Các
định dạng file tương thích
|
Shade3D có thể xử lý các định dạng file của các phần
mềm 3D, in 3D, CAD 3D, v.v. với chức năng import (đọc
file), export (xuất file) và một số chức năng riêng biệt
cho định dạng file đó.
●
Các định dạng file ngoài Shade3D có thể import
|
Định dạng |
Basic |
Standard |
Professional |
STEP |
- |
- |
○ |
IGES |
- |
- |
○ |
DXF |
○ |
○ |
○ |
Wavefront
OBJ |
○ |
○ |
○ |
STL |
○ |
○ |
○ |
3D
Studio |
- |
- |
○ |
BVH |
- |
○ |
○ |
EPSF |
○ |
○ |
○ |
FBX |
○ |
○ |
○ |
COLLADA |
- |
- |
○ |
glTF
(gltf/glb) |
- |
- |
○ |
SketchUp |
○ |
○ |
○ |
|
|
●
Cửa sổ import
|
Cửa sổ hiện ra khi import file, bao
gồm các tùy chọn chung như hướng trục
và các tùy chọn riêng cho mỗi định
dạng file.
|
|
|
●
Các định dạng file ngoài Shade3D có thể export
|
Định dạng |
Basic |
Standard |
Professional |
Xuất
sang UC-win/Road |
- |
- |
○ |
STEP |
- |
- |
○ |
IGES |
- |
- |
○ |
DXF |
○ |
○ |
○ |
DXF
(export file dạng bản vẽ 3 khung nhìn
(three-view)) |
- |
- |
○ |
Wavefront
OBJ |
○ |
○ |
○ |
STL |
○ |
○ |
○ |
3D
Studio |
- |
- |
○ |
Piranesi
EPix |
- |
- |
○ |
Adobe
Illustrator |
- |
○ |
○ |
Adobe
Illustrator (export file dạng bản vẽ 3
khung nhìn (three-view)) |
- |
- |
○ |
Adobe
Illustrator (toon/cel render) |
- |
- |
○ |
Adobe
Flash SWF (toon/cel render) |
- |
- |
○ |
DirectX |
- |
○ |
○ |
FBX |
○ |
○ |
○ |
COLLADA |
○ |
○ |
○ |
glTF
(gltf/glb) |
- |
- |
○ |
SketchUp |
- |
- |
○ |
VRML
2.0 |
- |
○ |
○ |
|
|
●
Cửa
sổ export |
Không chỉ có thể export file để đưa
vào UC-win/Road, chức năng export còn
có thể liên kết Shade3D và UC-win/Road
rong thời gian thực với phiên bản
Professional của Windows. Sau khi đặt
mô hình đã tạo vào trong dữ liệu quy
mô lớn, người dùng có thể thay đổi
thiết kế, vật liệu trong thời
gian thực.
|
|
Không chỉ có thể export file để đưa vào UC-win/Road,
chức năng export còn có thể liên kết Shade3D và
UC-win/Road rong thời gian thực với phiên bản
Professional của Windows. Sau khi đưa mô hình đã tạo vào
trong dữ liệu quy mô lớn, người dùng có thể thay đổi
thiết kế, vật liệu (texture) và xem kết quả trong thời
gian thực.
|
|
Giao diện
Shade3D |
Giao diện
UC-win/Road |
|
|
Liên kết thao
tác camera (thao tác camera trên Shade3D) |
|
|
|
Xem cảnh quan
xung quanh từ góc nhìn trong nhà |
|
|
|
Thay đổi chất
liệu (texture) của tường ngoài |
|
|
|
Xem cảnh quan
bên ngoài từ góc nhìn trong nhà (trái: góc
nhìn người lớn (cao), phải: góc nhìn trẻ em (thấp)) |
|
|
|
Mô phỏng về
thời gian, thời tiết |
|
Liên
kết với Adobe
Illustrator |
Người dùng có thể export bất kỳ bản vẽ Shade3D hoặc bản
vẽ ba khung nhìn (three-view) nào về định dạng của
Illustrator, hoặc import định dạng của Illustrator (file
EPS) dưới dạng các đường hình dạng 2D.
Người dùng cũng có thể dựng thành một template có thể
chỉnh sửa bằng cách gán nó vào bản vẽ 2D - tính năng mới
xuất hiện từ ver. 21.
|
|
File .ai (Adobe
Illustrator) |
Import vào
Shade3D và tạo khối 3D |
|
|
Di chuyển hình
vừa import sang phần bản vẽ 2D, gán nó cho bản
vẽ 2D |
Xuất
file bề mặt vật liệu PBR (Ver. 21) |
Định dạng glTF cho phép người dùng chuyển dữ liệu sang
các công cụ hỗ trợ vật liệu PBR (physically based
rendering) và real-time engine.
Định dạng này đang dần phổ biến trong khâu sản xuất nội
dung, dịch vụ 3D như VR/AR do gần như không làm thay đổi
màu sắc và hiển thị trên dữ liệu file gốc khi chuyển
đổi. Định dạng này cũng hỗ trợ keyframe animation.
Xuất
file vật liệu bề mặt
|
Các định dạng file đầu ra sau giúp người dùng chuyển dữ
liệu về vật liệu bề mặt đã thiết lập trong Shade3D sang
phần mềm khác:
- Wavefront OBJ
- 3D Studio
- FBX
Người dùng chọn các định dạng sau để xuất file mô hình NURBS:
- STEP
- IGES
Người dùng chọn các định dạng sau để xuất file mẫu in 3D:
- STL: xuất file dữ liệu đơn sắc
- Wavefront OBJ: xuất file dữ liệu đầy đủ màu (full color)
|