Vol.
16

Loạt bài này sẽ điểm qua những tính năng chính của Shade3D. Đây là công cụ được trang bị các tính năng như dựng mô hình, layout, camera, tạo nguồn sáng, kết xuất (render) và hoạt họa (animation), ứng dụng vẽ phối cảnh, thiết kế nội thất & sản phẩm, dựng mô hình cho phần mềm UC-win/Road.
https://shade3d.jp/en

Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu cho việc dựng cảnh (scene). Với Shade3D, người dùng có thể kiểm tra vị trí, phạm vi ảnh hưởng, màu sắc, v.v. từ cửa sổ figure theo thời gian thực mà không cần phải render.

●Chỉ chiếu sáng bản vẽ bằng nguồn sáng mặc định

Chỉ chiếu sáng khung cảnh với nguồn sáng được thiết lập ở Layer 1 của nguồn sáng vô cực. Người dùng có thể kiểm tra chi tiết của hình khối ở tốc độ cao.

● Chiếu sáng bản vẽ bằng tất cả nguồn sáng

Chiếu sáng khung cảnh bằng tất cả các lớp nguồn sáng vô cực, nguồn sáng điểm (point light), spotlight và các hình dạng nguồn sáng khác được đặt trong khung cảnh.

● Biểu diễn bóng tạo ra bởi các nguồn sáng trên bản vẽ

Hiển thị đổ bóng của các hình khối. Khi chỉnh nguồn sáng và hình khối, bóng đổ cũng thay đổi theo thời gian thực.

● Biểu diễn ánh sáng gián tiếp từ chiếu sáng toàn cục (global illumination) trên bản vẽ

Chiếu sáng hình khối bằng ánh sáng gián tiếp tạo bởi ánh xạ photon (photon mapping). Người dùng cũng có thể đổi góc nhìn của camera.

Biểu diễn chiếu sáng

Tính năng hình dạng nguồn sáng (light source shape) chủ yếu được sử dụng để tạo ra các bộ đèn trong dựng cảnh nội thất. Nguồn sáng điểm (point light) có thể được đặt bên trong một vật thể trong suốt để làm đèn chiếu, hoặc nguồn sáng điểm được bố trí dọc theo đường thẳng để biểu diễn ánh sáng gián tiếp chiếu lên trần nhà. Người dùng có thể không sử dụng nguồn sáng dạng đường hoặc nguồn sáng bề mặt, qua đó dựng cảnh có thể render bằng GPU ray tracing.

● Tạo đèn dạng đứng bằng cách đặt một nguồn sáng điểm vào giữa một khối cầu trong suốt

● Đặt các nguồn sáng điểm dọc theo cạnh hình sử dụng tính năng path replicator

Phương pháp render biểu diễn ánh sáng gián tiếp

Người dùng có thể biểu diễn sự phản xạ ánh sáng giữa các hình khối (ánh sáng gián tiếp) bằng cách sử dụng chiếu sáng toàn cục hoặc render sử dụng GPU ray tracing.

● Ray tracing (không có chiếu sáng toàn cục)

Khu vực có bóng đổ rất tối.

● Ray tracing + Chiếu sáng toàn cục: Path tracing

Ánh sáng bao phủ khu vực bóng đổ, nơi không nhận ánh sáng trực tiếp.

● GPU ray tracing   *Chỉ có ở bản Professional

Tốc độ render rất cao.




Trang trước
    
Mục lục
    
(Up&Coming '22 Ấn bản mùa hạ)
Up&Coming

FORUM8

LOADING