Đề tài hỗ trợ
 Đề tài hỗ trợ / UC-win/Road

Cài đặt hiệu suất lên UC-win/Road Ver.13.1 保守・サポートサービス関連情報

Khi bạn tạo chi tiết dữ liệu VR, hiệu suất mô phỏng sẽ giảm dần khi bắt đầu xử lý bản vẽ và tính toán chuyển động khi  tải trọng tăng. Mô phỏng với hiệu suất thấp mang lại ấn tượng xấu cho người xem cũng như gây ra lỗi cho VR. Trong chủ đề này, chúng tôi giới thiệu các cài đặt hiệu suất trong UC-win/Road Ver13.1 và cách cải thiện hiệu suất.

Điều gì ảnh hưởng đến hiệu suất

Số lượng cài đặt được hiển thị, số lượng đa giác và xử lý kết xuất phản xạ và ánh sáng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của mô phỏng VR. Ngoài ra, việc tạo hoặc hiển thị các mục sau đây có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất. Điều quan trọng là phải giới hạn số lượng hoặc phạm vi của các đối tượng này và cài đặt hiển thị hoặc hiển thị chúng theo thời gian khác nhau để giảm hiệu ứng về hiệu suất.

  • Các đối tượng/vật thể có ảnh hưởng lớn: Cẩn thận không hiển thị nhiều đối tượng trong chế độ xem cùng một lúc (cây 3D, hồ, video).
  • Cài đặt các hiển thị có ảnh hưởng lớn: Cẩn thận không hiển thị hiệu ứng cùng lúc với các vật thể khác có hiệu ứng lớn (phản chiếu trên đường, nước mưa lên kính chắn gió, v.v.)
  • Số lượng yếu tố có ảnh hưởng lớn: Cần giới hạn số lượng vật thể hoặc đơn giản hóa nó (Ánh sáng (nguồn sáng), nở hoa, đa giác trong suốt, lửa và khói, v.v.)

Cài đặt hiệu suất bằng cách sử dụng các tùy chọn trực quan
Ở đây chúng tôi giới thiệu các cài đặt hiệu suất có thể điều chỉnh trong UC-win/Road Ver13.1 và các hiệu ứng của nó.

Khoảng cách nhìn
Đây là một thiết lập về phạm vi bản vẽ. Đó là một hình cầu với vị trí máy ảnh là trung tâm. Vì chiều cao cũng được xem xét, nó đòi hỏi một không gian rộng khi hiển thị trong chế độ xem phối cảnh để không làm nổi bật cạnh của bản vẽ. Mặt khác, khi nhìn từ góc nhìn thấp như tầm nhìn của con người, các cạnh vẫn sẽ hiển thị ngay cả trong không gian nhỏ. Những hình ảnh dưới đây so sánh chiều cao của các điểm quan sát với khoảng cách bán kính xem 0,5km. Góc nhìn phối cảnh cho một ấn tượng khi các cảnh quan kết thúc ở giữa không gian. Mặt khác, do các cạnh của phạm vi hiển thị bị ẩn bởi các tòa nhà, nên chế độ xem từ mặt đất không mang lại cảm giác khác lạ. Ngoài phạm vi hiển thị, người dùng có thể đặt phạm vi đường liên quan đến hệ số một cách chi tiết cần thiết cho từng tình huống.

画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Hình 1 Khoảng cách nhìn 0.5km (Trái: góc nhìn phối cảnh, phải: từ dưới mặt đất)

Giấu các vật thể ở xa
Chức năng này hợp lệ với các cài đặt ban đầu. Các đối tượng, mô hình giao thông và các ký tự ở nơi xa hơn khoảng cách chỉ định sẽ không được hiển thị khi kích thước hiển thị được ghi trên màn hình trở nên nhỏ hơn một giá trị nhất định để cải thiện hiệu suất. Đặt giá trị theo góc và đối tượng sẽ bị ẩn khi các đường cạnh ở phía trên, xuống, bên trái và bên phải đối tượng và điểm nhìn nằm dưới một góc nhất định. Góc được đặt càng lớn, các mô hình càng gần sẽ không bị hiển thị. Trong trường hợp này, người xem dễ dàng nhận thấy các vật thể xuất hiện và biến mất.

画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Hình 2 Xem từng góc nhìn (Trái: 0.5 deg., phải: 2.5 deg.)

Mô hình 3DS & FBX cảnh động LOD
Cài đặt LOD động giúp chuyển đổi các mô hình theo góc hiển thị có sẵn áp dụng cho các mô hình 3D và cảnh FBX. Cách chuyển đổi về góc giống như cách cài đặt để che giấu các vật ở xa. Đối với LOD động, việc cài đặt không phải là về sự hiện diện hay vắng mặt trên màn hình mà là việc chuyển đổi mô hình dựa trên khoảng cách. Nếu sử dụng một mô hình phức tạp có nhiều đa giác, người dùng có thể cải thiện hiệu suất mà không ảnh hưởng lớn đến hình dáng bằng cách cài đặt mô hình đa giác thấp sử dụng cho các đối tượng hiển thị nhỏ. Trong các tùy chọn trực quan, bạn có thể thay đổi mức độ chuyển đổi theo tình huống bằng cách chọn nhiều cài đặt LOD động.

Hình 3 Cài đặt mô hình động LOD (số lượng đa giác từ trái: cao, trung bình, thấp)

Đặc tính LOD
Đây là cài đặt LOD cho các ký tự MD3 và FBX. Bạn có thể chuyển chế độ hiển thị của nhân vật ở 3 chế độ: Chế độ làm mịn -> Chế độ phân giải thấp -> Chế độ tượng trưng. Chế độ phân giải thấp sẽ tự động tạo ra một hình ảnh tĩnh mà không cần hình ảnh động. Nếu bạn chọn góc lớn hơn, hiệu suất sẽ được cải thiện trong khi độ chính xác thấp trở nên đáng chú ý.

Cài đặt cây 2D/3D LOD
Bạn có thể chọn góc để chuyển cây 3D thành cây 2D và chế độ nhánh (số nhánh giao nhau của cây) cho cây 2D. Chế độ nhánh đơn chỉ hiển thị một kết cấu cây và góc camera được điều chỉnh tự động để camera luôn hiển thị kết cấu từ phía trước. Vì cây 3D có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất, chúng tôi khuyên bạn nên chuyển cây 3D sang cây 2D khi bạn nhìn từ vị trí camera xa.

Hình 4 Đặc tính LOD (Trình tự: Chế độ làm mịn,
Chế độ phân giải thấp, Chế độ tượng trưng)
Hình 5 Đặt công tắc của màn hình 2D/3D sẽ cải thiện hiệu suất.

Phản xạ
Cài đặt này áp dụng cho mặt hồ, gương và màn hình khi lái xe. Tách biệt với cài đặt không gian bình thường, người dùng có thể chọn nhiều số góc được hiển thị cho các đối tượng được phản chiếu trên hồ và gương. Để cải thiện hiệu suất, chọn nhiều góc hiển thị và đơn giản hóa việc xử lý bản vẽ phản chiếu vì các vật thể nhỏ và vật thể ở xa không thể nhận thấy trong hồ và gương.

画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Hình 6

Ánh sáng nâng cao
Bạn có thể thay đổi số lượng nguồn sáng cho ánh sáng nâng cao được sử dụng cho một số đối tượng, phương tiện và đèn đường. Nguồn sáng gần từ điểm nhìn trở nên hợp lệ hơn. Nguồn sáng với số lượng giới hạn sẽ không sáng nhưng nó trở nên hợp lệ khi máy ảnh tiếp cận nó. Cài đặt mặc định số hiển thị tối thiểu là 20 và số hiển thị tối đa là 100. Rất nhiều nguồn sáng gây ra hiệu suất thấp. Bạn nên giảm số lượng đối tượng hoặc nguồn sáng trên một mô hình.

画像をクリックすると大きな画像が表示されます。 画像をクリックすると大きな画像が表示されます。
Hình 7 Số hiển thị nguồn sáng tối đa: Trái: 20, phải: 100


Cài đặt hiệu suất cho từng cảnh

Khi nhìn VR ở nhiều góc nhìn khác nhau, cài đặt hiệu suất khác nhau sẽ được yêu cầu theo cảnh. Ví dụ: khi hiệu suất được tối ưu hóa cho chế độ xem phối cảnh, chế độ xem có thể không được hiển thị đẹp hoặc việc tải có thể trở nên khó khăn khi nhìn từ đường mắt người và ngược lại. Như chúng tôi giới thiệu dưới đây, sử dụng các cài đặt khác nhau tùy theo tình huống cho phép bạn giữ hiệu suất cao.

Hiệu suất điều chỉnh hiệu quả cho chế độ xem phối cảnh (chế độ xem rộng)
Điều này hiệu quả khi bạn muốn hiển thị một phạm vi rộng hoặc các kiểu sau cũng sẽ cho hiệu quả tuyệt vời.
- Tăng góc hiển thị của các đối tượng chung/ dòng giao thông.
- Tăng LOD của vật thể và cây 3D. -> Sử dụng LOD cao cho các đối tượng nhìn từ xa.
- Đặt mô hình LOD (cài đặt khác với các tùy chọn trực quan) cho nhiều kiểu máy.
- Tăng giá trị nhân với góc hiển thị -> Nếu có hồ, độ phản xạ và xử lý sau.

Cài đặt hiệu quả cho điểm quan sát thấp (người đi bộ)
Khi camera ở góc nhìn của người đi bộ, góc nhìn không hiển thị cảnh xa, sử dụng khoảng cách xem ngắn hơn có thể có hiệu ứng lớn. Bằng cách chọn một khoảng cách có thể nhìn được các vị trí chính làm tiêu chuẩn, PC sẽ không mất quá nhiều sức mạnh xử lý trong khi không gây ra ảnh hưởng xấu đến việc trình diễn. Ngoài ra, bạn có thể đặt khoảng cách xem ngắn hơn khi tạo lại chế độ xem từ người đi bộ khi không thể nhìn thấy đường ở xa.
- Sử dụng khoảng cách xem ngắn hơn và khoảng cách xem đường -> Điều chỉnh khoảng cách xem dựa trên tầm nhìn của đường để cảnh vật trông tự nhiên.
- Giảm số lượng tối đa nguồn sáng.
- Sử dụng góc lớn hơn trong chế độ làm mịn -> Các ký tự nhìn từ chế độ xem dành cho người đi bộ có thể được hiển thị một cách tự nhiên, ngay cả khi không ở chế độ làm mịn.

Cài đặt hiệu quả để xem lái xe
Các biện pháp tương tự như chế độ xem cho người đi bộ sẽ có hiệu quả đối với góc nhìn lái xe.
Cài đặt khoảng cách trực quan trên cầu và hầm riêng biệt theo tầm nhìn là một cách tốt khi mô phỏng lái xe trên đường cao tốc. Khi buồng lái và gương được hiển thị, việc giảm kích thước kết cấu của gương và giá trị lớn của góc hiển thị cũng là những biện pháp tốt.



Trước
 
Mục lục
(Up&Coming '19 ấn phẩm xuân)
Back
Up&Coming

FORUM8