Loạt bài này của nhóm lập trình game sẽ chia sẻ những thông tin mới về công nghệ VR của UC-win/Road
kết hợp với công nghệ sản xuất nội dung game, những mẹo hay trong phát triển nội dung 3D/CG cùng nhiều nội dung thú vị khác.

Các chức năng của Suite Chidori Engine Editor

Tổng quan về Suite Chidori Engine

Suite Chidori Engine® là game engine (công cụ lập trình game) do Nhật Bản sản xuất, được cung cấp miễn phí cho mục đích học tập và phi thương mại. Suite Chidori Engine Editor là trình chỉnh sửa cho phép người dùng sử dụng các tính năng của Suite Chidori Engine® thông qua UI (giao diện người dùng). Giao diện này được trang bị từ phiên bản Suite Chidori Engine® Ver.2 phát hành vào tháng 10 năm 2022.

Tới thời điểm hiện tại, những người sáng tạo không thể nhìn thấy kết quả xây dựng của mình trừ khi họ hoàn thành mã khóa và phát triển nó trên Suite Chidori Engine® và sau đó cho chạy ứng dụng.

Suite Chidori Engine Editor cho phép người dùng đặt và điều chỉnh vị trí, kích thước hiển thị các mô hình, hình ảnh và các đối tượng khác trên UI, bạn có thể tạo cảnh mà không cần mã hóa và đồng thời kiểm tra kết quả trong thời gian thực.

Lưu ý răng Suite Chidori Engine® và Visual Studio 2019 là hai công cụ yêu cầu để tạo ra các ứng dụng.

1. Menu
Bao gồm các menu tạo dự án mới, lưu và tải dự án, và ứng dụng đầu ra.

2. Nhìn cảnh (Scene View)
Hiển thị bản xem trước màn hình của ứng dụng.

3. Danh sách đối tượng (Object List)
Các cảnh và đối tượng thêm vào dự án được hiển thị dưới dạng một cấu trúc cây. Các cảnh và đối tượng có thể được thêm vào, xóa đi và đổi tên từ menu sau khi nhấn chuột phải.

4. Danh sách thuộc tính (Property List)
Các thuộc tính của dữ liệu cảnh, đối tượng hoặc tài sản sẽ hiển thị khi được chọn và nó có thể được sửa đổi. Bạn cũng có thể thêm các đối tượng vào cảnh hoặc vào đối tượng.

5. Danh sách dữ liệu (Data List)
Hiển thị một danh sách các dữ liệu tài sản được thêm vào dự án. Bạn có thể thêm dữ liệu tài sản bằng cách chọn loại của nó và thêm các thư mục tài sản từ menu sau khi nhấn chuột phải.

Click to enlarge the image.

Hình 1 Màn hình của Trình chỉnh sửa

Danh sách các yếu tố được thêm vào

Các yếu tố dưới đây có thể được thêm vào trong Suite Chidori Engine Editor. Các thay đổi về cảnh, camera, ánh sáng, mô hình, vertex buffer, phông chữ bitmap, và tham số dữ liệu UI được phản ánh trong chế độ nhìn cảnh trong thời gian thực. Ngoài ra, một số yếu tố (đối tượng) khác với cảnh có thể có mối quan hệ cha mẹ và con cái (chính-phụ). Đối với các yếu tố này, có thể che giấu các yếu tố phụ bằng cách che dấu yếu tố chính hoặc làm cho các yếu tố phụ chuyển động theo yếu tố chính.

- Bối cảnh (Scene)
Một yếu tố quản lý một cảnh duy nhất. Một số cảnh có thể được thêm vào dự án; màu nền và màu ánh sáng xung quanh có thể được thiết lập. Tính năng hiển thị và ẩn các cảnh có thể được dùng để chuyển đổi giữa các mô hình và ánh sáng mà bạn muốn tùy thuộc vào hình huống ứng dụng.

- Camera
Hỗ trợ camera phối cảnh và camera hình chiếu trục đo vuông góc. Nhiều camera có thể được thêm vào nhưng chỉ có thể bật một camera cho toàn bộ dự án.

- Ánh sáng (Light)
Hỗ trợ ánh sáng định hướng và ánh sáng điểm.

- Mô hình (Model)
Hỗ trợ hiển thị các mô hình 3D ở định dạng FBX. Có thể biến dạng mô hình (di chuyển vị trí, thay đổi tỷ lệ, và xoay) bằng cách chỉ định các biến đổi đó.

- Chuyển động (Motion)
Có thể thêm hoạt ảnh cho các mô hình 3D ở định dạng FBX. Bạn có thể chỉ định lặp hoặc không lặp lại hoạt ảnh.

- Vertex Buffer
Hỗ trợ Vertex Buffer 2D và 3D, có thể hiển thị kết cấu trong một cảnh. Chế độ 2D được hiển thị thông qua cửa sổ và được sử dụng làm Giao diện người dùng. Chế độ 3D được hiển thị trong không gian 3D của cảnh và được sử dụng cho các đối tượng hiển thị dưới dạng tấm, ví dụ như mặt đất hoặc phông nền (background).

- Hiệu ứng hạt (Particle Effect)
Hỗ trợ phát lại hiệu ứng hạt được tạo ra bằng plugin Papet đi kèm với Suite Chidori Engine®. Bạn có thể thay đổi vị trí, hướng và kích thước của khí thải dạng hạt và chỉ định có phát lại vòng lặp hay không.

- Phông chữ Bitmap
Phông chữ Bitmap hiển thị trong Suite Chidori Engine® được tạo ra từ công cụ Create. Bạn có thể chỉ định nội dung văn bản, vị trí hiển thị và màu phông chữ.

- Âm thanh (Sound)
Bạn có thể mở và phát trực tuyến dữ liệu âm thanh đã đăng ký và có sẵn. Âm thanh đó phù hợp để sử dụng làm SE và nhạc nền.

- Phim (Movie)
Hỗ trợ phát lại dữ liệu phim có định dạng Motion JPEG. Công cụ chuyển đổi video đi kèm với Suite Chidori Engine có thể chuyển đổi các file phim thuộc bất cứ định dạng nào sang định dạng Motion JPEG.

- Dữ liệu giao diện người dùng (UI Data)
Hiển thị dữ liệu UI được tạo ra từ Trình chỉnh sửa Chidori đi kèm với Suite Chidori Engine®. Một vài tham số như vị trí hiển thị và màu sắc cũng có thể được điều chỉnh trên Suite Chidori Engine Editor.

- Dữ liệu tài sản (Asset Data)
Dữ liệu tài sản là dữ liệu vật liệu được sử dụng cho các đối tượng như mô hình và vertex buffers. Có thể sử dụng một dữ liệu tài sản duy nhất cho nhiều đối tượng.

Phát các chế độ (Mode)

Chức năng này cho phép bạn kiểm tra việc hiển thị cảnh trước khi xây dựng và tạo ứng dụng. Trên màn hình phát chế độ, bạn có thể kiểm tra việc phát lại hoạt ảnh của mô hình, hiệu ứng hạt, âm thanh và phim; các thao thác này không thể thực hiện trên trình chỉnh sửa. Sau khi kiểm tra, bạn có thể thực hiện bản dựng cuối cùng để tạo ra game.

Trên màn hình phát chế độ, góc nhìn có thể được thay đổi bằng các thao tác chuột.

Click to enlarge the image.

Hình 2 Cách mở màn hình phát chế độ

Click to enlarge the image.

Hình 3 Màn hình phát chế độ

Ứng dụng đầu ra

Nội dung đã tạo có thể được xuất ra dưới dạng file dự án Visual Studio chứa mã nguồn C#. Bằng cách xây dựng dự án, một file thực thi (exe file) được tạo ra và có thể xuất ra dưới dạng một ứng dụng. Lưu ý rằng mã nguồn C# khi xuất ra có thể được chỉnh sửa để thực hiện việc kiểm soát các yếu tố và xử lý chi tiết tốt hơn so với khi thực hiện với Suite Chidori Engine Editor.

Phát triển tương lai

Một số kế hoạch phát triển Suite Chidori Engine Editor trong tương lai gồm chức năng thiết lập các sự kiện được liên kết với số lần nhấn vào nút và số bản vẽ, xây dựng tiền xử lý cho phông nền, hỗ trợ thiết lập hiệu ứng hậu kỳ, và hỗ trợ các chức năng va chạm. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ sử dụng Suite Chidori Engine® trong quá trình phát triển game của mình.

(Up&Coming '23 Ấn bản năm mới)



Trước
    
Mục lục
    


Up&Coming

LOADING