Ứng dụng ICT và DX đáp ứng nhu cầu tại hiện trường, thành lập nhóm chuyên trách trong Bộ phận Công nghệ
Công ty Okumura Engineering được thành lập vào năm 1920 với tên gọi Okumura Shoten (tên công ty hiện tại có từ năm 1959). Trong hơn 100 năm, công ty đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh thông qua các lần tái cơ cấu tổ chức. Công ty hiện bao gồm ba phòng: 1) Phòng Phát triển Môi trường, phụ trách các loại công trình xây dựng và kỹ thuật dân dụng; 2) Phòng LG (Life & Gas), xử lý các công việc liên quan đến khí đốt và các công trình phục hồi vỉa hè ; và 3) Phòng Sản phẩm, nơi xử lý việc sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng và kinh doanh tái chế. Ngoài trụ sở chính (Minato-ku, Osaka), công ty có năm chi nhánh tại Tokyo, Nagoya, Kyoto, Kobe và Hiroshima, 10 văn phòng kinh doanh, 4 trụ sở, 3 nhà máy và 2 cơ sở sản xuất hỗn hợp nhựa đường (asphalt). Có hơn 860 nhân viên đang làm việc trong tất cả cơ sở (số liệu tính đến tháng 8 năm 2022).
"Trọng tâm chính của chúng tôi là các công trình kỹ thuật dân dụng trong đó phần lớn là các công trình công cộng, chúng tôi còn nghiên cứu các vấn đề về mức độ để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với việc ứng dụng ICT và DX."
Trong bối cảnh đó, Bộ phận Công nghệ, bộ phận chịu trách nhiệm chính trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ tại chỗ thông qua phát triển và giới thiệu các công nghệ mới trong Phòng Phát triển Môi trường, đã tăng cường nguồn nhân lực của mình trong lĩnh vực này, ví dụ như thuê các chuyên gia bên ngoài công ty về hệ thống điện và thông tin. Sau đó, Bộ phận được tổ chức lại với các thành viên đã từng tham gia hỗ trợ i-Construction trong Bộ phận từ những ngày đầu. Theo ông Fujimori, vào năm 2021, Nhóm Xúc tiến chuyển đổi số được thành lập với tư cách là một tổ chức chuyên về ICT và DX.
|
|
|
Ông Akinori Fujimori, Giám đốc điều hành, Bộ phận Công nghệ, Phòng Phát triển môi trường |
Ông Hiroyuki Kasaya, Trưởng Nhóm Xúc tiến chuyển đổi số, Bộ phận Công nghệ, Phòng Phát triển môi trường |
Ông Koichi Narahara, Quản lý, Nhóm Xúc tiến chuyển đổi số, Bộ phận Công nghệ, Phòng Phát triển môi trường |
Nhóm hiện tại gồm sáu kỹ sư và tập trung vào việc hỗ trợ i-Construction và các công trình xây dựng khác sử dụng BIM (Mô hình hóa thông tin công trình/xây dựng), xu hướng đang gia tăng trong những năm gần đây.
Những thành quả từ nỗ lực của hơn 20 năm trước, trước khi Công ty phổ biến xây dựng theo định hướng thông tin đang phát triển mạnh mẽ - tiền thân của i-Construction như ngày nay. Vào thời điểm đó, công ty đã cùng WIRTGEN GmbH ở Đức phát triển máy cắt đá gốc (Surface Miner), áp dụng cho các khu vực đá cứng ở Nhật Bản. Kể từ đó, thông qua những cải tiến liên tục, công ty đã phát triển một phương pháp cắt đá gốc dựa trên loại máy này với độ bền được cải thiện và giảm các tác động đến môi trường như tiếng ồn thấp, độ rung thấp và ít bụi. Cùng lúc đó, công ty đã liên kết máy cắt đá gốc với các công cụ khảo sát theo dõi tự động vừa được phát triển. Công ty đã tự mình phát triển một chức năng mà theo đó nó dẫn đến việc hướng dẫn các máy móc ngày nay và được sử dụng trên các công trường xây dựng. Ông Kasaya đã và đang đóng vai trò trung tâm trong những nỗ lực này, ông còn là động lực thúc đẩy nhóm khi nó vừa được thành lập.
|
|
Trong ba lĩnh vực kinh doanh chính, Phòng Phát triển môi trường chuyên xử lý các công trình xây dựng và kỹ thuật dân dụng. |
Tận dụng tối đa chuỗi phần mềm UC-1 trong hoạt động hỗ trợ tại chỗ của Bộ phận Công nghệ
Công ty đã sử dụng các chương trình phần mềm thiết kế khác nhau thuộc Chuỗi UC-1 trong nhiều năm.
Phòng Phát triển Môi trường, nơi xử lý một lượng lớn các dự án kỹ thuật dân dụng cho các công trình công cộng, thường xuyên phải tính toán lại khi các điều kiện thiết kế thay đổi trong các dự án đang được xây dựng hoặc thực hiện các tính toán phù hợp với điều kiện thực tế ở giai đoạn khảo sát trên công trường. Vì những lý do này, trưởng nhóm Xúc tiến chuyển đổi số, ông Kasaya, giải thích rằng họ đã nhanh chóng đi vào sử dụng các chương trình phần mềm thiết kế và tạo bản vẽ như " Bố trí cốt thép 3D trong thiết kế cống hộp (BOX culvert design 3D bar arrangement)" và " Bố trí cốt thép 3D trong thiết kế tường chắn (Retaining wall design 3D bar arrangement) ", và phần mềm tính toán mặt cắt bê tông cốt thép (RC ) "Tính toán mặt cắt RC (RC section calculation)".
"Ngoài Nhóm Xúc tiến chuyển đổi số, còn có một nhóm khác phụ trách tính toán thiết kế, đánh giá và cung cấp dịch vụ hỗ trợ tại chỗ (trong cùng Bộ phận Công nghệ) cũng sử dụng (các gói phần mềm này)."
Mô phỏng tắc nghẽn giao thông liên kết với đo lưu lượng giao thông dựa trên AI và UC-win/Road
"Vào khoảng tháng 10 năm 2021, trong số những đơn đặt hàng, người quản lý công trường đã hỏi chúng tôi về một dự án công trình công cộng rằng liệu chúng tôi có thể thực hiện mô phỏng tình trạng tắc nghẽn giao thông do xe tải gây ra hay không và tôi đã nhớ ra một điều."
Khoảng năm tháng trước đó, ba người họ đã đến thăm triển lãm EXPO với chủ đề Cải thiện Năng suất Khảo sát & Xây dựng (CSPI-EXPO) được tổ chức vào tháng 5 năm 2021 tại Makuhari Messe, nơi lần đầu tiên họ được biết đến UC-win/Road. Vào tháng tiếp theo, họ được mời tham gia trải nghiệm phần mềm và nội dung mà họ quan tâm. Ông Hiroyuki Kasaya tập trung vào khả năng tái tạo luồng giao thông một cách chân thực, như cảnh ô tô bị kẹt từ góc nhìn của người lái xe và khả năng xác định tắc nghẽn giao thông thông qua định lượng và đánh giá luồng giao thông đó. Họ đã nghiên cứu về việc tái tạo các công trường xây dựng bằng thực tế hỗn hợp (MR), với việc xem xét phát triển công nghệ này để mô phỏng giao thông. Ngoài ra, xu hướng sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để đo lưu lượng giao thông từ video ngày càng phổ biến trong những năm gần đây nên họ càng quan tâm đến khả năng của công nghệ MR này. Người quản lý, ông Narahara giải thích rằng trong bối cảnh đó, họ đã quyết định ứng dụng UC-win/Road để mô phỏng tắc nghẽn giao thông trong mối liên kết với các phần mềm khác.
Vào tháng 11 cùng năm (năm 2021), ông Hiroyuki Kasaya và nhóm của mình quyết định mua UC-win/Road, cũng như đánh giá và cải thiện các công cụ đo lưu lượng giao thông dựa trên hệ thống AI hiện có. Vào tháng 12 ngay sau đó, họ tiến hành khảo sát lưu lượng giao thông xung quanh địa điểm dự án thực tế và sử dụng UC-win/Road để lập mô hình các tuyến đường địa phương và lưu lượng giao thông, phản ánh kết quả khảo sát. Từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2022, họ đã sửa đổi mô hình, kiểm tra và xem xét các mẫu mô phỏng và các phương pháp đánh giá định lượng, đồng thời giải thích kết quả cho khách hàng. Vào tháng 3, họ đã phát triển phương pháp mô phỏng tắc nghẽn ban đầu để đưa ra những nhận định sau: 1) phương pháp định lượng số lượng phương tiện đang chờ tín hiệu giao thông bằng cách phân tích nhật ký mô phỏng trong UC-win/Road, 2) phương pháp tính toán chiều dài hàng xe đợi trên đường khi có tín hiệu giao thông và lượng khí thải carbon dioxide (CO2) khi xe chạy không tải dựa trên kết quả định lượng và 3) ước tính tác động của việc tăng hoặc giảm số lượng xe ben đến số lượng phương tiện chung và chiều dài hàng đợi tại các tín hiệu giao thông và khí thải CO2 bằng hai phương pháp trên. Điều này đem lại báo cáo cuối cùng dựa trên các kết quả có được.
Các xe ben nên chạy cách nhau bao nhiêu phút để giảm tác động của việc tăng số lượng xe ben và xe tải do quá trình xây dựng gây ra đối với cư dân gần đó? Để giải quyết những vấn đề như vậy, Nhóm không chỉ đưa ra những lời giải thích bằng biểu đồ và số liệu mà còn đưa ra video mô phỏng giúp hình dung được tình trạng tắc nghẽn giao thông. Các kỹ thuật viên luôn mong đợi có thể áp dụng nó vào các cuộc thảo luận khác.
|
|
|
Nguồn: Trang GSI (GSI tiles được sử dụng cho phần nền) |
|
|
|
Mô hình các tuyến đường và lưu lượng giao thông xung quanh khu vực dự án bằng cách sử dụng UC-win/Road, một phương án ban đầu để mô phỏng tắc nghẽn giao thông gây ra bởi xe ben. |
Sử dụng UC-win/Road tạo ra những phát triển mới, ứng dụng AR/MR và F8VPS cũng được mong đợi
Quản lý Narahara giải thích rằng công ty đã tiến hành mô phỏng sử dụng MR khi xem xét việc lắp đặt các loại biển báo khác nhau ở những khu vực có quy định về giao thông. Tuy nhiên, có những hạn chế khi chỉ sử dụng MR trên máy tính bảng để đạt được độ chân thực của cảnh lái xe thực tế. Do đó, bằng cách sử dụng phần mềm UC-win/Road, các kỹ thuật viên có thể biết trước các biển báo sẽ trông như thế nào theo quan điểm của người lái xe trong khi lái xe, tùy thuộc vào loại biển báo và điều kiện lắp đặt của nó. Theo ông, điều này rất hữu ích khi nó được sử dụng cho các cuộc thảo luận tiếp theo.
"Bây giờ chúng tôi đã thiết lập một loạt các quy trình, từ đo lưu lượng giao thông bằng AI đến mô phỏng tắc nghẽn giao thông bằng UC-win/Road, chúng tôi muốn tiếp tục phát triển các quy trình theo chiều ngang như thế này."
Khi được hỏi về vấn đề trên, Giám đốc điều hành, ông Fujimori trả lời rằng trong những năm gần đây, công ty đã có nhiều ví dụ về việc tái tạo các tình huống tại chỗ trên PC. Khi xem xét việc giới thiệu một hệ thống nền tảng web dựa trên trình duyệt của FORUM8, F8VPS, ông hy vọng dựa trên sáng kiến này có thể giúp việc thực hiện mô phỏng trên PC trở lên dễ dàng hơn khi cần thiết. Ông cũng đặt nhiều kỳ vọng vào các ứng dụng ICT tiếp theo trong lĩnh vực này, chẳng hạn như tính toán đất dựa trên sự chồng chất địa chất hiện tại và thiết kế hình học sử dụng AR/MR.
Mặt khác, liên quan đến việc sử dụng ICT, Trưởng nhóm (Quản lý), ông Kasaya nhấn mạnh rằng tốc độ sẽ đặc biệt quan trọng trong việc phát triển công nghệ trong quá trình hoạt động kinh doanh thực tế. ICT sẽ là chìa khóa tiếp cận để lựa chọn các công nghệ có sẵn trên thế giới và sử dụng chúng một cách khéo léo.
Theo nghĩa này, ông Narahara chỉ ra rằng UC-win/Road và các gói phần mềm thương mại có sẵn khác đang ngày càng trở nên hoàn thiện và có phạm vi ứng dụng rộng hơn. Hơn nữa, ông còn đề cập đến niềm tin của mình và cho rằng sẽ có nhiều trường hợp không thể sử dụng một gói phần mềm duy nhất mà phải kết hợp các gói phần mềm khác nhau.
Ngoài ra, ông Fujimori còn nêu ra quan điểm của nhóm rằng họ luôn quan tâm đến "ai đang gặp khó khăn ở đâu, về vấn đề gì" tại nơi làm việc và giữa các khách hàng của họ. Bất cứ khi nào họ tìm thấy thứ gì đó, họ sẽ tìm kiếm trong "ngăn kéo" kiến thức và thông tin tích lũy được của mình, và nếu họ nghĩ rằng có thể làm được điều gì đó, họ sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia của Phòng Công nghệ để tìm ra giải pháp cụ thể.
"Tôi luôn cố gắng tìm ra những nhu cầu và vấn đề đó với vai trò và trách nhiệm của mình."
|
Các thành viên của Nhóm Xúc tiến chuyển đổi số, Bộ phận Công nghệ, Phòng Phát triển môi trường, Công ty Okumura Engineering |
|