|
|||||||||||||
|
|
Về Khoa Khoa học an toàn xã hội, PGS Ito cho rằng: "Có lẽ không thể tìm thấy một khoa với cái tên này ở bất kỳ trường đại học nào khác tại Nhật Bản". Khoa được thành lập vào năm 2010 cùng với Viện nghiên cứu Khoa học an toàn xã hội, cùng với dịp khánh thành cơ sở đào tạo của trường tại Takatsuki Muse. Với hoạt động nghiên cứu, đào tạo tập trung vào "thảm họa tự nhiên" và "vấn đề/ thảm họa xã hội" (thảm họa do con người gây ra), khoa thực hiện sứ mệnh góp phần xây dựng một xã hội an toàn, bảo mật thông qua việc giải quyết các vấn đề liên quan, ngăn ngừa thảm họa và giảm thiểu thiệt hại. Đối tượng nghiên cứu trải dài trên nhiều lĩnh vực như thảm họa động đất, bão lũ, các loại tai nạn, bệnh truyền nhiễm và an ninh thông tin, do đó khoa đã xây dựng chương trình học và nghiên cứu theo chiều ngang, kết hợp cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Từ năm thứ ba trở đi, mỗi sinh viên có thể chọn lĩnh vực nghiên cứu đặc biệt của riêng mình qua nhiều cuộc hội thảo khoa học tự nhiên & xã hội. Kèm theo đó, theo PGS, khoa duy trì bầu không khí cởi mở giữa học viên và giảng viên/ người hướng dẫn, giúp thúc đẩy sự nỗ lực, tương trợ của các bên. Phát triển các biện pháp giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông từ góc độ cơ khí PGS Ito cho biết: "Chuyên ngành của tôi là về cơ khí/ máy móc, vì vậy (đối với cả các nghiên cứu về vấn đề/ thảm họa xã hội) tôi luôn tiếp cận vấn đề từ góc nhìn kỹ thuật cơ khí." Nhóm nghiên cứu Ito (Ito Seminar), do Phó Giáo sư Ito hướng dẫn, tập trung nghiên cứu trong các mảng an toàn giao thông, chấn thương cơ sinh học và tính an toàn của sản phẩm. Họ thực hiện các mô phỏng máy tính (FEM, VR, v.v.) để nghiên cứu hành vi của người ngồi trên ô tô, người đi bộ và người đi xe đạp trong trường hợp xảy ra va chạm giao thông, cũng như các cơ chế gây thương tích. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn tích cực áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau khi cần thiết, chẳng hạn như sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe để điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông và phân tích hành vi của người lái xe. Nhóm nghiên cứu được thành lập cùng thời điểm PGS Ito đảm nhiệm chức vụ hiện tại vào tháng 4 năm 2020. Trước đó, ông Ito là trợ lý giáo sư (assistant professor) tại Viện Kỹ thuật Đại học Nagoya, và từng đảm nhiệm phân tích dữ liệu của cảnh sát tỉnh Aichi trong một dự án của tỉnh này. Sau đó, để hiểu rõ hơn về "những gì đã thực sự xảy ra" tại hiện trường tai nạn giao thông, với sự hợp tác của một hãng taxi trong tỉnh, ông đã tiến hành phân tích cụ thể từng tình huống tai nạn dựa trên các video từ camera hành trình lái xe ghi lại hiện trường các vụ tai nạn. Dần dần, đối tượng nghiên cứu được mở rộng ra giữa ô tô với ô tô, ô tô với xe đạp và ô tô với người đi bộ. Ngoài ra, để tìm câu trả lời cho câu hỏi "người tham gia giao thông nên chú ý điều gì gì để có thể tránh được những tai nạn như vậy?", ông đã giả lập các tình huống tai nạn thực tế (bao gồm điều kiện về đường, giao thông) trong không gian VR, sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe (UC-win/Road DS) của trường đại học nơi ông công tác để tiến hành nghiên cứu, thí nghiệm. Các nghiên cứu sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe để thí nghiệm xoay quanh vấn đề phòng tránh va chạm, chẳng hạn như nghiên cứu phản xạ của người lái xe ô tô để tránh va chạm trực diện với người lái xe đạp. Bên cạnh việc tập trung nghiên cứu ở các mảng liên quan đến cơ khí/ máy móc, Đại học Kansai cũng đang triển khai hướng tiếp cận nghiên cứu rộng hơn, bao gồm thực hiện khảo sát về khả năng phục hồi và quay lại nơi làm việc của người làm nghề lái xe đang gặp vấn đề về sức khỏe.
Triển khai UC-win/Road DS cho nhiều nghiên cứu khác nhau Khi cùng một số giảng viên của Khoa Khoa học an toàn xã hội tham gia dự án nghiên cứu về cách thức tiến hành kiểm tra năng lực lái xe trong bối cảnh công nghệ an toàn cho ô tô hiện đại đang được đưa vào ứng dụng trong thực tế ngày càng nhiều (năm 2020 - 2021 do Cơ quan Quốc gia về an toàn ô tô Nhật Bản (NASVA) triển khai), PGS Ito - lúc đó mới đảm nhiệm chức vụ mới tại khoa - phụ trách phân tích và kiểm chứng tai nạn sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe. Cụ thể, PGS vừa đưa ra các giả thiết dựa trên phân tích tai nạn, vừa tiến hành các thí nghiệm trên thiết bị mô phỏng lái xe để đánh giá thay đổi trong phản xạ của người lái xe khi xe được trang bị các công nghệ an toàn tiên tiến khác nhau như hệ thống phanh khẩn cấp nâng cao (AEBS), hệ thống cảnh báo lệch làn đường, v.v., nhằm nghiên cứu về khả năng làm giảm thiểu tai nạn, hoặc gây ra tai nạn kiểu khác từ việc trang bị các công nghệ an toàn tiên tiến này. Khoa đã đưa vào sử dụng UC-win/Road DS từ năm 2015; năm 2020, PGS Ito đã tiếp tục cập nhật DS lên phiên bản mới nhất để phục vụ cho dự án nghiên cứu. Kể từ đó, PGS chủ yếu sử dụng thiết bị mô phỏng để phân tích và nghiên cứu hành vi lái xe, như thí nghiệm giả lập các tình huống tai nạn giao thông phổ biến, hoặc giả lập việc xe có/ không có trang bị các công nghệ an toàn tiên tiến để quan sát sự thay đổi trong hành vi người lái xe (mức độ phụ thuộc vào công nghệ, mức độ cảnh giác trước rủi ro tai nạn, v.v.). PGS Ito dự định tiếp tục ứng dụng thiết bị mô phỏng lái xe cho các dự án nghiên cứu như: 1) Công nghệ hỗ trợ khiến người lái xe bất cẩn/ chủ quan như thế nào, 2) Công nghệ có thể hỗ trợ người lái xe như thế nào để họ phản ứng nhanh hơn, và 3) Mức độ cảnh giác của người lái xe như thế nào, v.v. Ông cũng đề cập đến các kế hoạch nghiên cứu về: 1) Cơ chế phát hiện những bất thường của người lái xe như buồn ngủ do lái xe trong thời gian dài hoặc bệnh tật thông qua các tín hiệu sinh học, nhận dạng hình ảnh, từ đó thực hiện đánh thức người lái xe, hoặc 2) Nghiên cứu về tương tác qua lại giữa những người tham gia giao thông ngoài ô tô, chẳng hạn như xe đạp, sử dụng các thiết bị mô phỏng liên kết với nhau. PGS Ito nói rằng, "Vì khoa tôi đang làm việc nghiên cứu về cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, tôi muốn cộng tác thêm với các giáo sư chuyên ngành tâm lý học và luật để mở rộng nghiên cứu về an toàn phương tiện trước và sau khi va chạm xảy ra.". Tận dụng các tính năng đa dạng của UC-win/Road DS để xây dựng nhiều tình huống thực tế hơn Với kinh nghiệm sử dụng UC-win/Road DS từ nơi làm việc trước cho đến hiện tại, PGS Ito đánh giá cao tính hiệu quả và dễ thao tác của phần mềm mô phỏng này khi tạo mô hình đường, xây dựng môi trường xung quanh để giả lập tình huống tai nạn, cũng như tính năng ưu việt của thiết bị mô phỏng trong quá trình vận hành. Mặc dù thiết bị mô phỏng mới được đưa vào sử dụng chưa đến 2 năm, kỹ năng sử dụng UC-win/Road của các thành viên còn hạn chế, nhưng những tình huống dạng như "khi xe của người điều khiển đến một điểm cụ thể, một chiếc xe khác lao ra vào một thời điểm cụ thể và phanh xe của người điều khiển (được trang bị công nghệ an toàn tiên tiến) được tự động kích hoạt" thì họ hoàn toàn có thể mô phỏng được trong môi trường VR. Trong tương lai, PGS Ito dự định sẽ tập trung nghiên cứu để nắm vững các chức năng phong phú của UC-win/Road, sử dụng công cụ phát triển phần mềm "SDK" để tùy biến UC-win/Road và xây dựng thêm các tính năng mở rộng cho DS, đồng thời tận dụng khả năng liên kết dữ liệu để tạo môi trường mô phỏng VR nhanh chóng. Đồng thời, khi hình ảnh mô phỏng và chuyển động của phương tiện gần với thực tế hơn, người trải nghiệm lái xe trên thiết bị mô phỏng sẽ có cảm nhận "đắm chìm", nhập vai gần với lái xe trong thực tế hơn, thay vì cảm giác đang lái xe trên thế giới mô phỏng. Vì nghiên cứu yêu cầu khả năng giả lập điều kiện lái xe tại thời điểm ngay trước khi xảy ra va chạm giao thông, do đó mô phỏng phải đáp ứng được hai yêu cầu khó là "đơn giản nhất có thể" và "giống thực tế", theo PGS Ito. Điểm thú vị chung của mô phỏng trong FEM và DS PGS Ito cho rằng: "FEM và DS có điểm chung là trong thực nghiệm thực tế, có nhiều dữ liệu không thể thu thập được từ địa điểm xảy ra tai nạn. Cái hay nhất của mô phỏng là việc trực quan hóa và phân tích các dữ liệu đó.". PGS Ito đồng ý với cách tiếp cận trong đó máy tính tự giải quyết các vấn đề của chính nó, kết hợp với phần mềm để tối ưu hóa. Tuy nhiên, ở góc độ giáo dục, PGS cũng chỉ ra rằng việc tối ưu hóa không thể thực hiện ngẫu nhiên như việc bốc thăm được. Thay vào đó, điều quan trọng không chỉ trong giáo dục mà còn trong nghiên cứu và phát triển là nhìn vào và hiểu những gì đang thực sự xảy ra để phát triển các giải pháp phù hợp. Ví dụ, thiết bị mô phỏng lái xe có thể hỗ trợ nghiên cứu, thu thập các dữ liệu như "hành vi của mỗi người khi lái xe", "hành vi, phản xạ của con người khiến xe di chuyển như thế nào". Dựa trên phân tích kỹ lưỡng về các dữ liệu này, chúng ta có thể trả lời câu hỏi "những biện pháp đảm bảo an toàn nào là cần thiết". Cũng như trong FEM, cần phải xét cẩn thận "bao nhiêu lực đã tác dụng lên kết cấu" và "lực này sẽ thay đổi như thế nào nếu áp dụng các biện pháp nhất định" và sau đó tìm ra câu trả lời cho vấn đề nghiên cứu. Trong mọi trường hợp, ông tin rằng vai trò quan trọng của mô phỏng là dẫn dắt quá trình suy nghĩ.
Ảnh: Trang web Khoa Khoa học an toàn xã hội, Đại học Kansai |
Viết bởi Takashi Ikeno (Up&Coming '22 Ấn bản mùa xuân) |
|
LOADING