Vol.

9


Loạt bài này sẽ điểm qua những tính năng chính của Shade3D. Đây là công cụ được trang bị các tính năng như dựng mô hình, layout, camera, tạo nguồn sáng, kết xuất (render) và hoạt họa (animation), ứng dụng cho phối cảnh, thiết kế nội thất & sản phẩm, hỗ trợ dựng mô hình để đưa vào UC-win/Road.


https://shade3d.jp/
Các định dạng file tương thích

Shade3D có thể xử lý các định dạng file của các phần mềm 3D, in 3D, CAD 3D, v.v. với chức năng import (đọc file), export (xuất file) và một số chức năng riêng biệt cho định dạng file đó.

● Các định dạng file ngoài Shade3D có thể import
Định dạng Basic Standard Professional
STEP - -
IGES - -
DXF
Wavefront OBJ
STL
3D Studio - -
BVH -
EPSF
FBX
COLLADA - -
glTF (gltf/glb) - -
SketchUp
● Cửa sổ import

Cửa sổ hiện ra khi import file, bao gồm các tùy chọn chung như hướng trục và các tùy chọn riêng cho mỗi định dạng file.

 
● Các định dạng file ngoài Shade3D có thể export
Định dạng Basic Standard Professional
Xuất sang UC-win/Road - -
STEP - -
IGES - -
DXF
DXF (export file dạng bản vẽ 3 khung nhìn (three-view)) - -
Wavefront OBJ
STL
3D Studio - -
Piranesi EPix - -
Adobe Illustrator -
Adobe Illustrator (export file dạng bản vẽ 3 khung nhìn (three-view)) - -
Adobe Illustrator (toon/cel render) - -
Adobe Flash SWF (toon/cel render) - -
DirectX -
FBX
COLLADA
glTF (gltf/glb) - -
SketchUp - -
VRML 2.0 -
Cửa sổ export

Không chỉ có thể export file để đưa vào UC-win/Road, chức năng export còn có thể liên kết Shade3D và UC-win/Road rong thời gian thực với phiên bản Professional của Windows. Sau khi đặt mô hình đã tạo vào trong dữ liệu quy mô lớn, người dùng có thể thay đổi thiết kế, vật liệu trong thời gian thực.

   

Liên kết với UC-win/Road

Không chỉ có thể export file để đưa vào UC-win/Road, chức năng export còn có thể liên kết Shade3D và UC-win/Road rong thời gian thực với phiên bản Professional của Windows. Sau khi đưa mô hình đã tạo vào trong dữ liệu quy mô lớn, người dùng có thể thay đổi thiết kế, vật liệu (texture) và xem kết quả trong thời gian thực.


Giao diện Shade3D Giao diện UC-win/Road

Liên kết thao tác camera (thao tác camera trên Shade3D)

Xem cảnh quan xung quanh từ góc nhìn trong nhà

Thay đổi chất liệu (texture) của tường ngoài

Xem cảnh quan bên ngoài từ góc nhìn trong nhà (trái: góc nhìn người lớn (cao), phải: góc nhìn trẻ em (thấp))

Mô phỏng về thời gian, thời tiết

Liên kết với Adobe Illustrator

Người dùng có thể export bất kỳ bản vẽ Shade3D hoặc bản vẽ ba khung nhìn (three-view) nào về định dạng của Illustrator, hoặc import định dạng của Illustrator (file EPS) dưới dạng các đường hình dạng 2D.
Người dùng cũng có thể dựng thành một template có thể chỉnh sửa bằng cách gán nó vào bản vẽ 2D - tính năng mới xuất hiện từ ver. 21.


File .ai (Adobe Illustrator) Import vào Shade3D và tạo khối 3D

Di chuyển hình vừa import sang phần bản vẽ 2D, gán nó cho bản vẽ 2D


Xuất file bề mặt vật liệu PBR (Ver. 21)

Định dạng glTF cho phép người dùng chuyển dữ liệu sang các công cụ hỗ trợ vật liệu PBR (physically based rendering) và real-time engine.

Định dạng này đang dần phổ biến trong khâu sản xuất nội dung, dịch vụ 3D như VR/AR do gần như không làm thay đổi màu sắc và hiển thị trên dữ liệu file gốc khi chuyển đổi. Định dạng này cũng hỗ trợ keyframe animation.


Xuất file vật liệu bề mặt

Các định dạng file đầu ra sau giúp người dùng chuyển dữ liệu về vật liệu bề mặt đã thiết lập trong Shade3D sang phần mềm khác:

  1. Wavefront OBJ
  2. 3D Studio
  3. FBX

Xuất file NURBS

Người dùng chọn các định dạng sau để xuất file mô hình NURBS:

  1. STEP
  2. IGES

Xuất file để in 3D

Người dùng chọn các định dạng sau để xuất file mẫu in 3D:

  1. STL: xuất file dữ liệu đơn sắc
  2. Wavefront OBJ: xuất file dữ liệu đầy đủ màu (full color)



Trang trước
    
Mục lục
    
(Up&Coming '20  Ấn phẩm mùa thu)
Back
Up&Coming

FORUM8