Trắc
ngang tuyến đường trong UC-win/Road
Khi tạo đường
trên UC-win/Road, các yếu tố về số làn xe, bề rộng phần xe
chạy, lan can ven đường, bề rộng vỉa hè, kết cấu (texture) mặt
đường v.v. đều được định rõ trên trắc ngang đường.
Từ Ver. 13 trở
đi, UC-win/Road
đã được tăng cường tính năng tùy chỉnh chi tiết đối
với phần xe chạy. Thao tác dựng các loại vạch kẻ sọc cũng trở
nên đơn giản hơn. Bài viết lần này sẽ giới thiệu về tính năng
tùy chỉnh thuộc tính trắc ngang đường. Thiết kế trắc ngang đơn
giản kéo theo số lượng trắc ngang trong dự án giảm, giúp tăng
hiệu quả xử lý trong dự án.
Đầu tiên, mở cửa sổ hiệu chỉnh
trắc ngang như sau: chọn biểu tượng tùy chỉnh trắc ngang (như
hình dưới) từ menu "Home".
Hình 1.
Nút "trắc ngang" trên menu "Home"
Hoặc có
thể mở cửa sổ tùy chỉnh trắc ngang trên bình đồ tuyến (plan
view). Mở bình đồ tuyến bằng cách chọn biểu tượng
từ menu "Home" hoặc "Edit", sau đó nhấp chuột phải vào
tuyến đường cần hiệu chỉnh, chọn "Edit" để hiện cửa sổ tùy
chỉnh trắc dọc của tuyến đường. Nhấn vào biểu tượng "Edit
section" để mở cửa sổ tùy
chỉnh thuộc tính trắc ngang.
Hình 2.
Biểu tượng "Edit section" trên cửa sổ tùy chỉnh thuộc
tính trắc dọc
Trên cửa sổ tùy chỉnh trắc
ngang, chọn đoạn đường cần hiệu chỉnh sau đó nhấn
"View/Edit".
Hình 3. Giao diện cửa sổ tùy
chỉnh thuộc tính trắc ngang - lựa chọn đối tượng
Trắc ngang
xác định các thuộc tính của tuyến đường như phần đường đi
bộ, phần làn xe chạy, lề đường. Người dùng căn chỉnh, định
các thông số từ trái sang phải tuyến đường, và từ trên
xuống dưới theo list phía bên phải cửa sổ. Tọa độ tim
đường mặc định là (X1=0.0, Y1=0.0). Đặc tính,
kết cấu đường (texture)
có thể chọn từ các mẫu có sẵn, hoặc import từ các nguồn
khác nhau.
Hình 4. Giao diện
cửa sổ tùy chỉnh thuộc tính trắc ngang
Hiệu
chỉnh chi tiết phần làn xe chạy
Để hiệu
chỉnh phần
làn xe chạy, chọn phần tương ứng từ bản vẽ trắc
ngang bên trái, hoặc "Carriageway" từ list bên phải cửa sổ
rồi chọn "Lane details...". Số tại ô "Number of lanes" sẽ
được hiển thị theo số làn xe đã thiết lập trong "Lane
details".
Hình 5.
Hiệu chỉnh làn xe chạy
Ở tính
năng hiệu chỉnh
phần
làn xe chạy, có 3 điểm đã được cải thiện so với các
phiên bản trước:
1.
Chèn và xóa số làn đường cần thiết, vạch trắng giữa các
làn đường và mã vạch.
Các vạch
trắng theo dạng sọc (vạch ngựa vằn) tại vị trí giữa đường,
mép đường nay đã có thể dựng dễ dàng hơn.
Khi tạo
vạch trắng trên phần vai đường nằm trong khoảng cách (được
thao tác chèn vào) giữa phần làn xe chạy và mép đường,
phần vai đường có thể được nhập vào phần làn xe chạy, do
đó xe có thể chạy qua vạch ở vai đường mà không cần hiệu
chỉnh phức tạp.
Ngoài ra, quá trình hiệu
chỉnh được phản ánh ngay trên bản xem trước 3D (preview),
giúp người dùng rút ngắn thời gian thao tác.
Hình 6.
Giao diện cửa sổ hiệu chỉnh làn xe chạy
2.
Căn chỉnh vị trí, kích cỡ, kết cấu của làn xe chạy,
khoảng cách trên vạch
Người dùng
có thể thiết lập kết cấu vạch, căn chỉnh vị trí, kích
thước theo ý muốn. Có 4 chế độ căn chỉnh vị trí: chế độ
mặc định Fit to width (mở rộng tối đa), Left, Right,
Center.
Trừ khi chọn chế độ "Fit to
width", người dùng có thể căn chỉnh kích cỡ khoảng cách giữa
cách vạch trắng, với tỷ lệ mặc định là 1.
Hình 7.
Thiết lập căn trái vạch (Left)
Hình 8.
Thiết lập căn phải vạch (Right)
3.
Hiệu chỉnh vạch trắng, sọc tại nơi có số làn xe
tăng/giảm bằng cách thiết lập độ ưu tiên đối với làn
xe/khoảng cách đang bị thu hẹp như hình minh họa.
Hình 9.
Minh họa vạch phân làn (bên phải làn xe mở rộng) (1)
Hình
10. Minh họa vạch phân làn (bên phải làn xe mở rộng) (2)
Thiết
lập để có thể chạy xe ở làn ngược chiều
Trong trường hợp đường
hẹp, khi vượt xe khác cần lấn sang làn xe ngược chiều, cần
thiết lập bề rộng làn xe chạy (xuôi) bao gồm cả bề rộng
làn xe ngược chiều, chọn texture là màu đen trong suốt
(tick vào ô transparent). Trong thiết lập "Lane details", hiệu chỉnh
mép đường sao cho bao gồm cả phần làn xe ngược chiều,
chọn texture là "black". Màu đen sẽ không hiển thị. Làn
xe đối diện (ngược) cũng thiết lập tương tự.
Hình
11. Thiết lập làn xe bên trái (hình trái), làn xe phải
(hình phải) để xe chạy được ở làn ngược chiều.
Với những tính năng mới về thiết
lập thuộc tính trắc ngang đường, chúng tôi hy vọng sẽ đáp ứng
tốt nhu cầu người dùng.
|