Vol.
 12

Bà Emiko Kamo

Trang cá nhân: https://twitter.com/emikokamo

Bà Emiko Kamo là nhà tạo mẫu vật tự do (freelance modeler), với công việc chủ yếu là sản xuất các mô hình (khuôn mẫu) hình dạng đồ chơi như đồ chơi vỏ nhộng (capsule toy). Là một người làm việc tự do (freelancer), bà đã tham gia rất nhiều dự án khác nhau gồm thiết kế hình minh họa (ảnh tĩnh) bằng đồ họa máy tính (CG), các loại pixel-art cho các chương trình đố vui, và viết sách về các phần mềm CG.
Mặt khác, trong các hoạt động mang tính sáng tạo, ngoài sản xuất ảnh tĩnh và nhân vật độc đáo, bà cũng thiết kế chế tác các bộ dụng cụ garage. Bà cũng tham gia vào "Wonder festival", sự kiện triển lãm và kinh doanh sản phẩm dụng cụ garage và mô hình/ khuôn mẫu được tổ chức hai lần mỗi năm (tháng 2 và tháng 7), thu hút cả các chuyên gia lẫn nhà thiết kế không chuyên. Mỗi lần tham dự sự kiện, bà lại chế tác ra bộ dụng cụ garage mới để đưa đến triển lãm.
Hiện tại, bà Kamo đang đăng tải thông tin về các hoạt động sáng tạo của mình trên tài khoản Twitter có tên là "Ahiru-ya Pon". Bà cho biết, tên dự định ban đầu là "Pon", nhưng tên ngắn như vậy sẽ khó tìm kiếm, do đó bà đã chọn tên hiện tại dựa trên tên thật của mình.
 
Sử dụng Shade3D để chế tác từ ảnh tĩnh đến mô hình, nhân vật, bộ dụng cụ garage
Chú trọng khả năng diễn tả thế giới "hư ảo", đáp ứng các yêu cầu đa dạng.

Bà Kamo kể rằng, " Tôi rất thích vẽ, do đó tôi cũng quan tâm đến việc vẽ trên phần mềm đồ họa 3D (3DCG)". Vào tầm năm 2000 tại Nhật, các thần tượng (idol) ảo được vẽ trên 3DCG như Terai Yuki rất nổi tiếng, khiến bà Kamo đã suy nghĩ về việc tạo ra thứ gì đó tương tự. Đây chính là cơ duyên đưa bà đến với ngành giải trí. Ban đầu, bà chỉ dựng đồ họa theo sở thích, và lúc đó chỉ có một số giới hạn các gói phần mềm đồ họa với giá cả hợp lý, nhưng bà đã tìm thấy Shade3D, phần mềm có các tính năng phù hợp với mong muốn của bà với giá rẻ, và bà đã quyết định mua Shade3D. Shade3D là phần mềm 3DCG của Nhật Bản, có nguồn tài liệu, thông tin dồi dào bằng tiếng Nhật và đã sớm được nhiều người biết đến và sử dụng. Hơn nữa, thời điểm đó, một cộng đồng người sử dụng Shade3D đã hình thành; họ chia sẻ thông tin về phần mềm để giúp những người mới sử dụng làm quen với phần mềm và nhận được lời khuyên phù hợp. Bà cho rằng đó là một trong những yếu tố chính khiến bà quyết định lựa chọn sử dụng Shade3D, bởi thời điểm đó chưa có mạng xã hội để chia sẻ thông tin phổ biến như bây giờ.

Bà Kamo ban đầu chỉ dự định sử dụng Shade3D để vẽ hình ảnh tĩnh. Thời gian đầu sử dụng, bà tạo ra những sản phẩm mà bà mô tả là "người ngoài hành tinh hoặc bò sát", và dần hoàn thiện kỹ năng của mình qua quá trình thử - sai. Thời gian sau, bà dần chuyển sang sáng tạo hình ảnh minh họa, lột tả thế giới kỳ ảo (fantasy) của bà sử dụng mô típ người phụ nữ, và đây sẽ trở thành xu hướng sáng tác chủ đạo của bà sau này. Với sự phổ biến của máy in 3D, từ khoảng năm 2011, bà bắt đầu phát triển một phương pháp để đưa dữ liệu 3D mà bà tạo ra thành mô hình, tác phẩm lập thể. Mặt khác, năm 2010, bà đã được một nhà xuất bản yêu cầu viết sách hướng dẫn cho phần mềm "Shade 11" do kinh nghiệm tạo ra các tác phẩm (chủ yếu tập trung vào ảnh tĩnh) của bà. Từ thời điểm đó cho đến khi "Shade3D Ver.16" phát hành, bà đã liên tục cho xuất bản các tập sách hướng dẫn sử dụng phần mềm (đối với Ver.16, đây là cuốn sách duy nhất bà là đồng tác giả với sisioumaru, xuất bản năm 2017).

Việc viết sách hướng dẫn và tạo các tác phẩm sử dụng Shade3D của bà Kamo đã đưa bà đến với các công việc freelancer. Từ khoảng năm 2016 trở đi, nhu cầu thị trường về tạo dựng các nhân vật đồ họa 3D như thú cưng, động vật, nhân vật nữ hai đầu, hay nói chung là các bản phác thảo kiểu "mềm mại và dễ thương" (theo lời bà Kamo) dần tăng lên. Do đó, những năm gần đây, bà đang sử dụng Shade3D cũng như các phần mềm đồ họa khác để tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó.

Chủ đề tiêu biểu trong các tác phẩm sáng tạo cá nhân gần đây của bà Kamo là "đông trùng hạ thảo". Đây là nhân cách nhân hóa của một cây thực vật phát triển từ côn trùng. Một nhân vật như trong cổ tích được nhân bản từ nguyên mẫu thiết kế Shade3D, sau đó được gắn tóc vào và trang trí bằng hoa khô. Dụng ý thiết kế là thể hiện hình ảnh của "Thi giải tiên - Shikaisen", sự sống mới được ấp ủ và nảy mầm từ những con nhộng. Dù vậy, bà Kamo chỉ giải thích ngắn gọn rằng: "Tôi nhường lại phần diễn giải cho người xem".

Ngoài ra, một trong những loạt tác phẩm yêu thích của bà là lập thể hóa các tác phẩm nổi tiếng. Bà đã tạo nguyên mẫu bằng Shade3D dựa trên các kiệt tác nổi tiếng như bức "Cô gái đeo hoa tai ngọc trai" (họa sĩ người Hà Lan Vermeer) hay "Chōjū-giga (điểu thú hý họa)", và sử dụng máy in 3D thạch cao để xuất ra thành phẩm với màu sắc đầy đủ. Mỗi sản phẩm tạo ra đều độc nhất vô nhị.

Ngoài ra, bà Kamo đã dùng Shade3D để dựng thành các tác phẩm là hình ảnh tĩnh như "Kissho Ten", "Kitsune no yomeiri (cô dâu cáo)" và "Ryugu no Yome" (người công sứ của long cung), tất cả các tác phẩm này đều mang hình ảnh "ảo mộng" về người phụ nữ.

Bà Kamo cho rằng, "lợi thế khi sử dụng Shade3D của tôi là việc tôi đã quá quen thuộc với phần mềm này". Bà đã sử dụng Shade3D được 20 năm. Đặc biệt, bởi nhiều tác phẩm của bà những năm gần đây được thiết kế để trưng bày trong hộp kính, nên bà đánh giá cao tính năng của Shade3D cho phép đặt kích thước tại thời điểm output để in 3D theo milimét hoặc thiết lập hệ số tỷ lệ đến phần thập phân. Bà kết luận rằng, Shade3D là lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu ở mảng đồ họa, bởi đây là phần mềm được tích hợp để làm rất nhiều thứ khác nhau, từ dựng mô hình đến hiệu chỉnh để in 3D.


 
▲Hình minh họa dựng bởi Shade3D ▲Các nhân vật theo chủ đề "đông trùng hạ thảo"



Trang trước
  
Mục lục
Tác giả: Takashi Ikeno
(Up&Coming '22 Ấn bản năm mới)
Back
Up&Coming

LOADING