Giới thiệu người dùng học thuật / Vol.35
Khoa kỹ thuật ô tô, Đại học Kookmin

Nghiên cứu, phát triển phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lái xe tự hành
Vô địch cuộc thi lập trình CPWC với hệ thống liên kết với UC-win/Road cảnh báo người lái sử dụng Deep Learning


Khoa kỹ thuât ô tô, Đại học Kookmin
URL: https://english.kookmin.ac.kr/
Địa chỉ: Seongbuk-Gu, Seoul, Hàn Quốc
Lĩnh vực nghiên cứu: AI áp dụng cho ô tô

















Khuôn viên Bugaku thuộc Đại học Kookmin

Trụ sở văn phòng phúc lợi thuộc Đại học Kookmin

"KaAI", một đội đến từ Đại học Kookmin, Hàn Quốc, đã giành giải nhất (Grand Prix) của cuộc thi CPWC (cuộc thi lập trình đám mây dành cho sinh viên) lần thứ 10 do FORUM8 tổ chức. Các thành viên đều thuộc một câu lạc bộ nghiên cứu về AI cho ô tô và tên nhóm "KaAI" là viết tắt của Trí tuệ nhân tạo ô tô Kookmin. Nhóm đang nỗ lực đào sâu kiến thức và phát triển phần mềm, hướng tới ứng dụng trí tuệ nhân tạo, lĩnh vực cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, vào ô tô tự lái. Mục tiêu của nhóm là phát triển con đường sự nghiệp trong tương lai thông qua việc tham gia các cuộc thi về các lĩnh vực liên quan trong nước và quốc tế và giới thiệu các bài báo của họ tại các hội nghị học thuật và trên các tạp chí học thuật.

Các nghiên cứu chi tiết của họ bao gồm các công nghệ liên quan đến AI và việc tích hợp cảm biến cho các phương tiện lái xe tự hành, công nghệ nhận thức, công nghệ tương tác giữa người và phương tiện và công nghệ VR/AR dựa trên mô phỏng phương tiện. Câu lạc bộ liên tục tuyển sinh các sinh viên đang theo học Khoa Công nghệ thông tin và Kỹ thuật ô tô, Khoa Di động Tương lai và Khoa Kỹ thuật Ô tô và những sinh viên có thể tiếp tục hoạt động nghiên cứu của mình cho đến khi tốt nghiệp. Họ tham gia các cuộc thi ở nước ngoài và các cuộc thi học thuật quốc tế hàng năm, bao gồm CPWC, CVPR và các cuộc thi phụ trợ (AICity Challenge, WAD Challenge), các cuộc thi ICCV/ECCV vào tháng 9 và cuộc thi NeurIPS vào tháng 12.



Những nỗ lực không ngừng để tăng cường nghiên cứu và giáo dục với lịch sử 140 năm

Tiến sĩ Sang Hun Lee, người hướng dẫn/quản lý câu lạc bộ, hiện đang là giáo sư Khoa Kỹ thuật Ô tô thuộc trường đại học và sau đại học tại Đại học Kookmin. Sau khi lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Seoul và có kinh nghiệm nghiên cứu tại Đại học Washington và Đại học Carnegie Mellon của Mỹ, giáo sư đã giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Kookmin từ năm 1996. Là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tương tác giữa người và máy (HMI) và AI và Machine learning/Deep learning, giáo sư đang lãnh đạo một học viện liên quan đến ô tô và lái xe tự hành.


Các thành viên KaAI hiện đang theo học các Bộ môn và các Khoa của Đại học Kookmin
KaAI là một câu lạc bộ bao gồm các sinh viên thuộc các khoa khoa học thuộc trường Đại học Kookmin, hoạt động với mục đích nghiên cứu AI dành cho ô tô.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật ô tô
Để đào tạo các chuyên gia ô tô đại diện cho vị thế của Hàn Quốc, bốn cường quốc hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Ô tô được thành lập vào năm 2014 với tư cách là trường cao đẳng chuyên ngành ô tô đầu tiên ở Hàn Quốc dưới sự hỗ trợ hoàn toàn của chính phủ Hàn Quốc và các doanh nghiệp ngành ô tô.
Trường bao gồm hai khoa: Khoa Kỹ thuật Ô tô được thành lập năm 1992 và Khoa Hội tụ CNTT và Ô tô mới được thành lập.
Khoa Kỹ thuật Ô tô
Khoa Kỹ thuật Ô tô được thành lập vào năm 1992 với tư cách là một khoa đặc biệt được thiết lập để phát triển ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao; kể từ đó, Khoa đã sản sinh ra vô số nhân tài đóng vai trò then chốt cho sự phát triển xã hội trong nhiều lĩnh vực.
Công nghệ hiện đại đang được phát triển bằng cách kết hợp các lĩnh vực khác nhau của học viện và đặc biệt, khóa học truyền thống về kỹ thuật ô tô không còn đáp ứng được với những thay đổi đang diễn ra. Do đó, Khoa Kỹ thuật Ô tô đã cung cấp hình thức giáo dục mới để đào tạo các kỹ thuật viên chuyên nghiệp dựa trên kiến thức học thuật toàn diện, từ thiết kế hệ thống cơ khí đến thiết kế bộ điều khiển sử dụng công nghệ máy tính. Đặc biệt, Khoa Kỹ thuật Ô tô còn được tách ra thành khoa độc lập với Khoa Kỹ thuật Ô tô hiện có của Trường Cao đẳng Kỹ thuật; do đó, mọi người hy vọng Khoa sẽ tạo dựng được danh tiếng cho nền giáo dục chuyên ngành ô tô.
Khoa Hội tụ CNTT và Ô tô
Để tạo ra các giá trị mới thông qua sự hội tụ giữa công nghệ CNTT và ô tô, Khoa Hội tụ CNTT và Ô tô được thành lập vào năm 2014 nhằm đào tạo sinh viên trở thành các chuyên gia có trình độ cao, những người được trang bị kiến thức hội tụ về kỹ thuật ô tô, khoa học máy tính và kỹ thuật điện.
Cách thức giáo dục cung cấp tại Khoa Hội tụ CNTT và Ô tô chú trọng vào việc trau dồi tài năng sáng tạo, những sinh viên có thể tự xác định, diễn đạt và giải quyết vấn đề. Hơn nữa, giáo dục thực địa và sự tham gia lớp học của các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh liên quan sẽ được tích cực sử dụng để cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập thực tế.

Phòng thí nghiệm trí tuệ và tương tác hiện do Tiến sĩ Lee điều hành, đã đào tạo ra nhiều lứa thạc sĩ và tiến sĩ xuất sắc trong ngành.



Hiện đang sử dụng và trang bị thiết bị của UC-win/Road

Câu lạc bộ hiện đang nghiên cứu về một hệ thống dựa trên machine-learning để dự đoán ý định của người lái xe khi tham gia lái xe trên đường cao tốc thông qua việc sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe, thiết bị theo dõi mắt và cảm biến theo dõi chuyển động của đầu. Đặc biệt, họ có thể tạo ra các kịch bản chi tiết cho các thí nghiệm bằng cách sử dụng UC-win/Road được trang bị trong thiết bị mô phỏng. Hình ảnh dưới đây cho thấy việc thử nghiệm đang được xây dựng.


1,2:Thử nghiệm thiết bị mô phỏng sử dụng UC-win/Road / 3:Thiết bị mô phỏng lái xe sử dụng các bộ phận xe thật

Ngoài ra, vào năm 2020, một bài báo nghiên cứu của họ về thử nghiệm sử dụng UC-win/Road đã được xuất bản trên một tạp chí học thuật quốc tế (Tạp chí Thiết kế và Kỹ thuật Tính toán). Họ đã phát triển giao diện người dùng dựa trên vị trí đặt tay trên vô lăng và Hệ thống hiển thị trên kính lái (HUD). Đây là ý tưởng nhằm giảm thiểu sự phân tâm thị giác khi vận hành hệ thống âm thanh và radio ở bảng điều khiển trung tâm khi lái xe.



Giành Giải Grand Prix của Cuộc thi CPWC

Nhóm KAAD từ câu lạc bộ CaAI bao gồm 9 sinh viên trong đó có trưởng nhóm Mr.Song Seunghyun hiện đang học lớp 3 Khoa Hội tụ CNTT và Ô tô, đã tham gia cuộc thi CPWC lần thứ 10 vào năm 2022.

Các nhóm đến từ Đại học Kookmin đã tham gia cuộc thi CPWC hàng năm kể từ cuộc thi CPWC lần thứ 5 vào năm 2017 với thành tích 2 lần giành được Giải thưởng World Cup và 3 lần giành Giải thưởng Danh dự do Giám khảo bình chọn (Honorable Judge Award). Năm 2022, KaAI lần thứ 3 nhận Giải thưởng World Cup với tư cách là trường đại học với công trình mang tên TAP (Traffic Accident Prediction - Dự báo tai nạn giao thông).

Chủ đề của bài thi là phát hiện bất thường trong khi lái xe, mọi người đã nghiên cứu và phát triển với mục tiêu xác định các giá trị bất thường trong điều kiện lái xe và phát hiện chúng. Cuối cùng, họ xây dựng một hệ thống xử lý dữ liệu cảm biến thu được trong quá trình lái xe, phát hiện các yếu tố bất thường xung quanh phương tiện đang vận hành thông qua deep learning và cảnh báo người lái.

Các sinh viên và giáo sư rất hào hứng về việc họ sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi CPWC trong tương lai và đặt nhiều kỳ vọng vào phần mềm của FORUM8, họ nhận xét: "Chúng tôi đánh giá cao FORUM8 đã tổ chức cuộc thi CPWC hàng năm. Đây là cuộc thi yêu thích của chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục tham gia trong tương lai. Chúng tôi nghĩ rằng UC-win/Road sẽ phát triển hơn nữa nếu nó trở nên tương thích hơn với các phần mềm khác trong lĩnh vực ô tô và có chất lượng hiển thị cao hơn."

 
Các cử chỉ của ngón tay trên vô lăng để điều khiển các thiết bị radio và âm thanh
HUD-dựa trên dòng giao diện
1 Giao diện hiện tại sử dụng giao diện
haptic của bảng điều khiển trung tâm
2 Giao diện mới sử dụng cử chỉ ngón tay
trên vô lăng và HUD

 Giành giải Grand Prix của cuộc thi lập trình đám mây CPWC lần thứ 10

Poster dự án đoạt giải Grand Prix của cuộc thi CPWC lần thứ 10
Ảnh trái: Tiên sĩ Sang Hun Lee (bên phải) và các học viên của KaAI / Ảnh phải: Phần trình bày của KaAI tại cuộc thi CPWC lần thứ 10
(Up&Coming '23 Ấn bản năm mới)



Trang trước
  
Mục lục
  

LOADING