Vol.
18

Loạt bài này sẽ điểm qua những tính năng chính của Shade3D. Đây là công cụ được trang bị các tính năng như dựng mô hình, layout, camera, tạo nguồn sáng, kết xuất (render) và hoạt họa (animation), ứng dụng vẽ phối cảnh, thiết kế nội thất & sản phẩm, dựng mô hình cho phần mềm UC-win/Road.
https://shade3d.jp/en
Hình dạng từ góc nhìn "Camera" có thể được vận hành như một đối tượng

Shade3D trang bị sẵn một "siêu máy ảnh-metacamera" không có khung hình học trong một cảnh mới, cảnh mới này có thể hiển thị cảnh ở "chế độ xem phối cảnh-perspective view" mà không cần đi tới chức năng tạo camera.

Metacamera có thể được điều chỉnh trong cửa sổ Camera và thanh công cụ Điều hướng; nếu cần tạo một camera có dạng hình học, hãy thao tác nó bằng thanh công cụ Điều khiển (Manipulator) và Di chuyển (Move) và sau đó sao chép bằng thanh công cụ Nhân bản (Duplicate tool), giống như bất cứ thao tác cho các hình dạng camera khác.

● Tạo hình dạng camera sử dụng hộp công cụ

Chọn "Camera" từ nhóm "Light/Camera" trong hộp công cụ và kéo vào bản vẽ để tạo hình dạng cho camera.

Điểm bắt đầu của thao tác kéo sẽ là "Mắt-Eye" của camera và điểm kết thúc là "Mục tiêu-Target". Góc nhìn hiển thị dưới dạng kim tự tháp vuông cho biết khu vực mà camera có thể chụp.

●Cửa sổ "Camera" và "Công cụ điều hướng-Navigation Tool"

Có thể điều khiển camera đã chọn từ siêu camera và hình dạng camera. Có thể chọn và thao tác các camera khác nhau trong cửa sổ Camera và trong chế độ nhìn phối cảnh (Perspective view).

Cửa sổ "Camera" cho phép bạn điều chỉnh camera đã chọn trong menu bật lên. Ngoài các chế độ vận hành như "Eye", "Target", "Eye & Target", và "Zoom", bạn cũng có thể tạo một hình dạng camera và một nguồn sáng từ hình dạng camera.

Ngoài ra, camera đã chọn từ cửa sổ Camera sẽ được sử dụng để kết xuất (khi hộp kiểm tra Active Viewport trong cửa sổ Image (hình ảnh) không được chọn).

Với thanh "Công cụ điều hướng" trong "Perspective View", bạn có thể điều khiển camera đã chọn trong bản vẽ bằng cách kéo biểu tượng lên, xuống, trái, hoặc phải.

◇ Dolly
Di chuyển Eye (mắt nhìn) và Target (mục tiêu) lên, xuống, trái, hoặc phải bằng cách kéo đồng thời trong khi nhấn phím Alt (Windows)/phím tùy chọn(macOS).

◇ Xoay (Rotate)
Xoay camera.

◇ Phóng (Zoom)
Di chuyển điểm nhìn qua lại (gần, xa) dọc theo trục của đường ngắm bằng cách kéo đồng thời trong khi nhấn phím Alt(Windows)/tùy chọn(macOS).

Cài đặt camera nâng cao

Các thiết lập camera chi tiết có sẵn trong mục "Misc." ở cửa sổ "Camera".

● Hiệu chỉnh (Correction)

Hiệu chỉnh biến dạng đối tượng gây ra bởi phối cảnh.

● Nghiêng (Bank)

Nghiêng camera xung quang trục đường ngắm.

● Dịch chuyển, Tăng lên, Xoay, Nghiêng (Shift, Rise, Swing, Tilt)

Dịch chuyển Điểm mắt, Mục tiêu, trục quang học,v.v bằng cách sử dụng các chức năng Shift, Rise, Film Shift, Film Rise, Film Swing, Film Tilt, Lens Swing, và Lens Tilt. (Ảnh mẫu phía dưới hiển thị kết quả từ chức năng Shift và Rise.)

6 thao tác để điều khiển hình dạng

Shade3D được trang bị 6 loại thao tác, mỗi loại chuyên dụng cho một hoạt động cụ thể. Người dùng có thể điều khiển được toàn bộ hình dạng camera, cũng như Điểm mắt và Mục tiêu.

● Phổ quát (Universal)

Bao gồm các chức năng dịch chuyển, xoay, thay đổi tỷ lệ.

● Dịch chuyển (Translate)

Di chuyển đối tượng theo đường thẳng hoặc trong một mặt phẳng.

● Thay đổi tỷ lệ (Scale)

Thay đổi tỷ lệ theo hướng 1 trục và 2 trục, hoặc chia tỷ lệ bằng nhau.

● Xoay (Rotate)

Xoay đối tượng theo 3 trục.

● Cắt (Shear)

Cắt theo hướng 3 trục.

● Kích thước (Size)

Thiếp lập kích thước bằng cách nhập một giá trị số vào hộp giới hạn.




Trước
    
Mục lục
    
(Up&Coming '23 Ấn bản năm mới)
Back
Up&Coming

FORUM8

LOADING