Users Report Vol.123
Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Iwakura, Tập đoàn Y tế Tiousha

Thực hành phục hồi chức năng thiết yếu, kết hợp với các phương pháp điều trị giúp những bệnh nhân suy giảm ý thức trở lại xã hội
Kế hoạch áp dụng UC-win/Road DS-dựa trên "Mô phỏng đánh giá phán đoán và phản ứng của lái xe" để kiểm tra lái xe có lái đúng hay không


Bệnh viện Iwakura, Tập đoàn Y tế Tiousha
URL: http://www.iwakura-h.or.jp
Địa chỉ: Thành phố Iwakura, Aichi
Dịch vụ: Y học thể chất và Phục hồi chức năng

Ông Mikihiko Takada,
Giám đốc Tập đoàn Y tế Tiousha
Ông Hisao Kataoka,
Quản lý khoa Hồi phục chức năng,
Bệnh viền Iwakura,
Tập đoàn Y tế Tiousha

"(Khi đánh giá một bệnh nhân sau phục hồi chức năng có thể lái xe sau khi rời bệnh viện hay không), vấn đề xuất hiện đầu tiên không phải là chức năng vận động để di chuyển chân tay, mà là chức năng não bậc cao."

Bệnh viện Iwakura của Tập đoàn Y tế Tiousha tập trung cung cấp các điều trị y tế nhằm phát huy tối đa khả năng chữa bệnh của con người. Họ nhấn mạnh vào việc thực hành phục hồi các chức năng thiết yếu do các nhà trị liệu đảm nhận, họ cải thiện và sử dụng các kỹ thuật một cách đầy đủ nhất và trị liệu một cách nhất quán, chữa trị bệnh thông qua báo cáo hình ảnh mà chúng ta vẫn hay nhìn trên các bộ phim truyền hình, vv. Để thể hiện những định hướng trên, ông Hisao Kataoka, Giám đốc Khoa Phục hồi chức năng không chỉ thực hiện trị liệu như một nhà trị liệu vật lý, mà còn chịu trách nhiệm giáo dục các nhà trị liệu. Quá trình này tiết lộ rằng cần phải có một tiêu chí đánh giá liệu một bệnh nhân đã hoàn thành việc phục hồi chức năng có thể lái xe ô tô hay không, đó là chìa khóa để bệnh nhân quay trở lại xã hội (hoặc công việc của họ ). Mặc dù rất khó để đánh giá những ảnh hưởng làm suy giảm ý thức bao gồm cả rối loạn chức năng não bậc cao đối với hành vi lái xe của từng người lái xe, nhưng các biện pháp đối phó của nó đã được tìm ra.


 Vấn đề này đã lập ra "Trung tâm phục hồi chức năng, Bệnh viện Iwakura", nơi kiểm soát phục hồi chức năng và các mặt khác của phục hồi chức năng đối với bệnh nhân ngoại trú tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn và Bệnh viện Iwakura, tất cả đều là một phần hợp thành Tập đoàn Y tế Tiousha.


Bệnh viện đã chú ý đến khả năng mô phỏng tái tạo cảnh lái xe thực tế nhất có thể, để đo hành vi lái xe của bệnh nhân bị suy giảm ý thức. Vào cuối năm 2017, họ đã quyết định áp dụng trình giả lập lái xe (DS) dựa trên "UC-win / Road", mô phỏng thực tế ảo ba chiều (3D) VR của FORUM8. Vào tháng 6 năm nay (2018), họ đã bắt đầu sử dụng "Trình mô phỏng để đánh giá phán đoán và phản ứng của lái xe" được xây dựng dựa trên DS.



Lập trường của việc nhấn mạnh vào sức mạnh chữa bệnh tự nhiên trong môi trường thoải mái và rộng rãi

Tập đoàn Y tế Tiousha bắt nguồn từ Kimura Clinic được thành lập tại thành phố Iwakura ở tỉnh Aichi vào năm 1922. Năm 1985, công ty chuyển cơ sở đến nơi hiện tại và Bệnh viện Iwakura được thành lập. Năm 1996, Tập đoàn Y tế Tiousha được thành lập dưới sự chỉ đạo của Bác sĩ Mikihiko Takada, Giám đốc hiện tại của Bệnh viện, phát triển mở rộng từng ngày cho đến nay. Bệnh viện Iwakura có một loạt các khoa lâm sàng từ phẫu thuật đến nội khoa, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật chỉnh hình, tiêu hóa, tim mạch, vật lý & phục hồi chức năng, proctology, và gây mê. Bệnh viện còn có các khoa từ giai đoạn cấp cứu đến giai đoạn nghỉ dưỡng và bảo trì. Lấy Bệnh viện là cốt lõi, Tập đoàn còn thành lập lên trung tâm lọc máu và trung tâm dịch vụ bảo hiểm chăm sóc dài hạn, trung tâm phục hồi chức năng ngoại trú của Bệnh viện Iwakura, một cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn "Youyouen", và trạm thăm điều dưỡng.

Mất khoảng 15 phút đi tàu Meitetsu từ ga Nagoya đến ga Iwakura gần nhất và 5 phút đi taxi từ ga Iwakura đến bệnh viện Iwakura. Xung quanh khuôn viên bệnh viện rộng lớn vẫn còn có các cánh đồng trồng lúa và rau, các trung tâm phục hồi và lọc máu ngoại trú được đặt cạnh nhau, tiếp đến là phòng chăm sóc dài hạn, phòng phục hồi chức năng cho giai đoạn phục hồi và phòng tổng quát cho giai đoạn cấp tính.

Cổng chính phía nam của Bệnh viện được xây dựng với một bầu không khí sáng sủa và cởi mở, phản ánh lập trường của nó để nhấn mạnh vào khả năng chữa bệnh tự nhiên. Không gian sảnh rất ấn tượng với sự sắp xếp chu đáo chu đáo, tạo cảm giác thoải mái của bệnh nhân khi đến và ra viện, tại đó có bàn thông tin chuyên cung cấp gợi ý nằm trong quầy lễ tân giống như một khách sạn.

Phía tây của sảnh là lối vào của một trung tâm phục hồi chức năng. Một lượng lớn giường điều trị được bố trí rộng rãi tại một tầng rộng lớn của trung tâm. Các loại thiết bị đa dạng bao gồm "Trình mô phỏng đánh giá phán đoán và phản ứng của lái xe" và trình mô phỏng tắm được cung cấp theo chức năng.



Thay đổi nhận thức về phục hồi chức năng

"Nhiệm vụ chính của chúng tôi là giúp các bệnh nhân, từ những người trong giai đoạn cấp tính đến giai đoạn nghỉ dưỡng và duy trì trở lại xã hội càng nhiều càng tốt (thông qua dịch vụ phục hồi chức năng - chăm sóc y tế mà chúng tôi cung cấp)."

Với sự thay đổi về hình thức hệ thống bảo hiểm y tế, bệnh viện đại học và bệnh viện cộng đồng, vv luôn đóng vai trò quan trọng trong việc cứu sống các bệnh nhân mắc bệnh cấp tính hoặc những người bị bệnh nặng (như giai đoạn cấp tính trong bệnh viện), sau đó phục hồi chức năng cho bệnh nhân trong giai đoạn nghỉ dưỡng để họ có thể trở về nhà hoặc trở lại xã hội sau khi hồi phục từ giai đoạn cấp tính. Trong số quy trình trên, theo ông Kataoka, lãnh đạo Bệnh viện Iwakura cho rằng phần phục hồi chức năng chịu trách nhiệm chính cho nhiệm vụ trên.

Tập thể dục kiểm soát tất cả các phần liên quan đến phục hồi chức năng ở Tiousha, ông Kataoka đang nỗ lực để giải quyết các vấn đề trong khu vực liên quan và giáo dục các nhà trị liệu. Cụ thể, ông không chỉ coi bệnh nhân của mình là một nhà trị liệu vật lý mà còn giáo dục và đào tạo tầng lớp nhân viên trẻ và những người khác làm việc trong Trung tâm Phục hồi chức năng về cách tiếp cận trị liệu, cách lên kế hoạch và giải thích cho từng bệnh nhân.

Tuy nhiên, nói về phục hồi chức năng, nói chung mọi người đều có xu hướng tưởng tượng rằng các bệnh nhân đang cố gắng hết sức trong khi chịu đựng cơn đau của họ. Điều này bị ảnh hưởng bởi các bộ phim truyền hình họ xem, với phần dàn dựng đặc biệt để làm cho nó kịch tính hơn. Ban đầu, bệnh nhân chỉ nên nằm xuống giường để điều trị, sau đó các nhà trị liệu như nhà trị liệu vật lý và nhà trị liệu chuyên nghiệp sẽ cố gắng hết sức để cải thiện chức năng vận động của bệnh nhân bằng cách sử dụng các kỹ thuật mà các nhà trị liệu tự cải thiện.

Ông Kataoka cũng đề cập đến các ví dụ của một số bệnh viện cho giai đoạn nghỉ dưỡng gây chú ý ở chỗ, các bệnh nhân rất cố gắng tập thể dục trị liệu trong giai đoạn nghỉ dưỡng, đôi khi di chuyển khớp và cơ bắp mỗi ngày mà không nghỉ ngơi. Về điều này, ông cho rằng những người bị yếu thể chất không nên cố gắng thực hiện bởi vì điều đó ít nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng phục hồi. Theo ông, cơ thể bệnh nhân trong giai đoạn nghỉ dưỡng vẫn còn yếu do mỏi cơ và vân vân. "Uống nhiều thuốc không có nghĩa là bệnh nhân khỏe hơn. Ngược lại, anh ta hoặc cô ta có thể trở nên tồi tệ hơn do tác dụng phụ của nó. Thể dục trị liệu cũng tương tự như vậy. Hơn nữa, nếu chỉ cần tập đi bộ thì đây không phải là điều bệnh nhân nên làm trong bệnh viện."
 

Ông Kataoka cho rằng quan điểm của mình đóng một vai trò quan trọng để ông ấy điều chỉnh nhận thức của bệnh nhân và công chúng, họ thường bị nhầm lẫn rằng cứ tiếp tục thực hành là sẽ trở về tình trạng phục hồi chức năng như ban đầu.


Website của Bệnh viện Iwakura, Tập đoàn Y tế Tiousha
Mô phỏng tắm để kiểm tra xem chức năng vận động toàn thân hoặc chân của bệnh nhân đã được cải thiện hay chưa và họ có thể tắm ở nhà một mình hay không
Cửa mở cho phép bênh nhân nhìn cảnh quan ngoài trời tại khu vực phục hồi chức năng
Giường điều trị được bố trí rộng rãi tại một tầng rộng lớn của trung tâm


 Rối loạn chức năng não bậc cao và ảnh hưởng của nó đối với việc lái xe

"Về kỹ năng lái xe, sau khi hồi phục chức năng cơ thể, bệnh nhân có thể lái xe được hay không thông qua kiểm tra tình trạng cơ thể." Tuy nhiên, "không có tiêu chuẩn (rõ ràng) ngay cả trong Trung tâm lái xe an toàn Nhật Bản (JSDC) đối với việc (cấp lại) bằng lái xe (cho bệnh nhân đã rời bệnh viện sau khi được điều trị cho giai đoạn nghỉ dưỡng)."

Hay nói một cách khác, theo truyền thống, một bệnh nhân như vậy được đánh giá là có quyền lái xe bằng cách chỉ kiểm tra các chức năng của tay chân và cấp lại giấy phép lái xe. Bất cứ vấn đề nào sau đó đều thuộc về trách nhiệm của bệnh nhân.

Vấn đề ở đây liên quan đến các trường hợp rối loạn chức năng não bậc cao, v.v ... gây ra rối loạn chức năng nhận thức do tổn thương não do bệnh hoặc tai nạn gây ra. Khi kết quả kiểm tra trên giấy là tốt nhưng không có nghĩa là họ ổn, tất cả những gì họ có thể làm là trả lời "Nó không rõ ràng, nhưng cũng không nên lái xe nhiều".

Ngược lại, có những trường hợp bệnh nhân ở trong tình trạng mù sương, không thể quyết định rằng bệnh nhân có thể lái xe khi hoàn thành phục hồi chức năng trong giai đoạn nghỉ dưỡng và trở lại xã hội. Ông Kataoka nói: "Thông thường, một bệnh nhân bị tổn thương não sẽ nói rằng anh ta hoặc cô ta cảm thấy cảm giác sương mù đã tan sau một năm trôi qua kể từ khi bị bệnh. Đó là khi bệnh nhân ở trong Tình trạng mù sương (bị suy giảm ý thức), anh ta hoặc cô ta thậm chí không thể nhận ra sự thật rằng mình bị rối loạn chức năng não. " Thêm nữa, do họ không gây ra tai nạn trong khi bị suy giảm ý thức, nên các trường học lái xe và các trung tâm cấp giấy phép lái xe hiện nay đều có xu hướng yêu cầu chẩn đoán từ bác sĩ.
Trình mô phỏng để đánh giá phán đoán và phản ứng của lái xe

Tuy nhiên, ngay cả chẩn đoán của bác sĩ, khi nói rằng một người "bị rối loạn chức năng não cấp cao hơn", cũng không  xác định được loại ảnh hưởng cụ thể của nó đối với việc lái xe. Bối cảnh cho vấn đề này là một hạn chế, ví dụ, chúng ta không rõ khi nào và trong những điều kiện nào thì việc lái xe bị ảnh hưởng bởi các rối loạn chức năng trên, và cũng không thể tái tạo ra một môi trường gần với các điều kiện xuất hiện những ảnh hưởng như vậy, không thể tiếp cận sự thật mặc dù đã có nhiều cảnh báo khác nhau.

"Đây là tất cả những gì nó có (đặc điểm của rối loạn chức năng não bậc cao)." Cần phải thực hiện những cảnh tưởng tượng mà bệnh nhân không thực sự gặp trên đường để lừa bộ não của họ và để kiểm tra phản ứng và tình trạng của họ ra sao. Tuy nhiên, khá khó để thực hiện như vậy. Do đó, ông Kataoka bắt đầu nghiên cứu về các trình giả lập vào mùa thu năm ngoái, nhằm giới thiệu một trình giả lập có thể là giải pháp cho vấn đề này.



Xây dựng một mô phỏng và kỳ vọng vào tương lai

Ban đầu, khi ông Kataoka và những người khác chú ý đến các trình giả lập hiện có, họ nhận ra sự tồn tại của một loạt mô phỏng DS với chi phí đa dạng từ một trò chơi tương tự như trò chơi thiếu thực tế, đó chỉ là một trò chơi chỉ đi lại đơn giản. Họ đến thăm một bệnh viện nơi DS đã được giới thiệu với mục đích tương tự. Tuy nhiên, nó chỉ giống như một trò chơi và họ không tìm thấy ví dụ nào về việc áp dụng nó phù hợp với mục đích sử dụng.

Sau đó, họ tiến hành theo đuổi khả năng tái tạo thực tế vì nếu bộ não của bệnh nhân không tưởng tượng như thể anh ta hoặc cô ta thực sự đang lái xe thì nó sẽ trở lên vô nghĩa. Tiếp theo, một hình ảnh cụ thể đã được vẽ để phát triển một trình giả lập cho phép các điều kiện khác nhau được thiết lập để kiểm tra khả năng phán đoán hoặc chức năng nhận thức của người lái xe. Những điều kiện này bao gồm cảnh trẻ em đi trên đường hoặc từ trường học đi ra hoặc bà mẹ mua sắm ở bên đường cộng đồng hoặc với một chiếc xe đi trước phanh gấp.

Vào cuối năm 2017, ông Kataoka đã tự mình đến thăm showroom của FORUM8 và đánh giá rằng F8 có thể xây dựng được một trình giả lập đáp ứng các yêu cầu nêu trên dựa trên UC-win/Road DS, ông quyết định đầu tư nó. Vào tháng 6 năm 2018, "Trình mô phỏng đánh giá phán đoán và phản ứng của lái xe" để đánh giá phản ứng của bệnh nhân với một loạt giả cảnh khi ý thức bị suy giảm bao gồm các rối loạn chức năng não bậc cao khi lái xe đã được phát triển và giới thiệu.

Thông qua việc sử dụng trình giả lập, người ta có thể đưa ra các phán đoán như phán đoán từ Bệnh viện, chẳng hạn như "Không có ảnh hưởng của rối loạn cảm giác ở phần sâu của chi trên và chi dưới, độ bền cơ bắp và khả năng nhìn xa, và người thử nghiệm có thể lái xe an toàn trong khoảng 30 phút. "hoặc" Mặc dù nhận thấy sự mệt mỏi nhỏ ở não trong quá trình kiểm tra, nhưng người thử nghiệm có thể đi mà không nhìn vào người đi bộ, v.v., giảm tốc độ phản ứng và chậm tốc độ phán đoán. "

Mặt khác, các sự kiện được thiết lập trong trình giả lập đều được sắp đặt, những tình huống sẽ ít xuất hiện ở thời điểm bắt đầu sử dụng, sau đó mở rộng nó liên tục bằng cách bổ sung những tình huống đa dạng hơn và tần suất xuất hiện. Ông Kataoka nói rằng ông muốn lập kế hoạch đào tạo nhân sự để các nhân viên trong trung tâm có thể vừa có thể tạo VR trong khi vừa làm việc chuyên môn của mình.

Dù là lái xe mô phỏng hay lái xe trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ bệnh nhân mà tất cả mọi người đều hiểu điều gì sẽ xảy ra khi có sự cố tai nạn xảy ra, mọi người nên cẩn trọng và đưa ra phán đoán trước khi xảy ra sự cố và tránh rủi ro. Bên cạnh đó, để biết mức độ ảnh hưởng của việc ý thức bị suy giảm đối với việc lái xe hoặc đối với cuộc sống hàng ngày thế nào, ông Kataoka mong đợi sẽ phát triển một phương pháp mới.

Nhân viên khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Iwakura, Tập đoàn Y tế Tiousha
Viết bởi Takashi Ikeno
(Up&Coming '18 ấn phẩm thu)



Trước
  
Mục lục
  
Trang sau


FORUM8