Mất khoảng 15 phút đi tàu Meitetsu từ ga
Nagoya đến ga Iwakura gần nhất và 5 phút đi taxi từ ga
Iwakura đến bệnh viện Iwakura. Xung quanh khuôn viên bệnh
viện rộng lớn vẫn còn có các cánh đồng trồng lúa và rau, các
trung tâm phục hồi và lọc máu ngoại trú được đặt cạnh nhau,
tiếp đến là phòng chăm sóc dài hạn, phòng phục hồi chức năng
cho giai đoạn phục hồi và phòng tổng quát cho giai đoạn cấp
tính.
Cổng chính phía nam của Bệnh viện được xây dựng với một
bầu không khí sáng sủa và cởi mở, phản ánh lập trường của
nó để nhấn mạnh vào khả năng chữa bệnh tự nhiên. Không
gian sảnh rất ấn tượng với sự sắp xếp chu đáo chu đáo, tạo
cảm giác thoải mái của bệnh nhân khi đến và ra viện, tại đó
có bàn thông tin chuyên cung cấp gợi ý nằm trong quầy lễ
tân giống như một khách sạn.
Phía tây của sảnh là lối vào của một trung tâm phục hồi
chức năng. Một lượng lớn giường điều trị được bố trí rộng
rãi tại một tầng rộng lớn của trung tâm. Các loại thiết bị
đa dạng bao gồm "Trình mô phỏng đánh giá phán đoán và phản
ứng của lái xe" và trình mô phỏng tắm được cung cấp theo
chức năng.
Thay đổi nhận thức về phục hồi chức năng
"Nhiệm vụ chính của chúng tôi là giúp các bệnh nhân, từ
những người trong giai đoạn cấp tính đến giai đoạn nghỉ
dưỡng và duy trì trở lại xã hội càng nhiều càng tốt (thông
qua dịch vụ phục hồi chức năng - chăm sóc y tế mà chúng
tôi cung cấp)."
Với sự thay đổi về hình thức hệ thống bảo hiểm y tế, bệnh
viện đại học và bệnh viện cộng đồng, vv luôn đóng vai trò
quan trọng trong việc cứu sống các bệnh nhân mắc bệnh cấp
tính hoặc những người bị bệnh nặng (như giai đoạn cấp tính
trong bệnh viện), sau đó phục hồi chức năng cho bệnh nhân
trong giai đoạn nghỉ dưỡng để họ có thể trở về nhà hoặc trở
lại xã hội sau khi hồi phục từ giai đoạn cấp tính. Trong
số quy trình trên, theo ông Kataoka, lãnh đạo Bệnh viện
Iwakura cho rằng phần phục hồi chức năng chịu trách nhiệm
chính cho nhiệm vụ trên.
Tập thể dục kiểm soát tất cả các phần liên quan đến phục
hồi chức năng ở Tiousha, ông Kataoka đang nỗ lực để giải
quyết các vấn đề trong khu vực liên quan và giáo dục các
nhà trị liệu. Cụ thể, ông không chỉ coi bệnh nhân của mình
là một nhà trị liệu vật lý mà còn giáo dục và đào tạo tầng
lớp nhân viên trẻ và những người khác làm việc trong Trung
tâm Phục hồi chức năng về cách tiếp cận trị liệu, cách lên
kế hoạch và giải thích cho từng bệnh nhân.
Tuy nhiên, nói về phục hồi chức năng, nói chung mọi người
đều có xu hướng tưởng tượng rằng các bệnh nhân đang cố
gắng hết sức trong khi chịu đựng cơn đau của họ. Điều này
bị ảnh hưởng bởi các bộ phim truyền hình họ xem, với phần
dàn dựng đặc biệt để làm cho nó kịch tính hơn. Ban đầu,
bệnh nhân chỉ nên nằm xuống giường để điều trị, sau đó các
nhà trị liệu như nhà trị liệu vật lý và nhà trị liệu chuyên
nghiệp sẽ cố gắng hết sức để cải thiện chức năng vận động
của bệnh nhân bằng cách sử dụng các kỹ thuật mà các nhà
trị liệu tự cải thiện.
Ông Kataoka cũng đề cập đến các ví dụ của một số bệnh
viện cho giai đoạn nghỉ dưỡng gây chú ý ở chỗ, các bệnh
nhân rất cố gắng tập thể dục trị liệu trong giai đoạn nghỉ
dưỡng, đôi khi di chuyển khớp và cơ bắp mỗi ngày mà không
nghỉ ngơi. Về điều này, ông cho rằng những người bị yếu
thể chất không nên cố gắng thực hiện bởi vì điều đó ít
nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng phục hồi. Theo
ông, cơ thể bệnh nhân trong giai đoạn nghỉ dưỡng vẫn còn
yếu do mỏi cơ và vân vân. "Uống nhiều thuốc không có nghĩa
là bệnh nhân khỏe hơn. Ngược lại, anh ta hoặc cô ta có thể
trở nên tồi tệ hơn do tác dụng phụ của nó. Thể dục trị
liệu cũng tương tự như vậy. Hơn nữa, nếu chỉ cần tập đi bộ
thì đây không phải là điều bệnh nhân nên làm trong bệnh
viện."
Ông Kataoka cho rằng quan điểm của mình đóng một vai trò
quan trọng để ông ấy điều chỉnh nhận thức của bệnh nhân và
công chúng, họ thường bị nhầm lẫn rằng cứ tiếp tục thực
hành là sẽ trở về tình trạng phục hồi chức năng như ban
đầu.
|
|
|
Website của Bệnh
viện Iwakura, Tập đoàn Y tế Tiousha |
|
Mô phỏng tắm để kiểm tra xem chức năng vận động toàn
thân hoặc chân của bệnh nhân đã được cải thiện hay
chưa và họ có thể tắm ở nhà một mình hay không |
|
Cửa mở cho phép bênh nhân nhìn cảnh quan ngoài
trời tại khu vực phục hồi chức năng |
|
Giường điều trị được bố trí rộng rãi tại một tầng
rộng lớn của trung tâm |
|
Rối
loạn chức năng não bậc cao và ảnh hưởng của nó đối với việc lái
xe
"Về kỹ năng lái xe, sau khi hồi phục chức năng cơ thể, bệnh nhân
có thể lái xe được hay không thông qua kiểm tra tình trạng cơ thể."
Tuy nhiên, "không có tiêu chuẩn (rõ ràng) ngay cả trong Trung tâm
lái xe an toàn Nhật Bản (JSDC) đối với việc (cấp lại) bằng lái xe
(cho bệnh nhân đã rời bệnh viện sau khi được điều trị cho giai
đoạn nghỉ dưỡng)."
Hay nói một cách khác, theo truyền thống, một bệnh nhân như vậy được
đánh giá là có quyền lái xe bằng cách chỉ kiểm tra các chức năng của
tay chân và cấp lại giấy phép lái xe. Bất cứ vấn đề nào sau đó đều
thuộc về trách nhiệm của bệnh nhân.
Vấn đề ở đây liên quan đến các trường hợp rối loạn chức năng não
bậc cao, v.v ... gây ra rối loạn chức năng nhận thức do tổn thương
não do bệnh hoặc tai nạn gây ra. Khi kết quả kiểm tra trên giấy là
tốt nhưng không có nghĩa là họ ổn, tất cả những gì họ có thể làm
là trả lời "Nó không rõ ràng, nhưng cũng không nên lái xe nhiều".
Ngược lại, có những trường hợp bệnh nhân ở
trong tình trạng mù sương, không thể quyết định rằng bệnh
nhân có thể lái xe khi hoàn thành phục hồi chức năng trong
giai đoạn nghỉ dưỡng và trở lại xã hội. Ông Kataoka nói:
"Thông thường, một bệnh nhân bị tổn thương não sẽ nói rằng
anh ta hoặc cô ta cảm thấy cảm giác sương mù đã tan sau một
năm trôi qua kể từ khi bị bệnh. Đó là khi bệnh nhân ở trong
Tình trạng mù sương (bị suy giảm ý thức), anh ta hoặc cô ta
thậm chí không thể nhận ra sự thật rằng mình bị rối loạn
chức năng não. " Thêm nữa, do họ không gây ra tai nạn trong
khi bị suy giảm ý thức, nên các trường học lái xe và các
trung tâm cấp giấy phép lái xe hiện nay đều có xu hướng yêu
cầu chẩn đoán từ bác sĩ. |
|
|
Trình
mô phỏng để đánh giá phán đoán và phản ứng của lái
xe |
|
Tuy nhiên, ngay cả chẩn đoán của bác sĩ, khi nói rằng một người
"bị rối loạn chức năng não cấp cao hơn", cũng không xác định
được loại ảnh hưởng cụ thể của nó đối với việc lái xe. Bối cảnh
cho vấn đề này là một hạn chế, ví dụ, chúng ta không rõ khi nào và
trong những điều kiện nào thì việc lái xe bị ảnh hưởng bởi các rối
loạn chức năng trên, và cũng không thể tái tạo ra một môi trường
gần với các điều kiện xuất hiện những ảnh hưởng như vậy, không thể
tiếp cận sự thật mặc dù đã có nhiều cảnh báo khác nhau.
"Đây là tất cả những gì nó có (đặc điểm của rối loạn chức năng
não bậc cao)." Cần phải thực hiện những cảnh tưởng tượng mà bệnh
nhân không thực sự gặp trên đường để lừa bộ não của họ và để kiểm
tra phản ứng và tình trạng của họ ra sao. Tuy nhiên, khá khó để thực
hiện như vậy. Do đó, ông Kataoka bắt đầu nghiên cứu về các trình
giả lập vào mùa thu năm ngoái, nhằm giới thiệu một trình giả lập
có thể là giải pháp cho vấn đề này.
Xây
dựng một mô phỏng và kỳ vọng vào tương lai
Ban đầu, khi ông Kataoka và những người khác chú ý đến các trình
giả lập hiện có, họ nhận ra sự tồn tại của một loạt mô phỏng DS với
chi phí đa dạng từ một trò chơi tương tự như trò chơi thiếu thực
tế, đó chỉ là một trò chơi chỉ đi lại đơn giản. Họ đến thăm một
bệnh viện nơi DS đã được giới thiệu với mục đích tương tự. Tuy
nhiên, nó chỉ giống như một trò chơi và họ không tìm thấy ví dụ
nào về việc áp dụng nó phù hợp với mục đích sử dụng.
Sau
đó, họ tiến hành theo đuổi khả năng tái tạo thực tế vì nếu bộ não
của bệnh nhân không tưởng tượng như thể anh ta hoặc cô ta thực sự
đang lái xe thì nó sẽ trở lên vô nghĩa. Tiếp theo, một hình ảnh cụ
thể đã được vẽ để phát triển một trình giả lập cho phép các điều
kiện khác nhau được thiết lập để kiểm tra khả năng phán đoán hoặc
chức năng nhận thức của người lái xe. Những điều kiện này bao gồm
cảnh trẻ em đi trên đường hoặc từ trường học đi ra hoặc bà mẹ mua
sắm ở bên đường cộng đồng hoặc với một chiếc xe đi trước phanh
gấp.
Vào cuối năm 2017, ông Kataoka đã tự mình đến thăm showroom của
FORUM8 và đánh giá rằng F8 có thể xây dựng được một trình giả lập
đáp ứng các yêu cầu nêu trên dựa trên UC-win/Road DS, ông quyết
định đầu tư nó. Vào tháng 6 năm 2018, "Trình mô phỏng đánh giá
phán đoán và phản ứng của lái xe" để đánh giá phản ứng của bệnh
nhân với một loạt giả cảnh khi ý thức bị suy giảm bao gồm các rối
loạn chức năng não bậc cao khi lái xe đã được phát triển và giới
thiệu.
Thông qua việc sử dụng trình giả lập, người ta có thể đưa ra các
phán đoán như phán đoán từ Bệnh viện, chẳng hạn như "Không có ảnh
hưởng của rối loạn cảm giác ở phần sâu của chi trên và chi dưới,
độ bền cơ bắp và khả năng nhìn xa, và người thử nghiệm có thể lái
xe an toàn trong khoảng 30 phút. "hoặc" Mặc dù nhận thấy sự mệt
mỏi nhỏ ở não trong quá trình kiểm tra, nhưng người thử nghiệm có
thể đi mà không nhìn vào người đi bộ, v.v., giảm tốc độ phản ứng
và chậm tốc độ phán đoán. "
Mặt khác, các sự kiện được thiết lập trong trình giả lập đều được
sắp đặt, những tình huống sẽ ít xuất hiện ở thời điểm bắt đầu sử
dụng, sau đó mở rộng nó liên tục bằng cách bổ sung những tình
huống đa dạng hơn và tần suất xuất hiện. Ông Kataoka nói rằng ông
muốn lập kế hoạch đào tạo nhân sự để các nhân viên trong trung tâm
có thể vừa có thể tạo VR trong khi vừa làm việc chuyên môn của mình.
Dù là lái xe mô phỏng hay lái xe trong cuộc sống hàng ngày, không
chỉ bệnh nhân mà tất cả mọi người đều hiểu điều gì sẽ xảy ra khi có
sự cố tai nạn xảy ra, mọi người nên cẩn trọng và đưa ra phán đoán
trước khi xảy ra sự cố và tránh rủi ro. Bên cạnh đó, để biết mức
độ ảnh hưởng của việc ý thức bị suy giảm đối với việc lái xe hoặc
đối với cuộc sống hàng ngày thế nào, ông Kataoka mong đợi sẽ phát
triển một phương pháp mới.
|
Nhân
viên khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Iwakura, Tập đoàn
Y tế Tiousha |
|