Sản phẩm & dịch vụ mới CG/VR

Shade3D Ver.23

Phần mềm dựng đồ họa tổng hợp 3D-CG hỗ trợ BIM

●Giá bán

Phiên bản Professional: USD 980 / Phiên bản Standard: USD 480 / Phiên bản Basic: USD 198

●Phát hànhTháng 07 năm 2022

Trong Shade3D Ver.23, ngoài tính năng animation (hoạt cảnh) hỗ trợ VR và WebGL, FORUM8 đã trang bị thêm các tính năng mới như hỗ trợ hướng tuyến (đối với BIM), cũng như cải thiện một số tính năng khác. Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu tổng quan về các tính năng chính. (Ảnh màn hình minh họa các tính năng được chụp khi chúng tôi vẫn đang phát triển các tính năng đó. Chúng tôi có thể thay đổi hình ảnh mà không báo trước.)

Hỗ trợ hướng tuyến


Phiên bản mới hỗ trợ việc dựng hướng tuyến, thường được sử dụng trong thiết kế đường bộ, đường sắt. Người dùng có thể vạch tuyến bằng đường hình dạng ("line object") có sẵn ở các phiên bản trước, đồng thời thiết lập hoặc chỉnh sửa đường cong hoãn hòa (chuyển tiếp). Sau đó, người dùng có thể tạo mặt đường bằng cách kết hợp đường đã tạo và bề mặt quét, giúp mô hình gần với thực tế hơn.

Hình 1. Hình dạng hướng tuyến

Animation: Hỗ trợ morph target

Phiên bản mới hỗ trợ biến dạng (deformation), hợp nhất (merge) các lưới đa giác (polygon mesh) theo morph target (đích biến hình). Với một mẫu khuôn mặt, người dùng có thể tạo nhiều biểu cảm cho khuôn mặt, và sau đó kết hợp các biểu cảm theo tỷ lệ. Điều này giúp việc biểu diễn chuyển động của nhân vật tốt hơn, đặc biệt là tạo ra chuyển động khó như biến dạng trên da.

Hình 2. Hợp nhất nhiều biểu cảm khuôn mặt theo morph target

Animation: Hỗ trợ đa dòng thời gian (multi-timeline)

Nhiều keyframe animation có thể được giữ trong một cảnh (scene). Tư liệu nhân vật gồm các chuyển động như đi, chạy của nhân vật có thể được xử lý/ sử dụng như một file scene.

Hình 3. Giữ nhiều chuyển động trong các timeline khác nhau

Bổ sung tính năng import/ export file glTF sử dụng cho animation

Tính năng hỗ trợ morph target và multi-timeline cũng được thể hiện ở việc import/ export file định dạng glTF. Khi tạo nội dung VR và WebGL, người dùng có thể tạo và chỉnh sửa mô hình có lưu dữ liệu animation.

Lưới đa giác (polygon mesh) trong phép tính boolean

Phép tính boolean nay đã có thể thực hiện với lưới đa giác. Kết quả phép tính boolean được phản ánh theo thời gian thực, cho phép người dùng nhận biết và thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng. Người dùng qua đó có thể dựng mô hình bằng cách kết hợp các phần hình dạng cơ bản, kết hợp hoặc chỉnh sửa để in 3D hiệu quả hơn.

Hình 4. Dựng mô hình bằng cách gộp các phân cấp của phép tính boolean

Tránh chồng chéo trong trình sao chép bề mặt

Trong trình sao chép bề mặt (surface replicator), người dùng có thể sắp xếp các đối tượng sao cho chúng không xung đột/ chồng chéo lên nhau. Tính năng hữu ích này giúp cho các đối tượng được sắp xếp không bị đè lên nhau một cách thiếu tự nhiên.

Hình 5. Hiển thị chỗ xung đột/ chồng chéo bằng màu (ảnh trái: có các đối tượng chồng chéo, phải: đã tránh chồng chéo)

Công cụ kiểm toán thiết kế BIM (Giá bán của tùy chọn này: USD 400. Chỉ có ở phiên bản Professional)

Hỗ trợ import file IFC, liên kết với phần mềm sắp xếp cốt thép 3D CAD, kiểm toán thiết kế

Hỗ trợ đọc các file chứa dữ liệu kiểm toán thiết kế được đính kèm dưới dạng tham chiếu đến file IFC được tạo và xuất từ phần mềm sắp xếp cốt thép 3D CAD.

Dữ liệu được gán/ lưu trong quá trình thiết kế có thể được xem trong Shade3D, giúp công đoạn kiểm toán thiết kế dễ dàng hơn.



(Up&Coming '22 Ấn bản mùa hạ)

LOADING