Giới thiệu người dùng học thuật / Số 27
Trường Đại học Bang Morgan
Trung tâm Phân tích hành vi và An toàn (SABA)

Nghiên cứu tương quan về hành vi của người lái xe ô tô và xe đạp
Sử dụng UC-win/Road DS và hệ thống theo dõi chuyển động mắt để nghiên cứu hành vi và tác dụng của biển báo khi lái xe

Trường Đại học Bang Morgan
(Morgan State University)
URL: https://www.morgan.edu/
Địa điểm: Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ
Nội dung nghiên cứu: An toàn giao thông, mô phỏng lái xe

Trung tâm Phân tích Hành vi và An toàn của Đại học Bang Morgan (Trung tâm SABA) là một phòng thí nghiệm nghiên cứu ứng dụng hỗ trợ các nỗ lực của chính quyền địa phương, các bang và các quốc gia trên thế giới nhằm giải quyết vấn đề về an toàn giao thông và công nghệ di chuyển (mobility). Trung tâm SABA thực hiện sứ mệnh này qua việc nghiên cứu hành vi của người lái xe bằng phần mềm và công nghệ hiện đại.

Tháng 7/2011, phần mềm VR-Design Studio UC-win/Road cùng thiết bị mô phỏng lái xe i-Drive Innosimmulation đã được Tiến sĩ Mansoueh Jeihani đưa vào sử dụng, phục vụ nghiên cứu về giao thông và hành vi lái xe.

Bên cạnh phần mềm đoạt giải "Phần mềm của năm" tại Nhật năm 2002 UC-win/Road và thiết bị phần cứng của FORUM8, Đại học Bang Morgan còn sử dụng kết hợp với phần mềm mô phỏng giao thông vi mô (có liên kết dữ liệu với UC-win/Road), giúp bổ sung thêm một khía cạnh khác cho nghiên cứu bằng cách cho phép tương tác và trực quan hóa dữ liệu lưu lượng giao thông.

Sau khi tạo dữ liệu cảnh quan 3D của thành phố Baltimore trong UC-win/Road, Tiến sĩ Jeihani cùng các sinh viên đã có kế hoạch ban đầu cho ba dự án.

Dự án 1 - Nhắn tin khi đang lái xe

Trong dự án này, các tài xế được yêu cầu nhắn tin và lái xe cùng lúc. Thời gian phản ứng, tốc độ, tăng tốc, phanh, tai nạn và trạng thái cận kề tai nạn sẽ được ghi lại.

Dự án 2 - Hiệu quả bảng quang báo điện tử (VMS)

Trên một mạng lưới đường nhiều tuyến từ điểm đầu đến cuối, thông tin từ bảng quang báo dọc theo các tuyến đường (chẳng hạn như "ùn xe phía trước") được hiển thị, và nhóm sẽ nghiên cứu về việc người lái xe có thay đổi lộ trình khi thấy cảnh báo tắc đường hay không. Tốc độ và lộ trình thực tế cũng được ghi lại.

Dự án 3 - Hành vi chọn tuyến đường

Thực hiện cùng dự án 2, người lái xe được cho biết điểm xuất phát và đích đến để chọn tuyến đường một cách độc lập, đồng thời thử nghiệm được tiến hành trong các điều kiện giao thông khác nhau, chẳng hạn như có GPS hỗ trợ hay không. Nhóm cũng nghiên cứu tác dụng của đèn giao thông đếm ngược và khả năng phản ứng của người lái xe với loại tín hiệu này.


Nghiên cứu sử dụng thiết bị mô phỏng lái xe
Tiến sĩ Mansoureh Jeihani
Giám đốc Trung tâm SABA
Trường Đại học Bang Morgan

Từ sự thành công của các dự án này, Trung tâm SABA đã mở rộng quy mô, đưa vào sử dụng hai thiết bị mô phỏng lái xe dòng full-size của FORUM8 và một thiết bị mô phỏng lái xe đạp sử dụng phần mềm UC-win/Road để thực hiện nghiên cứu. Ba thiết bị mô phỏng này có thể liên kết với nhau, cho phép thực hiện nghiên cứu tương quan giữa hành vi lái ô tô và xe đạp, đồng thời cho phép thực hiện các nghiên cứu nguy hiểm và khó khăn khi thực hiện trong thực tế.

Thiết bị mô phỏng lái xe đạp bao gồm màn hình và thân xe đạp kết cấu như thực tế. Thiết bị mô phỏng lái xe ô tô gồm một bộ với ba màn hình tích hợp mô phỏng gương chiếu hậu thời gian thực, hệ thống điều khiển như vô lăng, chân ga, phanh, bàn đạp, hệ thống đèn báo và ghế lái cỡ thực; bộ còn lại được trang bị cơ cấu mô phỏng chuyển động, cho phép người lái cảm nhận sự rung khi lái xe qua gờ giảm tốc hoặc ổ gà trên mặt đường, đồng thời có cả một bàn đạp ly hợp và cần số.

Phần mềm được cài đặt trong các thiết bị mô phỏng lái xe là UC-win/Road. Phần mềm mô phỏng trực quan các yếu tố như đường, cầu, đường dốc, vật thể hai bên đường, cây 3D, tòa nhà v.v. cùng các điều kiện môi trường như thời tiết, tạo cho người lái xe một môi trường ảo như thực tế. Các yếu tố về mạng lưới đường bộ như căn chỉnh hướng tuyến, trắc ngang/ trắc dọc, thiết kế giao lộ, đèn giao thông, biển báo hiệu, thiết lập địa hình và tạo dòng giao thông có thể được điều chỉnh dễ dàng. Những người tham gia nghiên cứu cũng có thể tự chọn lộ trình từ điểm xuất phát đến điểm đích.

Các dữ liệu như chuyển làn, tăng tốc, phanh, kiểm soát lái, tốc độ và số va chạm đều được phần mềm mô phỏng lái xe ghi lại. Các cấp độ lái xe tự động và cơ sở hạ tầng kết nối khác nhau cũng có thể được thiết lập. Phần cứng không thể tùy chỉnh, tuy nhiên phần mềm có thể được hiệu chỉnh dựa theo các yếu tố như tầm nhìn và điểm mù đối với trường hợp vị trí ngồi lái xe cao hơn hoặc gia tốc, tốc độ phanh v.v., giúp ích cho nghiên cứu hành vi của người điều khiển xe tải cỡ lớn, xe buýt/ xe khách.

Phòng thí nghiệm trong Trung tâm SABA

Hệ thống theo dõi chuyển động mắt (eyetracker) cho biết người lái xe đang nhìn vào đâu và trong bao lâu, phục vụ nghiên cứu các yếu tố làm phân tâm khác nhau, từ tin nhắn văn bản đến các biển hiệu, trên tất cả các loại hình đường bộ.

Trung tâm SABA cũng sở hữu một thiết bị mô phỏng lái xe di động có thể được chuyển đi nơi khác. Trước đây, thiết bị mô phỏng lái xe này đã được đưa đến sở cảnh sát để tiến hành nghiên cứu một cách an toàn ảnh hưởng của cần sa đối với người lái xe.

Các dự án gần đây tại Trung tâm SABA nghiên cứu về những đề tài như tác động của các dạng phân tâm xảy ra khi lái xe trên các loại hình đường bộ khác nhau, quan sát khả năng phản ứng của người lái xe với hệ thống cảnh báo phương tiện tân tiến như cảnh báo va chạm, tác động của bảng quang báo đối với người lái xe, nghiên cứu cách tối ưu để chuyển thông tin đến người lái xe, thử nghiệm thiết bị điều khiển khoảng cách giữa hai xe thân thiện với môi trường.

Việc đưa vào sử dụng một thiết bị mô phỏng xe đạp mới sẽ mang lại bước tiến lớn hơn cho nghiên cứu an toàn giao thông. Ngoài ra, việc tích hợp trình mô phỏng xe đạp với trình mô phỏng lái xe, thiết bị theo dõi chuyển động mắt và phần mềm mô phỏng vi mô sẽ hỗ trợ Giám đốc Trung tâm SABA, Tiến sĩ Mansoureh Jeihani nghiên cứu chi tiết hơn về an toàn giao thông cho người đi xe đạp. Các lĩnh vực nghiên cứu khác trong tương lai bao gồm tính công bằng, xe đạp cho mọi người, người khuyết tật, biển báo giao thông và thiết kế vỉa hè, quy hoạch giao thông và dự báo nhu cầu giao thông.

Thiết bị theo dõi chuyển động mắt tích hợp UC-win/Road được sử dụng trong nghiên cứu Các nghiên cứu sẽ nguy hiểm nếu thực hiện trong thực tế, chẳng hạn như người băng qua đường đột ngột.
(Up&Coming '21 Ấn bản năm mới)



Trang trước
  
Mục lục
  

LOADING