Shade3D là phần mềm sản xuất nội dung 3D tích
hợp ra đời vào năm 1986, đến nay đã trở nên phổ biến với người
dùng ở nhiều lĩnh vực. Ngoài dựng bản vẽ tổng thể phục vụ
BIM/CIM, Shade3D Ver. 21 còn hỗ trợ hiển thị HDR, hiển thị bóng
thời gian thực, import/export file định dạng glTF.
Hỗ trợ dựng bản vẽ 2D (bản Standard)
Nhằm hỗ trợ BIM/CIM, ngoài bản dựng mô hình 3D và bản vẽ phối
cảnh, phiên bản mới hỗ trợ thêm bản vẽ hình chiếu phục vụ cho
việc dựng và chỉnh sửa bản vẽ 2D. Người dùng có thể tạo bản vẽ
mặt cắt từ mô hình 3D, hoặc kết hợp các bản vẽ import từ các
định dạng khác vào mô hình 3D để kiểm tra tính nhất quán, giúp
quá trình thiết kế tiện lợi hơn.
Hình 1. Hiển thị bản vẽ hình chiếu (trái) và kết hợp bản vẽ
hình chiếu & mô hình 3D (phải)
Hỗ trợ hiển thị HDR (bản Standard)
HDR (dải
tương phản động tăng cường) là công nghệ tăng khoảng nhạy
sáng giúp dải ánh sáng màu hiển thị rộng hơn. Công nghệ
này đang có mặt ở khắp các thiết bị, nội dung phim ảnh
trong những năm gần đây. Ngoài tính năng cho ra nội dung
HDR sẵn có, Shade3D Ver. 21 còn hỗ trợ hiển thị HDR theo
thời gian thực khi chỉnh sửa và kết xuất mô hình 3D. Các
nội dung HDR nay đã có thể hiển thị & hiệu chỉnh trên
Shade3D mà không cần xuất ra phần mềm chỉnh sửa khác, giúp
việc sản xuất nội dung HDR dễ dàng hơn (yêu cầu hệ điều
hành, GPU và màn hình hiển thị tương thích chuẩn HDR).
|
|
Hình 2. Hiển thị SDR (bị cháy sáng) |
Hình 3. Hiển thị HDR trong Ver. 21 |
Hỗ trợ hiển thị bóng thời gian thực (bản
Standard)
Phiên bản này cho phép hiện bóng trong thời
gian thực trên màn hình chỉnh sửa. Bóng tạo ra bởi mô hình 3D và
nguồn sáng luôn xác định được tại mọi thời điểm. Kết hợp với
tính năng "Physical sky", người dùng cũng có thể xác định trạng
thái ánh sáng mặt trời tại một điểm, ngày giờ cụ thể, phục vụ
cho công đoạn mô hình hóa.
|
|
|
Hình 4. Mô phỏng thời gian thực của ánh
nắng mặt trời & bóng tối ở các khung giờ |
Hỗ trợ import/export file định dạng glTF (bản
Professional)
Phiên bản mới hỗ trợ glTF, định dạng chung phổ
biến cho mô hình 3D dành cho các công cụ, dịch vụ sản xuất nội
dung VR/AR & 3D. Định dạng glTF hỗ trợ vật liệu PBR, đồng
thời texture được thiết lập với Shade3D có thể chuyển được sang
các phần mềm output, thiết bị hiển thị với khả năng tái lập
(reproducibility) cao. Ngoài ra, định dạng cũng tương thích với
VR-NEXT engine nên có thể được tích hợp vào quá trình sản xuất
thư viện nội dung.
Hỗ trợ đối chiếu thiết kế BIM/CIM (Option)
Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật
Bản đang xây dựng quy chuẩn đối với hợp đồng cho các mô hình
BIM/CIM, đồng thời soạn thảo "Dự thảo hướng dẫn áp dụng bản đối
chiếu thiết kế BIM/CIM, tháng 3/2020" & "Bản đối chiếu thiết
kế BIM/CIM" nhằm hướng dẫn kiểm tra, đối chiếu với mô hình
BIM/CIM của công trình hoàn thiện. Shade3D Ver. 21 dự kiến sẽ
phát hành tùy chọn tính năng đáp ứng yêu cầu này, với tính năng
đọc tệp IFC và đối chiếu các điều kiện thiết kế, kết quả tính
toán với mô hình BIM/CIM.