Ông Horiuchi bắt đầu công việc về
mảng 3DCG vào năm 1992. Thời gian đầu ông sử dụng
một phần mềm CG phổ biến khác, nhưng sau khi được
một người đi trước trong lĩnh vực này giới thiệu
Shade, ông đã thử sử dụng và nhận ra sự tiện lợi
khi dựng mô hình trên bề mặt tự do. Trải nghiệm đó
đã khiến ông quyết định bắt đầu sử dụng Shade vào
năm 1995 (khi đó là "Shade III").
Trong quá trình dùng Shade, ông Horiuchi đã tìm
kiếm nhiều giải pháp khác nhau giúp phần mềm hoạt
động hiệu quả hơn. Ông luôn xem Shade là phần mềm
tạo khối 3D, không phải phần mềm vẽ 2D. Cách dựng
mô hình hay được ông áp dụng là phác họa bằng phần
mềm CAD 2D đầu tiên, sau đó, chuyển dữ liệu thành
các file định dạng AI hoặc EPS và đưa chúng vào
Shade. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều khách
hàng cung cấp dữ liệu CAD 3D khi yêu cầu tạo hình
minh họa cho các cấu trúc phức tạp. Shade3D rất
mạnh về import, export dữ liệu mô hình NURBS định
dạng STEP, do đó hỗ trợ rất đắc lực cho ông. |
Ngay từ đầu, ông Horiuchi khi thiết kế mô hình
thường ưa thích sử dụng bề mặt tự do hơn là đa
giác polygon. Qua quá trình thử và sai, ông nhận
ra rằng cách vẽ này sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng
kết hợp với các phần mềm khác.
Để giảm bớt công sức chỉnh lại màu sắc cho mô
hình, lần đầu tiên ông sử dụng Shade để dựng một
mô hình chính xác. Sau đó, ông lột bỏ hết chất
liệu (texture) bề mặt, phủ màu đen cho toàn bộ mô
hình; tạo các "mask" màu trắng cho các chi tiết
cần chỉnh màu. Trong những trường hợp chẳng hạn
như có yêu cầu nghiêm ngặt về tông màu, hoặc cần
tạo sự thô nhám, "bụi bặm" cho một con tàu vũ trụ,
thì hiệu quả của việc sử dụng "mask" là rất rõ
ràng.
Từ khi chuyển sang làm freelancer vào năm 1997,
ông chủ yếu làm hình minh họa cho 1) chi tiết
điện tử, 2) bao bì mới cho các loại thuốc cảm,
3) các sản phẩm như điện thoại di động không
mang nhãn hiệu của bất kỳ công ty nào, và 4)
tiểu thuyết của Greg Eagan, Isaac Asimov, Philip
K. Dick, Joji Hayashi và các nhà văn viết về
khoa học viễn tưởng khác ở Nhật Bản và nước
ngoài.
Từ năm 2004, ông phụ trách việc tạo các tranh ảnh
minh họa các thông tin cập nhật từ dự án ILC, dự
án đang được thiết kế và phát triển thông qua hợp
tác quốc tế do Viện nghiên cứu máy gia tốc năng
lượng cao (KEK) Nhật Bản chủ trì. Dự án quốc tế về
vật lý hạt cơ bản nhằm xây dựng ILC ở Nhật Bản này
đang thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu và kỹ
sư khắp thế giới. Bằng những nỗ lực giúp phản ánh
những kế hoạch mới trong dự án, gần như mỗi năm
ông Horiuchi đều tạo ra dữ liệu 3DCG mới cho dự án
này.
"Tôi hy vọng kế hoạch ILC được thông
qua càng sớm càng tốt.". Do đã tham gia vẽ tranh
minh họa cho dự án tầm cỡ quốc tế và được đầu tư
số tiền rất lớn này từ thời gian đầu, ông
Horiuchi rất quan tâm đến tình trạng của dự án.
Đồng thời, dựa trên kiến thức khoa học có được
qua công việc thiết kế cho ILC và kiến thức về
3DCG phục vụ mục đích quảng bá, giải thích,
không chỉ thiết bị liên quan đến máy gia tốc ở
Nhật Bản và ở nước ngoài, ông hy vọng sẽ đáp ứng
được các nhu cầu của Cơ quan nghiên cứu và phát
triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và đài
quan sát sóng hấp dẫn Kamioka (KAGRA). Trong
tương lai, ông muốn hiểu rõ hơn nữa về cách mà
3DCG, khác với phần mềm CAD 3D và ảnh, thể hiện
một cách chân thực và độc đáo những sự vật chỉ
tồn tại trong thế giới tưởng tượng của con người.
(Tác giả: Takashi Ikeno)
|
|
▲Làm hình minh họa cho các tiểu thuyết khoa học
viễn tưởng
▲Mô hình 3D tháo rời của khoang gia tốc siêu dẫn
trong ILC |