Mặt khác, DENSO cho phát triển các đơn
vị kinh doanh nhằm giải quyết các khu vực sản phẩm riêng
lẻ và một số nhóm doanh nghiệp, mỗi nhóm bao gồm 3 hoặc
4 đơn vị kinh doanh theo phân loại. Một trong số họ là
Tập đoàn Kinh doanh Hệ thống Thông tin và An toàn. Nhằm
mục đích nâng cao trình độ công nghệ giảm thiểu tai nạn
giao thông, Tập đoàn nhắm đến mục tiêu phát triển công
nghệ đảm bảo an toàn và sự tự tin cho người lái xe và
phát triển công nghệ lái xe tự động.
Được nhận định là một đơn vị kinh
doanh có công lớn tạo nên sự thành công của Tập đoàn, Bộ
phận Kiểm soát Điện tử phụ trách phát triển công nghệ
các sản phẩm điện. điện tử. Trong bộ phận đó có Phòng
chịu trách nhiệm giải quyết các vai trò đặc biệt theo
chức năng. Phòng Kế hoạch Kỹ thuật Kiểm soát Điện tử do
Giám đốc là Ông Nakane lãnh đạo, không chỉ thực hiện
phát triển sản phẩm trong lĩnh vực liên quan mà còn xem
xét chiến lược kinh doanh để bắt kịp xu hướng công nghệ
trong tương lai.
|
Ngược lại với vai trò sẵn có của mình,
Phòng Kỹ thuật Điều khiển Điện tử đang lên kế hoạch chi
tiết thực hiện việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm đã
phát triển. Lần này, ông Kazumi Arimoto, Trưởng phòng
Công nghệ phần 4, Cơ quan Kỹ thuật điều khiển điện tử,
phụ trách xây dựng mô phỏng phản ứng của cơ thể khi sử
dụng 2 -Drive EPS. Công nghệ phần 4 đánh giá các sản
phẩm đã phát triển từ nhiều góc độ thông qua các bài
kiểm tra EMC và thử nghiệm trên nhiều môi trường khác
nhau, đây là bước cần thực hiện trước khi tiến hành sản
xuất hàng loạt. Ngoài ra, ông Hideki Amakusa, Quản lý Trợ lý Dự án -
người tham gia mô phỏng và xây dựng kịch bản sử dụng
UC-win / Road, cũng đang tiến hành kiểm tra sản phẩm
bằng cách sử dụng các thiết bị hoạt động gần giống với
xe ngoài thực tế trong Công nghệ Phần 4.
DENSO đang mở rộng và dần trở thành
một nhà sản xuất linh kiện ô tô toàn cầu, với quy mô
khoảng 200 công ty con tại 38 quốc gia trên thế giới
cùng với các cơ sở trong nước, với khoảng 150.000 nhân
viên.
|
|
|
"2-Drive EPS"
trong phòng trưng bày của DENSO |
|
Phát
triển 2-Drive EPS để xóa bỏ các nhược điểm bằng cách tận dụng
những lợi thế của EPS
Theo lời Ông Nakane, "Hệ thống EPS cơ bản bao
gồm các bước từ điều khiển bánh xe đến di chuyển lốp xe." Với
ông, nhiệm vụ của Bộ phận Kiểm soát Điện tử bao gồm ba yếu tố:
1) Dựa trên các tín hiệu như bộ cảm biến mô-men xoắn, 2) ECU
(Electronic Control Unit) tính sản lượng động cơ tối ưu (hỗ trợ
lực), 3) điều khiển động cơ dựa trên dòng lệnh từ ECU.
Nửa sau những năm 1980, lần đầu tiên EPS được
lắp vào các loại xe hạng nhẹ với động cơ nhỏ (Kei car), từ đó
EPS đã dần dần thay
thế hệ thống lái trợ lực thủy lực-hệ thống lái chính trước đó.
Vì áp suất dầu tạo ra từ đầu ra động cơ nên khi bật động cơ sẽ
nó ngay lập tức. Thêm vào đó, hệ thống cũ xâm chiếm không gian
đường ống cũng như tạo ra dầu thải khi hoạt động. Ngược lại, EPS
có ưu điểm về không gian lắp đặt, góp phần cải thiện hiệu suất
sử dụng nhiên liệu (vì EPS chỉ cần hỗ trợ điện khi cần thiết).
Một lợi thế nữa của EPS là khi dừng động cơ, người lái xe vẫn
vận hành được bánh xe một cách nhẹ nhàng. Tất cả các ưu điểm
trên đã giúp EPS phát triển nhanh chóng kể từ năm 2000.
Cũng tương tự như các sản phẩm về điện khác
gắn trên xe, EPS gồm một lượng lớn các linh kiện điện tử. Mặc dù
rất hiếm nhưng khả năng xảy ra sự cố với thiết bị không
phải là không có. Hơn nữa, nếu có bất cứ điều gì bất thường với
vô lăng, người lái xe sẽ gặp khó khăn khi xoay chuyển và điều
chỉnh, dẫn đến một tai nạn giao thông không mong muốn. Vì vậy,
chủ đề này đã được đưa ra để có một số biện pháp đối phó. EPS
2-Drive đề cập ở trên do DENSO phát triển là một giải pháp tối
ưu đầu tiên trên thế giới. ÉP 2-Drive có hai ổ đĩa độc lập của
mạch điện tử và một cuộn dây của động cơ. Lực hỗ trợ được chia
về hai bên ổ để hỗ trợ lẫn nhau. Nếu một lỗi xảy ra với một
trong các ổ đĩa, ổ đĩa kia ngay lập tức hỗ trợ chức năng xoay
góc. EPS 2-Drive được thiết kế để duy trì an toàn, an ninh và
trơn tru khi lái xe.
|
|
1. Lái
xe quanh khu đô thị với hệ EPS truyền thống
(lái xe mượt với vô lăng nhẹ) |
2. Một vấn đề xảy
ra với hệ EPS truyền thống
(gặp khó khăn khi lái xe với vô lăng nặng) |
|
|
3. Vấn
đề xảy ra với 2-Drive EPS (khi chỉ
lái xe ở điều kiện thông thường với vô lăng nhẹ) |
4. Vấn đề xảy ra
với 2-Drive EPS trong suốt quá trình
lái xe tự động (có khả năng duy trì lái xe tự
động) |
Hình
ảnh VR mô phỏng lái xe với EPS: thu hút với sản phẩm
2-Drive EPS khi giác quan cơ thể trong một loạt các tình
huống/ cảnh mô phỏng |
Quá
trình phát triển tính năng cảm nhận phản ứng cơ thể DS trong
2-Drive EPS
"Dù chúng ta nói rằng phương tiện gắn EPS
2-Drive sẽ an toàn, nhưng thật khó để truyền đạt được niềm tin
(mang lại cho người khác) mà không thực sự trải nghiệm nó."
Theo lời ông Arimoto,
mặc dù DENSO đã thương mại hóa EPS 2-Drive đầu tiên, phần vì các
đối thủ cạnh tranh luôn bám sát, nhưng DENSO luôn có những lợi
thế của riêng mình, sản phẩm của họ được công nhận rộng rãi
trên thế giới. Ngoài ra, đối với EPS, công ty cũng đưa ra chiến
lược hạn chế quy mô kinh doanh, họ áp dụng "Tier 2" (nhà thầu
phụ) để nâng cao uy tín về năng lực công nghệ với người dử dụng.
Đặc biệt, khi một vấn đề xảy ra với EPS nói chung, trên lý
thuyết vô lăng sẽ bị ảnh hưởng, nhưng thật khó để tưởng tượng có
bao nhiêu vấn đề và nó ảnh hưởng như thế nào đối với việc lái
xe. Trong quá trình tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu cho các vấn
đề như vậy, DENSO nghĩ rằng cách tốt nhất là để người dùng tự
trải nghiệm nó. Tuy nhiên, việc lái xe trong thực tế là rất nguy
hiểm, và do đó địa điểm và số lượng người lái thử nghiệm còn hạn
chế. Do đó, để cho phép mọi người có thể trải nghiệm được EPS
2-Drive, công ty đã phát triển một mô hình mô phỏng sử dụng EPS
- EPS Drive Simulator (DS).
Năm 2013, UC-win / Road được sử dụng với nhiều
mục đích trong các bộ phận khác nhau trong công ty, UC-win/Road
đại diện cho một cách đơn giản
để người dùng đến với môi trường thực thế ảo -
VR. Tháo rời ột số bộ phận trong các máy chơi game thương mại,
thay thế chúng bằng vô lăng
(phần cứng) để tạo cảm giác giống như một chiếc xe
thực tế với dữ liệu VR. Để kiểm tra đối tượng thử nghiệm lái xe,
họ đã xây dựng một vật cho phép người lái cảm nhận được điều gì
sẽ xảy ra nếu có bất kỳ lỗi nào đối với EPS 2-Drive. Trong gian
hàng tư nhân của DENSO đặt tại "Tokyo Motor Show 2013", công ty
đã thử nghiệm DS với chính khách hàng kinh doanh của mình và kết
quả được đánh giá tốt hơn mong đợi.
Tiếp đó, vào năm 2014, DENSO giới thiệu UC-win
/ Road với quy mô đầy đủ. Ông Arimoto và những người khác đã
chuẩn bị một kịch bản, và tạo ra dữ liệu VR cho cảnh đi lại dọc
theo một thị trấn thực tế. Bằng cách liên kết hệ chỉnh gia tốc
(ga), phanh, hệ điều khiển hoạt động của EPS và dây cáp, họ đã
cho vận hành nó "trong khi trao đổi dữ liệu theo cách tương tự",
(theo Mr. Arimoto). Sau đó, công ty ứng dụng sản xuất DS trong
nhà, người dùng sẽ có cảm giác cơ thể nói lên sự khác biệt giữa
EPS thông thường và EPS 2-Drive khi có vấn đề xảy ra. Ứng dụng
được sử dụng trong một vài triển lãm khác và trong Công ty.
Năm 2015, DENSO đã giới thiệu CAN
(Controller Area Network), như một mã nhúng hỗ trợ việc
trao đổi các loại dữ liệu khác nhau giữa UC-win / Road
và DS. Kết quả là, giai đoạn phát triển DS trong EPS
2-Drive đã được rút ngắn và sự thay đổi đặc điểm kỹ
thuật trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, việc liên kết các
thông tin đa dạng đã tạo ra sự thay đổi trong mô phỏng.
Ngoài ra, cũng trong năm 2015, công ty bắt đầu sản xuất
hàng loạt 2-Drive EPS. DS trở thành vấn đề trung tâm thu
hút sư chú ý của khách hàng. DS được trưng bày trong các
triển lãm motor tổ chức tại Tokyo cũng như Frankfurt,
Đức. Để hỗ trợ người dùng, công ty đã thiết kế riêng một
phiên bản có hướng dẫn bằng tiếng Anh tại các sự kiện
quốc tế, trong đó chiếc xe di chuyển trên làn xe bên
phải dọc theo thị trấn của Châu Âu và Hoa Kỳ..
|
Kể từ đó, công ty đã nâng cấp phiên
bản VR mỗi năm bằng
cách dùng thử và tìm ra lỗi sai để cho ra phiên bản
phù hợp, giúp người dùng dễ dàng hiểu và sử dụng nó, ông
Amakusa là người cốt lõi của quá trình này. Năm 2016,
nhóm nghiên cứu chuẩn bị một kịch bản dựa trên giả định
rằng một số lỗi xảy ra với EPS khi di chuyển trên đường
cao tốc khi bật chế độ lái xe tự động. Kết quả của nó đã
được giới thiệu tới người dùng trong Đại hội Thế giới về
Hệ thống Vận tải Thông minh 2016 diễn ra tại Melbourne
Năm 2017, công ty đã tạo ra VR bằng
cách pha trộn các cảnh quay trên đường cao tốc ở khu vực
thành thị và đường cao tốc. Phiên bản DS mới nhất đã
được trưng bày tại Triển lãm Kỹ thuật Ô tô ở Yokohama
(tháng 5) và Nagoya (tháng 6).
|
|
|
EPS DS (Drive simulator) trưng bày
tại một triển lãm |
|
Đánh
giá về EPS DS, và mong đợi hướng tới những tính năng mới
"Các nhà sản xuất từ B đến B (doanh
nghiệp-đến-doanh nghiệp), chúng tôi có rất ít cơ hội để nghe
phản hồi thưc sự của người dùng cuối." Tuy nhiên, bằng cách nhận
được phản ứng trực tiếp từ các đối tượng thử nghiệm có cảm giác
cơ thể với DS, động lực của nhóm nghiên cứu được nâng cao hơn,
giúp họ cải thiện chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, khi ông Nakane
được cử ra nước ngoài từ năm ngoái để đảm nhận vai trò chỉ đạo
tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2015, ông nhận thấy rằng DS
không những được người sử dụng trong nước quan tâm mà nó còn gây
được sự ảnh hưởng tới thị trường ngoài nước và tới các đối thủ
cạnh tranh quốc tế.
Ông Amakusa, người nhìn thấy hình ảnh đầu tiên
được tạo ra trong DS phiên bản 2014 kết hợp cùng UC-win / Road,
nhớ lại rằng ấn tượng đầu tiên của ông là " sự choáng ngợp trước
hình ảnh màn hình!" Kể từ đó, hàng năm khi mỗi phiên bản đươc
nâng cấp thì chất lượng hình ảnh được phát triển.
Liên quan đến bối cảnh chung của sự thành công DS, từ năm 2016, ông luôn đề
cập đến sự hỗ trợ đầy đủ và nhiệt tình từ phía FORUM8 .
Thêm vào đó, phần vì có một số hạn chế trong
quá trình đánh giá sản phẩm khi sử dụng xe ngoài thực tế, nên
công ty phải tạo ra một sự phương án khác bằng cách sử dụng mô
hình mô phỏng. Để thực hiện điều này, điều quan trọng là bản
thân DS phải mô phỏng sát thực tế bằng nhiều tính huống khác
nhau. Ông Arimoto hy vọng sẽ có những tính năng mới trong phát
triển DS để đánh giá sản phẩm tốt hơn trong tương lai, nhằm xem
xét phản ứng của chế độ lái xe tự động và hỗ trợ lái xe tiên
tiến, xe kết nối, xe điện ... chúng đều là những chủ đề nóng
trong lĩnh vực sản xuất ô tô.
|