.
Điều kiện thực tế về dịch vụ tư vấn bãi đỗ xe
và sử dụng hiệu quả ICT
Hoạt động kinh doanh tư vấn bãi đỗ xe của Công ty bao
gồm nhiều loại dịch vụ như sau::
- Kiểm tra thiết kế bãi đỗ xe, bản vẽ thiết kế và đưa ra kiến
nghị để cải thiện;
- Bố trí quy hoạch thiết bị điều khiển cho bãi đỗ xe,
- Thực hiện quy hoạch bộ máy đỗ xe cơ khí;
- Kiểm tra vạch kẻ đường, biển báo hướng dẫn giao thông và biển
báo an toàn giao thông;
- Cung cấp dịch vụ bản vẽ thiết kế và bản vẽ phối cảnh bãi đỗ
xe;
- Kiểm tra thương mại hóa hoặc quản lý bãi đỗ xe;
- Chuẩn bị tài liệu tư vấn.
Một ví dụ về công việc của Bộ phận tư vấn kinh doanh, với số
lượng phương tiện đi vào bãi đỗ xe trong giai đoạn thiết kế, họ sẽ
đưa ra đánh giá xem liệu bãi đậu xe có đủ để chứa các phương tiện
này trong thời gian vận hành dựa trên các quan điểm khác nhau. Nếu
cần cải thiện một chút, Bộ phận sẽ tóm tắt các loại tuyến xe, hệ
thống kiểm soát đỗ xe hoặc biển chỉ dẫn cần phải thay đổi trong
thiết kế để có thể xử lý các vấn đề và đề xuất thay đổi thiết kế
cho khách hàng. Cố vấn kỹ thuật Ikegami, người chịu trách nhiệm xử
lý giao thông sẽ hỗ trợ nhân viên bằng cách đưa ra phản ánh các
yếu tố như múi giờ và ngày trong tuần, cũng như phân tích các loại
dữ liệu khác nhau trong tình huống vận hành bãi đỗ xe hoặc thu
nhập và chi phí, giải thích một số công việc của họ.
Điều này dựa trên lập trường ban đầu của Công ty về việc sử dụng
hiệu quả ICT. Đây là một trong những công cụ hữu ích trong quá
trình làm việc, giống như những công cụ được nêu ở phần trên (một
trình giả lập đỗ xe 3D).
Trình mô phỏng lái xe được lắp đặt trong phòng trong cơ
sở của Công ty. Sử dụng phù hợp phần mềm thương mại và các
sản phẩm phần cứng khi chúng được hệ thống hóa cho phép
người dùng mô phỏng không gian 3D trong bãi đỗ xe dựa trên
bản vẽ CAD. " Vai trò của UC-win/Road khi sử dụng trong
trình giả lập này là mô phỏng các làn đường giao thông
trong bãi đỗ xe, chỗ đỗ xe hoặc đường dốc và vận hành
hướng di chuyển phương tiện theo những cách cụ thể". Các
nhân viên trong Bộ phận tư vấn kinh doanh đều nhận thấy
tiềm năng và trị trí của UC-win/Road trong hệ thống trước
khi nó được giới thiệu. Theo ông Ikegami, trong những năm
gần đây, khi sức nặng của nhu cầu trực quan hóa ngày càng
tăng thì 3D VR nên được sử dụng như một phần của việc kiểm
tra thiết kế cơ bản.
Giới
thiệu hệ thống bản đồ quỹ đạo xe để đáp ứng nhu cầu kiểm
tra vận hành xe buýt có khớp nối
"Tôi đang thực hiện nhiều công việc khác nhau liên quan
đến phần cứng (cho bãi đỗ xe). Sử dụng CAD và Illustrator,
tôi tạo ra (hình ảnh) hình dạng mong muốn của vạch kẻ
đường hoặc biển báo trong bãi đậu xe trên PC và kết hợp
chúng vào mục tài liệu (đây được coi là nhiệm vụ chính của
tôi). "
Ông Shou Yoshimura tại Phòng Tư vấn thuộc Bộ phận Tư vấn
Kinh doanh đã sử dụng "Hệ thống lập bản đồ quỹ đạo xe" của
FORUM8 lần đầu tiên cách đây 2 năm khi ông bắt buộc phải vẽ
quỹ đạo di chuyển của xe buýt có khớp nối.
Tại phòng làm việc, họ đã sử dụng một chương trình khác
để vẽ quỹ đạo xe. Tuy nhiên, trong một dự án xây dựng một
bến xe buýt có quy mô lớn ở phía dưới cùng của tòa nhà, họ
cần phải kiểm tra quỹ đạo xe của xe buýt có khớp nối. Họ
đã không thể giải quyết vấn đề với phần mềm Công ty đang
sở hữu, chính vì thế họ đã tìm tới Hệ thống lập bản đồ quỹ
đạo phương tiện của FORUM8, đây là chương trình thương mại
duy nhất có khả năng thực hiện yêu cấu trên. Bằng việc sử
dụng giải pháp của FORUM8, họ đã tìm ra lời giải thích/ đề
xuất cho khách hàng, họ nói rằng "Làn giao thông này không
có vấn đề gì về quỹ đạo (kể cả có một xe buýt có khớp
nối)" hoặc "Hơi khó khăn (nếu có xe buýt có khớp nối vận
hành) trong thiết kế. Bạn nghĩ gì về kế hoạch này? "
"Chúng tôi đã nhận được phản hồi từ khách hàng rằng
phương pháp của chúng tôi rất hữu ích. Ví dụ:" Ngoài việc
vẽ quỹ đạo của một chiếc xe, các bạn còn vẽ được quỹ đạo
của các phương tiện có khớp nối, kết quả chính là yếu tố
tham khảo để chứng mình điều đó. "
Liên
kết Vissim với UC-win/Road để tăng tính hiệu quả sử dụng
Khoảng 5 năm trước, một cuộc thi xây dựng bãi đậu xe quy
mô lớn với sức chứa 5.000 phương tiện. Một số công ty với
vai trò nhà thầu đã đăng ký tham gia. Dưới sự ủy quyền bởi
một trong những nhà thầu, Mitsubishi Estate Parks
Co., Ltd. chịu trách nhiệm kiểm tra số lượng phương tiện
nhất định được xử lý và đỗ trong bãi đậu xe theo chu kỳ
giờ trong giai đoạn thiết kế. Ông Ikegami, Cố vấn kỹ thuật
nhớ rằng, đây là lần đầu tiên họ sử dụng Vissim để xác
minh trong mô phỏng giao thông trong dự án đó.
Bộ phận Tư vấn kinh doanh đã sử dụng Vissim với nhiều dự
án khác nhau, ví dụ: 1) Đề xuất về một bãi đậu xe quy mô
lớn với sức chứa 2.500 phương tiện. Đưa ra một số mô hình
kế hoạch cải thiện độ dốc dựa trên thiết kế cơ bản, sắp
xếp theo thứ tự thời gian xử lý ngắn nhất theo mô phỏng
giao thông; 2) Xác nhận quy trình giao thông trong bãi đậu
xe cho nhân viên, nơi các phương tiện được tập trung ở
đâu trước giờ mở cửa khoảng một giờ; và 3) Xác minh
quy trình giao thông trong bãi đỗ xe, bao gồm đèn giao
thông và phương tiện lưu thông trong và ngoài khu vực
ngoại vi, để xem xét khả năng xử lý tại ngã tư gần đó và
xem xét tác động của quy trình đến các đường ngoại vi.
|
|
|
|
Kiểm tra vận hành sử dụng UC-win/Road |
|
|
Kiểm tra sử dụng thiết kế bãi đỗ xe thực tế ảo VR |
|
|
Mô phỏng phương tiện trong bãi đậu xe |
|
Cách đây 2 năm, khi kiểm tra công nghệ lái xe tự động
trong bãi đỗ xe, Bộ phận Tư vấn kinh doanh đã giới thiệu
UC-win/Road. Họ tập trung đến các chức năng mô phỏng hành
vi của xe tương tự như Vissim trong UC-win/Road và nhận
thấy Vissim không đáp ứng được với chuyển động của xe.
Ngoài ra, UC-win/Road còn có khả năng tải kết quả phân
tích lưu lượng giao thông từ Vissim và trực quan hóa
chúng. Trong khi Vissim rất giỏi trong việc xử lý giao
thông để giải quyết một số lượng lớn phương tiện thì
UC-win/Road lại dễ dàng mô phỏng lại phương thức di chuyển
của phương tiện. Các chức năng bổ sung của cả hai phần mềm
rất đáng được mong đợi. Trong cuộc thi ở trên, người ta đã
quyết định giới thiệu UC-win/Road vì khả năng tái tạo hành
vi của từng chiếc xe với chế độ lặn tự động.
"Một chiếc xe đến và dừng lại một lúc, sau đó tiến vào khu
vực bãi đỗ xe. Nó di chuyển đi đi lại lại." Các điều kiện
tiên quyết của chuỗi chuyển động này được nhập vào
UC-win/Road dưới dạng tham số. Chuyển động của tất cả 150
phương tiện, "trong đó 50 phương tiện tự động và 100 phương
tiện thủ công đi vào bãi đậu xe trong vòng một giờ" sẽ được
sao chép trên UC-win/Road với tỷ lệ khác nhau của cả hai
nhóm.
|
Cách
tiếp cận mới để tăng nhu cầu cho bãi đỗ xe
"Người ta cho rằng các nhu cầu về xe buýt có khớp nối sẽ tăng
lên trong tương lai." Tuy nhiên, vì có một số hạn chế về không
gian đường và bãi đậu xe ở các khu vực trung tâm thành phố, nên
ông Yoshimura cho rằng nhu cầu sẽ ngày càng tăng ở các khu vực
ngoại ô, điều này cũng được chỉ định theo sắc lệnh. Ngoài ra, dựa
trên nhu cầu ngày càng đa dạng về bãi đậu xe, ông cho rằng kiến
thức mà công ty ông tích lũy được sẽ ngày càng quan trọng hơn
trong việc kiểm tra bằng Hệ thống Lập bản đồ Quỹ đạo Xe.
Ông Yoshimura cũng đánh giá cao các chức năng của UC-win/Road
trong khả năng kết nối với mô hình 3D hoặc dữ liệu phân tích do
các công cụ khác tạo ra một cách liền mạch. Ngoài ra, ông cũng đề
cập đến ưu điểm liên kết giữa Vissim và UC-win/Road , chúng có thể
được sử dụng cùng nhau hoặc riêng biệt tùy theo nhu cầu của các dự
án riêng lẻ. Ông Yoshimura còn nhấn mạnh đến các dự án liên quan
đến lái xe tự động mà họ dự kiến sẽ mở rộng trong tương lai, họ
đang xem xét bước tiếp theo trong việc sử dụng UC-win/Road như
liên kết với MATLAB.
Cố vấn Kỹ thuật Ikegami liệt kê các xu hướng phát triển của các
bãi đậu xe gần đây như: 1) Sự gia tăng số lượng phương tiện ra vào
các bãi đậu xe cùng với sự gia tăng quy mô của các bãi đậu xe; 2)
Kết hợp đa dạng các cấp chức năng của các phương tiện lái xe tự
động; và 3) Thay đổi tỷ lệ hỗn hợp so với phương tiện hiện có do
lượng xe tự lái ngày càng nhiều trong các bãi đậu xe. Ông đã đề
cập đến tầm quan trọng của các loại mô phỏng trong những tình
huống này.
"Theo nghĩa thì UC-win/Road bao hàm những gì Vissim không thể
thực hiện, sự kết hợp của hai phần mềm giúp người dùng có được
những tác phẩm mô phỏng xuất sắc. Chúng tôi muốn sử dụng chúng
(hiệu quả hơn) bằng cách kiểm tra cho từng trường hợp."
|
|
Mô phỏng đỗ xe 3D |
Các nhân viên trong bộ phận tư vấn kinh doanh,
Mitsubishi Estate Parks Co., Ltd.
(ảnh chụp vòa ngày 10 tháng 03 năm 2020) |
|