Giáo sư cũng thực hiện mô phỏng hình ảnh bằng VR trong nghiên
cứu của mình (năm tài chính 1990-2000) về mối quan hệ giữa hình
dạng không gian và cảm giác về hướng (nhận thức không gian) trong
trạm vũ trụ (môi trường không trọng lực). Sử dụng các chức năng
của VR có khả năng thể hiện sự không trọng lượng như bị lộn ngược
về mặt thị giác, ông cũng tham gia nghiên cứu thiết kế các trạm
không gian.
Hơn nữa, tại MIT, ông đã thực hiện nghiên cứu chung với NASA về
ứng dụng mô phỏng VR vào đào tạo phi hành gia để họ có khả năng
nhận dạng không gian (năm tài chính 2004-2007). Kiểm tra ý thức
về hướng của đối tượng thử nghiệm trước và sau đó thực hiện các
biện pháp giải quyết, hiệu quả đào tạo của VR đã được công nhận.
Năm 2007, giáo sư gia nhập Tập đoàn ô tô Toyota, vì ông muốn
"làm những gì liên quan đến sản phẩm thực tế" và tham gia vào
các nghiên cứu có liên quan đến con người trong một thời gian
dài.
Mong muốn và kiến thức của giáo sư phù hợp và trùng hợp với
thời gian mà Công ty yêu cầu. Ngoài ra, trình mô phỏng DS lớn
nhất thế giới vừa được giới thiệu tại Trung tâm kỹ thuật
Higashi-Fuji của Công ty cùng với ông Takashi Yonekawa (hiện là
Giáo sư, Hệ thống giao thông và xã hội, Viện nghiên cứu di động
xanh, Viện đổi mới cho xã hội tương lai, Đại học Nagoya) nhân
viên nòng cốt. Điều đó cũng thúc đẩy ông ấy tham gia và sử dụng
nó.
Kể từ đó, Giáo sư Aoki đã làm việc trên các nghiên cứu cơ bản
khác nhau bằng cách sử dụng DS, trải qua các quá trình sản xuất.
Ví dụ, liên quan đến Hệ thống an toàn trước sự cố (PCS), ông đã
xây dựng các thời gian phanh khác nhau tùy thuộc vào các trình
điều khiển dựa trên các đặc điểm riêng của tầm nhìn để ngăn ngừa
va chạm từ phía sau, và đề xuất chỉ số ước tính rủi ro nhận thức
"PRE" . Ông đã đo lường và đánh giá các tác động đối với trường
hợp đưa nó vào kiểm soát thực tế bằng cách sử dụng DS và các
phương tiện thực tế. Kết quả của nó đã được hệ thống an toàn
trước sự cố PSC Công ty thông qua năm 2012.
Hướng
tới nghiên cứu về các dấu hiệu lão hóa với Đại học Nagoya COI
làm cơ sở
Khi giáo sư nghĩ đến việc trở lại cộng đồng học thuật một lần
nữa sau khi đưa ra kết quả nghiên cứu như một cơ hội, Đại học
Nagoya quyết định bắt đầu "Đại học Nagoya COI" sau khi trường
thông qua "Dự án thành lập các trung tâm đổi mới khoa học quốc
tế sử dụng các nguồn lực trong khu vực dựa trên sự hợp tác giữa
ngành công nghiệp và học thuật (năm 2012): ứng dụng chung với
tỉnh Aichi, thành phố Toyota và Tập đoàn ô tô Toyota". Giáo sư
Aoki chuyển đến trường và tham gia khởi nghiệp.
Tầm nhìn của Đại học Nagoya COI là xây dựng "Xã hội di động để
giúp người cao tuổi hướng đến cuộc sống năng động và vui vẻ" theo
triết lý "Trung tâm đổi mới di động nơi mọi người kết nối". Các hệ
thống nghiên cứu của dự án COI bao gồm 5 lĩnh vực sau:
- 1) Nghiên cứu về tính di động,
2) Nghiên cứu trên nền tảng thông tin,
3) Nghiên cứu về nền tảng chăm sóc sức khỏe hàng ngày,
4) Nghiên cứu về nền tảng bền vững,
và 5) Nghiên cứu về các khu vực hợp tác.
Trong số đó, Nghiên cứu về tính di động bao gồm các nghiên
cứu trên ba lĩnh vực
- 1) Di động thông minh,
- 2) Đặc điểm nhân tố và lão hóa con người,
- và 3) Hệ thống giao thông và thông tin.
Nghiên cứu về các đặc điểm nhân tố và lão hóa con người
được thực hiện bởi 2 nhóm: Nhóm phát triển phương pháp hỗ
trợ và "Nhóm nhân tố và lão hóa con người" do giáo sư Aoki
đứng đầu.
Nhóm được quyết định thành lập cùng lúc đi cùng với sự
khởi đầu của Đại học Nagoya COI. Đối với quy trình tiêu
chuẩn hướng tới việc xây dựng nhóm, một số nội dung đã
được lên như "Trình mô phỏng DS là cần thiết, nó là một
cơ sở nghiên cứu cho tính di động", cũng như "hãy tạo trình
mô phỏng DS đầu tiên trên thế giới với các thông số kỹ
thuật cho phép áp dụng vào các nghiên cứu khác nhau".
Giáo sư Tetsunori Haraguchi, phó giám đốc GREMO của trường
Đại học, Giáo sư Yonekawa và Giáo sư Aoki là những người
sẽ kiểm tra chi tiết, và có hai điều kiện cần được giải
quyết: 1) Tầm nhìn lập thể với khả năng hiển thị rõ nét
tạo cảm giác gần gũi với các phương tiện đi lại và 2) độ
phân giải cao (4K) có khả năng thể hiện chính xác hình
dạng của phương tiện, v.v ... tiếp cận từ xa tới.
Nhằm mục đích hiện thực hóa một xã hội nơi người cao
tuổi có thể sống tích cực bằng cách kéo dài tuổi thọ
khỏe mạnh và tự điều khiển cuộc sống của mình, "Phòng
thí nghiệm nhân tố và lão hóa con người" đang xây dựng
cơ sở dữ liệu về đặc điểm con người bao gồm các đặc điểm
vật lý và chức năng nhận thức của người cao tuổi để góp
phần phát triển công nghệ hỗ trợ lái xe đã được yêu cầu
trước đó. Hoạt động diễn ra gồm khoảng 50 thành viên với
15 thành viên là những người nòng cốt, còn lại là các
thành viên tham gia nghiên cứu chung từ trong và ngoài
trường Đại học
Phòng thí nghiệm hiện tập trung vào việc thu thập dữ
liệu cơ bản về chức năng nhận thức, chức năng thị giác
và chức năng vận động ở người cao tuổi, thay đổi cùng
với sự lão hóa. Điều này tạo ra một cơ sở để điều tra
nguyên nhân giữa các vụ tai nạn liên quan đến người già
và đặc điểm của người cao tuổi. Cụ thể, bằng cách sử
dụng các loại thiết bị để đo lường và kiểm tra các chức
năng khác nhau bao gồm trình mô phỏng DS, thu thập dữ
liệu liên tục từ phòng thí nghiệm từ cùng một người mỗi
năm với sự giúp đỡ của khoảng 300 người cao tuổi. Phòng
thí nghiệm có 100 người, ô tô của họ được lắp máy ghi
hình bảng điều khiển ghi lại quá trình lái xe hàng ngày
của họ. Chúng được thiết kế để cho phép mỗi chức năng sẽ
liên kết với một đặc điểm lái xe.
|
|
|
|
|
Những nội dung nghiên cứu của phòng thí nghiệm
nhân tố và lão hóa con người, Viện nghiên cứu di động
xanh |
|
Một hoạt động khác mà Giáo sư Aoki nhấn mạnh
là Hiệp hội Hệ thống hài hòa người máy(HMHS). Nó được
thông qua trong "Chương trình về nền tảng đổi mới dạng mở
với các doanh nghiệp, Viện nghiên cứu và Viện hàn lâm
(OPERA)" (Cơ quan khoa học và công nghệ Nhật Bản) và 4
viện nghiên cứu công cộng có sự tham gia của Đại học
Nagoya. Hoạt động nhằm mục đích nghiên cứu "Harmoware",
một nền tảng cho con người và máy móc thông minh để cung
cấp các dịch vụ hài hòa và phát triển các ứng dụng hoạt
động trên nền tảng này. Ông và những người khác đã hợp tác
với nhau trong việc mở rộng hệ điều hành lái xe tự động,
được phát triển đầu tiên vào Harmoware ở Đại học Nagoya,
lấy dữ liệu trong khi lái xe và dữ liệu của tài xế trong
thời gian thực và xử lý chúng trên điện toán đám mây. Giáo
sư nói rằng ông muốn chia sẻ những lợi ích của nó không
chỉ trong các cảnh lái xe mà còn trong một loạt các cảnh
làm việc hoặc sinh hoạt khác. |
Phát triển, Sử dụng,
và Tương lai của trình mô phỏng lập thể 3D kết hợp với 5 màn hình
lớn
"Chính FORUM8 đã đưa ra giải pháp tốt nhất khi chúng tôi nói sẽ
sản xuất trình mô phỏng DS 3D chất lượng 4K quy mô lớn đầu tiên
trên thế giới", giáo sư Aoki nói.
"Tuy nhiên, vì đây là lần đầu tiên trên thế giới, nên chúng tôi
đã tạo ra nó cùng với FORUM8 theo một nghĩa nào đó. Hiện tại
chúng tôi cũng đang phát triển nó cùng nhau. Theo nghĩa này thì
F8 là một đối tác đáng tin cậy."
Năm 2013, để chuẩn bị cho Dự án COI Đại học Nagoya và thiết lập
NIC, các chức năng yêu cầu cho trình mô phỏng lái xe mới được
xác định. Dựa trên điều này, các trình mô phỏng lái xe DS của
nhiều công ty đã được đưa ra so sánh và kiểm tra. Cuối cùng họ
quyết định phát triển DS mới dựa trên UC-win/Road của FORUM8.
Sau khi hoàn thành NIC vào tháng 4 năm 2015, "Hệ thống trình
diễn hiệu suất xe: DS có độ chính xác cao" (4K, 3D CAVE, 6DOF)
đã được giao vào tháng 6, đây là thiết bị mô phỏng lái xe DS lập
thể 3D năm màn hình lớn đầu tiên trên thế giới đem lại cảm giác
thực tế và tiên tiến.
DS được cài đặt tại Phòng mô phỏng lái xe trong Phòng
thí nghiệm đánh giá và kiểm tra đặc tính xe nằm ở tầng
đầu tiên của NIC. Giúp khách nhận ra thiết bị mô phỏng
lái xe và phương tiện trong không gian VR quy mô đầy đủ,
DS được đặt ở trung tâm của căn phòng được bao quanh bởi
các màn hình lớn giống như các bức tường, với một màn
hình khác trên sàn nhà. Tổng cộng có 20 đơn vị máy tính
cá nhân được sử dụng để hiển thị hình ảnh trên màn hình
tương ứng bằng cách sử dụng máy chiếu phía sau.
|
DS có khả năng hiển thị các triệu chứng của khiếm
khuyết trường thị giác gây ra bởi bệnh tăng nhãn áp thực
tế. Ví dụ, nó cho phép nhìn thấy những ảnh hưởng khi lái
xe như đi đúng làn đường hoặc đi theo chiếc xe trước đó.
Ngoài ra, các bài kiểm tra liên quan đến các điều kiện
gây ra lỗi khi đạp nhầm chân ga và chân phanh cũng được
thực hiện trên DS, vấn đề trên đã trở thành một vấn đề
trong những năm gần đây, họ quan sát hành vi lái xe sau
khi xảy ra các lỗi như vậy.
Trong tương lai, giáo sư sẽ lên kế hoạch mở rộng các
chức năng hỗ trợ của mình để khắc phục các rối loạn thị
giác khác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể,
cũng như các sự kiện như người đi bộ đột ngột chạy ra đường,
v.v.
|
|
|
Các thành viên trong phòng thí nghiệm nhân tố và
lão hóa con người, Viện nghiên cứu di động xanh |
|
|
|
Bộ
mô phỏng lái xe CAVE với bộ 5 màn hình lập thể 3D chất
lượng 4K FORUM8 đã giao bộ mô phỏng
cho Đại học Nagoya để nghiên cứu và phát triển hiệu suất
xe vào năm 2015 |
|
|