|
|||||||||
|
Bit tiếp tục mở rộng quy mô sau 55 năm hoạt động Năm 1965, Urayama Gakuen được phê chuẩn quyết định thành lập, lúc đó có tên gọi là Trường Dự bị Trung ương (Chuo Yobiko). Trường chính thức mở cửa vào tháng 4 năm 1966. Vào tháng 12 cùng năm, tên gọi "Urayama Gakuen" được phê duyệt. Sau đó, năm 1968, cơ sở dạy nghề đầu tiên của trường (Cao đẳng Kinh tế Trung ương, sau đó được đổi tên thành Trường Toyama Keizai và cuối cùng có tên hiện tại là Trường Trung cấp nghề Kinh doanh và Công nghệ thông tin Toyama - còn gọi là "Bit"). Năm 1996, trường có được trạng thái pháp nhân như hiện tại và vào năm 1997, Trường Cao đẳng Phúc lợi Toyama thuộc hệ thống trường được thành lập. 55 năm sau khi trường được thành lập, mỗi trường thành viên trực thuộc đều đã mở rộng thêm các khoa và chuyên ngành đào tạo, tái cơ cấu và đổi tên nhằm đáp ứng nhu cầu của thời đại và khu vực. Hiện, hệ thống trường Urayama Gakuen gồm 3 trường: Bit, Trường Cao đẳng Phúc lợi Toyama (đều tọa lạc tại thành phố Imizu, tỉnh Toyama, Nhật Bản), và Trường Dự bị Trung Ương Kanazawa (thành phố Kanazawa, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản). Bit hiện có 8 khoa và 14 chuyên ngành (gồm 2 khoa là Kiến trúc - thiết kế và Công vụ và 4 chuyên ngành sẽ được mở mới vào tháng 4 năm 2022) là: 1) Khoa Công nghệ thông tin (chuyên ngành Lập trình, Robot/ IoT, Cloud và Lập trình game), 2) Khoa Thiết kế web (chuyên ngành Thiết kế web), 3) Khoa Quản lý khách sạn (chuyên ngành Quản lý khách sạn), 4) Khoa Kiến trúc - thiết kế (chuyên ngành Kiến trúc, CAD kiến trúc và Khảo sát), 5) Khoa Y (chuyên ngành Y khoa và Hành nghề dược sĩ), 6) Khoa Công vụ (chuyên ngành ), 7) Khoa Kinh doanh quốc tế (chuyên ngành Kinh doanh quốc tế), 8) Khoa tiếng Nhật (chuyên ngành tiếng Nhật). Trường có 1 cơ sở đào tạo, nghiên cứu là Trường Quản lý Thông tin Y tế. Trường Cao đẳng Phúc lợi Toyama bao gồm bốn khoa: 1) Khoa Phúc lợi Xã hội, 2) Khoa Điều dưỡng, 3) Khoa Giáo dục Mầm non, và 4) Khoa Du lịch Quốc tế.
Đặt nhiệm vụ trọng tâm là phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của khu vực và thời đại Trường hoạt động với tinh thần "phát triển nhân tài với nhân cách giản dị, lạc quan" và "phát triển nhân tài đóng góp cho xã hội qua chuyên ngành học thuật và ứng dụng". Trường hợp tác với cộng đồng địa phương trên tinh thần ứng dụng triết lý kết hợp học thuật với lợi ích cộng đồng, hướng đến trở thành một cơ sở giáo dục và nghiên cứu mang sứ mệnh giải quyết các vấn đề xã hội tại địa phương. Ngoài việc thúc đẩy trao đổi hợp tác với chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp địa phương, trường cũng đã xây dựng chương trình giảng dạy, tái cơ cấu các phòng ban và chuyên ngành nhằm phản ánh nhu cầu thực tiễn tại địa phương, hướng đến phát triển nguồn nhân lực cần thiết cho khu vực. Như đề cập ở trên, từ tháng 4 năm 2022, Bit sẽ thành lập "Khoa Kiến trúc - thiết kế" với ba chuyên ngành, trong bối cảnh dân số 18 tuổi tại tỉnh Toyama đang ngày càng giảm, học sinh tốt nghiệp cấp 3 rời khỏi tỉnh ngày một nhiều do những hạn chế về cơ hội giáo dục cấp cao hơn trong lĩnh vực kiến trúc, đồng thời tỉnh cũng đang có nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Ông Noto, hiệu trưởng cho rằng, cũng cần thiết phải tạo ra một môi trường đào tạo trong tỉnh nhà để học sinh cấp 3 có thể cân nhắc học tiếp lên cao ngay tại quê nhà, qua đó tăng thêm tùy chọn về con đường học tập của học sinh. Ngoài ra, đại diện của trường nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của thời đại. Ngoài việc cung cấp kiến thức chuyên môn của từng chuyên ngành, mục tiêu của giáo dục là phát triển những chuyên gia có năng lực toàn diện, mang lại lợi ích cho xã hội, có khả năng sáng tạo và hội nhập được với quốc tế. Theo đó, trường xây dựng những khóa học kết hợp nhiều chuyên môn của các khoa, chuyên ngành như: 1) "NIB (khóa học về khai thác nguồn thông tin từ sách báo)", hợp tác với các tờ báo địa phương, với mục tiêu hướng dẫn người học đọc và diễn đạt thông tin một cách chính xác, 2) "Data marketing", giảng dạy về các phương pháp phân tích dữ liệu sử dụng big data (dữ liệu lớn), 3) "Khả năng giao tiếp", hướng dẫn trau dồi khả năng diễn đạt và giao tiếp thông qua biểu diễn kịch. Khóa học thứ tư, "Ứng dụng CNTT" đã được lên kế hoạch, với nội dung giảng dạy là về công nghệ trình bày, giao tiếp bằng thực tế ảo (VR) trên nền tảng của UC-win/Road. Mặt khác, từ năm 2020, “Khuôn viên trường học thông minh” sẽ được trường phát triển, với mục tiêu ứng dụng thành công groupware (một nhóm các phần mềm cho phép làm việc nhóm hiệu quả) giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường, giảm thiểu sử dụng giấy tờ và trao đổi tiền mặt, tạo môi trường giao tiếp với học sinh hiệu quả và tạo ra những thế hệ học sinh thành thạo về CNTT.
Mở một số lớp học có ứng dụng UC-win/Road, ứng dụng tại tất cả các khoa từ đầu năm học mới
Trong lớp học, trước tiên, giảng viên sẽ giải thích các thao tác cơ bản của UC-win/Road bằng cách tạo không gian 3D từ dữ liệu bản đồ và địa hình, đồng thời tạo các mô hình công trình đường bộ như đường, giao lộ và đèn giao thông. Sau đó, các sinh viên tạo ra một tuyến đường đi đến trường trong không gian VR 3D, khoảng 8 phút đi bộ từ ga tàu Kosugi (Ainokaze Toyama Railway) đến khuôn viên trường. Ngoài ra, sinh viên còn được học cách sử dụng game engine hoặc "Shade3D" - phần mềm đồ họa 3D-CG tổng hợp của FORUM8 - để tạo, chỉnh sửa các bộ phận của mô hình 3D như ghế, bàn, những vật dụng hay được sử dụng trong khách sạn hoặc trong lĩnh vực chuyên ngành, v.v.
Thầy hiệu trưởng Noto cũng đã chỉ ra vài ví dụ về giá trị của công nghệ VR trong những trường hợp mà ý tưởng hoặc khái niệm "không thể diễn tả trong đời thực mà chỉ có thể được thể hiện qua VR", chẳng hạn như quy hoạch thế giới và đô thị, hay khám phá bên trong máy tính. Ông hy vọng rằng niềm vui khi tạo ra thứ gì đó chưa từng thấy trước đây trong không gian VR sẽ tạo ra hứng thú học tập cho sinh viên. Để đạt được mục tiêu đó, cần có giáo viên chuyên trách lớp ngoài thầy Yamamoto. Dù trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, trường đã nhiệt tình huy động hơn 30 giáo viên từ trường tham gia các buổi hướng dẫn thao tác cơ bản của UC-win/Road và Shade3D do FORUM8 tổ chức. Tiềm năng phát triển của VR trong tương lai
|
Tác giả: Takashi Ikeno (Up&Coming '22 Ấn bản năm mới) |
|
LOADING